Thứ Hai, 30/05/2022, 14:57 (GMT+7)
.

Đoàn giám sát Ban Pháp chế - HĐND tỉnh Tiền Giang làm việc với Sở Nội vụ

(ABO) Sáng 30-5, Trưởng Ban Pháp chế - HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kim Nhung làm Trưởng đoàn giám sát đến làm việc với Sở Nội vụ về việc triển khai thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Tham gia Đoàn giám sát có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang; Trần Thanh Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Võ Tấn Hiền phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tiền Giang Võ Tấn Hiền phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ tỉnh Tiền Giang, thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, gồm: Nghị quyết 21, Nghị quyết 13, Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 quy định về chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động; người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, thời gian qua, Sở Nội vụ phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh các văn bản triển khai tổ chức thực hiện những nghị quyết nêu trên. Bên cạnh đó, Sở thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện, kịp thời có văn bản hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các nghị quyết.

Hiện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, số lượng, chức danh hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có 1.875/2.172 người; trong đó, số lượng kiêm nhiệm 126 người, còn khuyết 171 người. Số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố có 2.007/3.015 người; trong đó, số lượng kiêm nhiệm 996 người, còn khuyết 12 người.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm phát biểu tại buổi làm việc.

Lãnh đạo tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi làm việc.

Nhìn chung, từ khi triển khai thực hiện các nghị quyết trên, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu phố được hưởng phụ cấp mức hỗ trợ thêm tương ứng với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc, góp phần nâng cao thu nhập, giúp lực lượng này an tâm công tác.

Bên cạnh đó, việc giải quyết chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã, ấp, khu phố dôi dư đã được UBND cấp huyện, xã quan tâm, xem xét giải quyết theo thẩm quyền phân cấp quản lý, cơ bản không có vướng mắc lớn...

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn do quy định của Trung ương và Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) nên người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố không được ngân sách hỗ trợ BHXH, BHYT nên ảnh hưởng đến tâm tư của những người hoạt động không chuyên trách này.

Bên cạnh đó, một số địa phương giải quyết chính sách hỗ trợ cán bộ dôi dư còn chậm. Trong đó, dù đã ban hành nghị quyết nhưng vẫn chưa thu hút được bác sĩ về công tác ở tuyến huyện, tuyến xã do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Ngoài ra, do ảnh hưởng dịch Covid-19 các lớp đào tạo, bồi dưỡng phải chuyển từ học tập trung trực tiếp sang học trực tuyến nên thời gian đầu còn lúng túng trong việc chi kinh phí tổ chức lớp, hỗ trợ tiền ăn cho học viên....

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Sở Nội vụ giải trình làm rõ một số vấn đề về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thu hút nhân lực về công tác tại tỉnh, nhất là thu hút bác sĩ về huyện, xã, những bất cập trong đào tạo bác sĩ theo địa chỉ; đánh giá hiệu quả công tác kiêm nhiệm; bất cập trong công tác chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; công tác sắp xếp, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với việc thực hiện chi trả chế độ cho cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp cơ sở; công tác phối hợp giữa các ngành trong thực hiện các nghị quyết quy định về chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động; người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn tỉnh...

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Sở VHTTDL
Các thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với Sở Nội vụ.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tiền Giang Võ Tấn Hiền cảm ơn Đoàn giám sát đã đến làm việc, cung cấp nhiều thông tin về những hạn chế, vướng mắc ở các địa phương, nhất là cấp cơ sở cho Sở Nội vụ. Điều này giúp Sở kịp thời nắm bắt những bất cập đang tồn tại ở cấp huyện và cơ sở trong việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh để có biện pháp giải quyết cũng như thực hiện chức trách nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Đồng chí Võ Tấn Hiền ghi nhận các ý kiến của Đoàn giám sát, sau buổi làm việc này sẽ chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát lại và nhanh chóng xử lý ngay. Trong đó, tập trung chỉ đạo việc triển khai các văn bản cho cấp huyện, xã để hiểu đúng, hiểu đủ các chủ trương, văn bản cấp trên, tránh tình trạng hiểu chưa tới và khi triển khai vướng mắc nhiều chỗ. Đồng thời, sẽ trao đổi với Công an tỉnh và các ngành liên quan thống nhất quan điểm để tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn còn vướng đối với việc bố trí Phó Công an cơ sở...

Lãnh đạo Sở Nội vụ giải trình các ý kiến của Đoàn giám sát
Lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Tiền Giang giải trình các ý kiến của Đoàn giám sát.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Kim Nhung đề nghị trong thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục chỉ đạo cấp huyện, cấp xã rà soát số lượng, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã xử lý, giải quyết đảm bảo việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khu phố theo Nghị quyết của HĐND tỉnh kịp thời, đúng quy định để không ảnh hưởng quyền lợi, nhất là giải quyết chế độ cho cán bộ nghỉ việc, dôi dư; thường xuyên ra soát các nghị quyết HĐND tỉnh để kịp thời tham mưu bãi bỏ nghị quyết không còn phù hợp tình hình ở địa phương...

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Nhung phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Chợ Gạo
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Nhung phát biểu tại buổi làm việc với Sở Nội vụ.

Đoàn giám sát ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Sở Nội vụ và sẽ làm việc với UBND tỉnh xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

 THU HOÀI

.
.
.