Thứ Năm, 17/03/2022, 15:56 (GMT+7)
.

Công tác thống kê cần phải đầy đủ, toàn diện, khách quan, trung thực, chính xác, kịp thời, thường xuyên, liên tục và minh bạch

(ABO) Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến thống kê toàn quốc năm 2022, với chủ đề “Tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao hiệu lực hiệu quả”, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào sáng 17-3.

Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

a
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh chụp qua màn hình trực tuyến)
a
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Nhiều năm qua, thông tin thống kê đã trở thành công cụ quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý đất nước và ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

Với vai trò nòng cốt, Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã không ngừng nỗ lực thực hiện công tác thống kê tập trung ngày càng được hoàn thiện về thể chế, kiện toàn về tổ chức và nguồn lực; đồng thời, hoạt động và thông tin thống kê được nâng cao cả về số lượng và chất lượng.

Nhân lực trong hệ thống thống kê tập trung ngày càng được nâng cao về chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhiệm vụ chuyên môn được thực hiện nghiêm túc, bài bản với quy trình và phân công cụ thể từ hoạt động thu nhập, tổng hợp, xử lý đến công bố, lưu trữ thông tin. Kết quả, trong đợt Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và Tổng điều tra kinh tế năm 2021 đã rút ngắn một nửa thời gian xử lý và tiết kiệm kinh phí hàng trăm tỷ đồng so với các kỳ Tổng điều tra trước.

Ngoài ra, trong thời gian qua, Thống kê Việt Nam còn tham gia nhiều hoạt động thống kê quốc tế, qua đó nâng cao vị thế, vai trò của Thống kê Việt Nam với cộng đồng thống kê thế giới và khu vực.

a
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Bên cạnh đó, Thống kê Việt Nam cũng còn tồn tại những hạn chế như tổ chức, bộ máy chưa đáp ứng việc phục vụ điều hành của cấp huyện; nhân lực làm công tác thống kê còn thiếu về số lượng và hạn chế về chuyên môn; công tác chuyên môn thống kê vẫn còn một số bất cập gây khó khăn trong công tác tổng hợp, tính toán các chỉ tiêu thống kê; cơ sở hạ tầng và kinh phí cho hoạt động thống kê chưa được đầu tư tương ứng với nhu cầu ngày càng tăng về dữ liệu và sản phẩm thống kê…

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu: Lãnh đạo đứng đầu các cấp chính quyền cần nâng cao nhận thức về công tác thống kê. Công tác thống kê cần phải đầy đủ, toàn diện, khách quan, trung thực, chính xác, kịp thời, thường xuyên, liên tục, minh bạch và phân tích đánh giá, dự báo sát với tình hình.

Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức gắn với việc cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức trong ngành Thống kê nước ta và xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động theo hướng hiệu quả. Đầu tư hơn nữa trong công tác chuyển đổi số và kết hợp các nền tảng sử dụng chung để tiết kiệm. Hoàn thiện thể chế, công tác phối hợp giữa các bộ, ngành phải chặt chẽ và có hiệu quả…

LÊ MINH

.
.
.