Thứ Ba, 24/05/2022, 21:02 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh: Chợ Gạo cần đăng ký phấn đấu đạt huyện NTM nâng cao vào năm 2025

(ABO) Đó là ý kiến đề xuất của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cũng như các sở, ngành tại buổi làm việc với UBND huyện Chợ Gạo về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và một số nội dung liên quan vào chiều 24-5. 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại buổi làm việc tại UBND huyện Chợ Gạo.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại buổi làm việc tại UBND huyện Chợ Gạo.
Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Chí Trung; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh…
Đồng chí Nguyễn Chí Trung phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Chợ Gạo.
Đồng chí Nguyễn Chí Trung phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Chợ Gạo.
Theo Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu, thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh, hằng năm UBND huyện đã cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện bằng các chương trình, kế hoạch.
 
Từ đó, kinh tế - xã hội của huyện không ngừng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 1,39% (vượt kế hoạch đề ra), thu nhập bình quân đầu người trên 60 triệu đồng/người/năm, giữ vững 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới (NTM), 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao…, đời sống người dân không ngừng nâng cao. Đặc biệt, huyện đã và đang triển khai thực hiện các khâu đột phá và các nghị quyết chuyên đề…
Lãnh đạo huyện Chợ Gạo báo cáo, đề xuất tại buổi làm việc.
Lãnh đạo huyện Chợ Gạo báo cáo, đề xuất tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Chợ Gạo kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh quan tâm: Thống nhất cho chủ trương cải tạo và bố trí kinh phí thực hiện cải tạo diện tích ao (khu Láng Biển) để trữ nước và tạo cảnh quan Khu hành chính mới, đầu tư kè kiên cố đầu vàm Kỳ Hôn (xã Xuân Đông) tạo điều kiện phát triển du lịch.
 
Trong đó, huyện kiến nghị đầu tư các công trình có sức lan tỏa, phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã NTM nâng cao. Cụ thể là các công trình giao thông; về thương mại, đầu tư, nâng cấp, cải tạo chợ trung tâm huyện, chỉnh trang đô thị thị trấn Chợ Gạo; đầu tư xây dựng, nâng cấp các trường học trên địa bàn huyện; về Dự án Kinh Chợ Gạo, cần sớm có chủ trương thực hiện khu tái định cư chợ và khu hành chính UBND xã Bình Phục Nhứt…
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Chợ Gạo.
Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Chợ Gạo.
Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã phân tích những tiềm năng, thế mạnh của huyện, đưa ra nhiều giải pháp định hướng cho UBND huyện trong thời gian tới; thống nhất với các kiến nghị của huyện. Cụ thể là cần sớm hoàn thiện quy hoạch Khu hành chính huyện; đối với Dự án kinh Chợ Gạo giai đoạn 2, Dự án Đường 879B, huyện cần nêu những khó khăn, vướng mắc; cần có giải pháp mới trong đầu tư cho giáo dục; tập trung nguồn lực, phấn đấu xây dựng mục tiêu ra mắt huyện NTM nâng cao vào năm 2025; huyện cần lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với các công trình kiến nghị để trình UBND tỉnh…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Chí Trung cho rằng nhiều dự án, công trình của huyện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần sự quyết tâm của lãnh đạo huyện cũng như sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh. 
 
Trước các tiềm năng, thế mạnh của huyện, đồng chí Nguyễn Chí Trung đề xuất: Huyện nên có kế hoạch thực hiện quy hoạch khu tái định cư, triển khai đồng bộ dự án dời cảng cá về xã Xuân Đông; khẩn trương lập quy hoạch Khu hành chính mới gắn với khai thác lợi thế về giao thông thủy, bộ; xây dựng huyện NTM nâng cao…
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đánh giá cao việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện bằng những kế hoạch, khâu đột phá, nghị quyết chuyên đề rất cụ thể. Để huyện có hướng phát triển trong thời gian tới, đồng chí gợi ý các vấn đề: Lãnh đạo huyện, các ban, ngành huyện tiếp thu có chọn lọc các ý kiến của các sở, ngành tỉnh về các kiến nghị và định hướng phát triển của địa phương trong thời gian tới.

Huyện tiếp tục thực hiện những nội dung của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, quyết tâm đến năm 2025 hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Huyện cần đẩy mạnh khai thác các lợi thế để phát triển như: Vùng kinh tế trung tâm của tỉnh; hệ thống giao thông thủy, bộ; đường tỉnh 864. 

Bên cạnh đó, huyện cần mạnh dạn kêu gọi đầu tư, tập trung quy hoạch để tích hợp vào quy hoạch của tỉnh, đặc biệt là quy hoạch quản lý sử dụng đất; khai thác các khu vực lân cận TP. Mỹ Tho để phát triển các khu dân cư.
 
Huyện rà soát lại Đề án Phát triển cây thanh long, tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân giữ cây thanh long như giữ vững thương hiệu của huyện. Các sở, ngành tỉnh có cơ chế hỗ trợ tổ hợp tác, hợp tác xã phát triển; phối hợp đẩy mạnh phát triển cây dừa không chỉ riêng của huyện Chợ Gạo, mà lan rộng ra các huyện Gò Công Tây, Tân Phú Đông. 
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện đăng ký xây dựng huyện NTM nâng cao; trong đó, tập trung môi trường, cảnh quan, chỉnh trang đô thị, phát triển thương mại, dịch vụ… Chúng ta mất 1 năm để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vì thế bây giờ huyện cần tăng tốc, có những giải pháp cụ thể để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện; đồng thời, quyết tâm năm 2022 hoàn thành các chỉ tiêu để bù cho năm 2021.
LÊ PHƯƠNG
 
 
.
.
.