Thứ Hai, 17/01/2022, 14:37 (GMT+7)
.

Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

Năm 2021, dù chịu tác động nặng nề từ dịch bệnh Covid-19, nhưng các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đều nỗ lực thi đua lao động sản xuất gắn với phòng, chống dịch bệnh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội. Trao đổi về công tác thi đua - khen thưởng (TĐ-KT) năm 2021, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐ-KT tỉnh Hồ Vũ Bảo cho biết:

Năm 2021, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác TĐ-KT, các phong trào thi đua được triển khai ngay từ đầu năm, phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn của Ban TĐ-KT Trung ương.

Theo đó, các phong trào thi đua tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương. Qua đó, phong trào thi đua yêu nước được sự tham gia hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, các phong trào lớn do Thủ tướng Chính phủ phát động đã được hưởng ứng tích cực, lan tỏa, sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Lãnh đạo UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp tích cực trong hoạt động của HĐND khóa IX.
Lãnh đạo UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp tích cực trong hoạt động của HĐND khóa IX.

Cụ thể: Phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” được các ngành, các cấp, địa phương tổ chức với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, “tương thân tương ái”; động viên, khuyến khích toàn thể nhân dân tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Kết quả trong năm 2020 và năm 2021, nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh được Trung ương và tỉnh khen thưởng.

Đối với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến công tác xây dựng NTM, nhưng các ngành, địa phương nỗ lực vượt khó và đạt những kết quả nhất định.

Đến cuối năm 2021, tỉnh có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh là 124/143 xã, chiếm 86,7%; có 10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, lũy kế đến nay toàn tỉnh có 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; huyện Gò Công Tây đạt các tiêu chuẩn huyện NTM, lũy kế có 6/11 huyện, thị, thành hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Thực hiện phong trào thi đua “Doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập và phát triển”, UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; ban hành chính sách ưu đãi, thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Từ đó, ước năm 2021, trên địa bàn tỉnh số DN thành lập mới là 580 DN, tổng vốn đăng ký 3.500 tỷ đồng; số đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới là 481 đơn vị. Tính đến cuối năm 2021, tổng số DN hoạt động trên địa bàn tỉnh là 6.700 DN.

Đồng chí Hồ Vũ Bảo.
Đồng chí Hồ Vũ Bảo.

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng được các ngành, các cấp triển khai thực hiện đồng bộ trên toàn tỉnh; tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo; chính sách đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn; chính sách cho vay tín dụng ưu đãi…

Mặt trận, các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí để thực hiện các hoạt động hỗ trợ; vận động xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học và các nguồn vốn đầu tư giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo…

Ngoài ra, cùng với thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, UBND tỉnh đã phát động 4 chuyên đề thi đua với nhiều hình thức đa dạng gồm: “Đẩy mạnh cải cách hành chính”, “Quy chế dân chủ ở cơ sở - Dân vận khéo - Dân vận chính quyền”, “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông” và “Chủ động phòng, chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn”.

Các phong trào thi đua đều tập trung vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cơ quan, đơn vị, nhiều chuyên đề thi đua được nhân dân đồng tình hưởng ứng và đạt kết quả tích cực.

* Phóng viên (PV): Thời gian qua, công tác TĐ-KT đã đổi mới ra sao và còn khó khăn, hạn chế gì cần khắc phục, thưa đồng chí?

* Đồng chí Hồ Vũ Bảo: Thời gian qua, các ngành, các cấp rất quan tâm đổi mới công tác TĐ-KT; các cấp ủy Đảng xác định công tác TĐ-KT là một trong những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng để thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng; công tác tổ chức, chỉ đạo các phong trào thi đua được kịp thời, sát với thực tiễn đời sống.

Từng phong trào thi đua đề ra chỉ tiêu cụ thể sát với nhiệm vụ đã thu hút đông đảo các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Việc khen thưởng thành tích đột xuất, khen thưởng người trực tiếp lao động được quan tâm, có sự chuyển biến rõ nét...

Dù phong trào thi đua có bước chuyển biến nhưng chưa đồng đều. Vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nên chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác TĐ-KT.

Thành viên Hội đồng TĐ-KT ở một số đơn vị, địa phương chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong tham mưu, chỉ đạo tổ chức phong trào thi đua. Vẫn còn tình trạng nể nang chưa công tâm, khách quan trong bình xét khen thưởng. Công tác phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu, nhân rộng điển hình còn hạn chế...

* PV: Theo đồng chí, đâu là những bài học kinh nghiệm được rút ra trong công tác TĐ-KT trong năm qua và các cơ quan, đơn vị cần làm gì để nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua trong năm 2022?

* Đồng chí Hồ Vũ Bảo: Kinh nghiệm cho thấy, nơi nào lãnh đạo Đảng, chính quyền sâu sát lãnh đạo, chỉ đạo; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quan tâm, tích cực thực hiện thì phong trào TĐ-KT nơi đó sẽ phát huy tác dụng tốt hơn và ngược lại.

Nơi nào tổ chức bộ máy và đội ngũ làm công tác TĐ-KT ổn định, có năng lực, trình độ, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình công tác, được quan tâm đúng mức thì nơi đó các phong trào thi đua tạo được sức lan tỏa.

Phải duy trì mối quan hệ giữa TĐ-KT; thi đua phải đúng lúc, khen thưởng phải kịp thời, chính xác, đúng theo quy định; công tác bình xét phải công tâm, khách quan. Thực hiện nghiêm túc công tác xét thi đua, sơ, tổng kết tôn vinh các điển hình tiên tiến. Đồng thời, phải đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp cụ thể mới có thể nâng cao hiệu quả công tác TĐ-KT.

Năm 2022, cần tiếp tục đổi mới công tác TĐ-KT, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, cụ thể, thiết thực, bức xúc của xã hội như: Phòng, chống dịch bệnh, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng; cải cách hành chính; giảm tai nạn giao thông; ô nhiễm môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng NTM...; trong đó, tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Trung ương, tỉnh đã phát động...

Cùng với đó là nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, thực hiện nghiêm các quy định khen thưởng đảm bảo chính xác, kịp thời và có tác dụng giáo dục, nêu gương. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc, đột xuất.

Chú trọng nâng cao tỷ lệ khen thưởng cho công nhân, nông dân và người lao động trực tiếp. Tăng cường công tác kiểm tra TĐ-KT để phong trào này thực sự đi vào chiều sâu tạo động lực thúc đẩy phát triển...

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀI THU (thực hiện)

.
.
.