Thứ Sáu, 13/05/2022, 07:26 (GMT+7)
.
ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, TRƯỞNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐƠN VỊ TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN VĂN DANH:

Đến giữa thế kỷ XXI, đưa Việt Nam trở thành nước phát triển

Đại hội XIII của Đảng (năm 2021) đánh giá chung và nhất quán: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Cơ đồ của đất nước có được như ngày nay là thành quả quý báu được xây đắp nên bởi lớp lớp các thế hệ mà chúng ta phải trân trọng và có trách nhiệm gìn giữ, phát huy. Cơ đồ đó tạo ra tiềm lực mới, uy tín mới, sức mạnh mới, niềm tin mới, khát vọng mới, hướng đến sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong giai đoạn mới. Trên tinh thần đó, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang chia sẻ:

Chúng ta cần khẳng định rằng: Cơ đồ của đất nước có được như ngày hôm nay là kết quả của quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta qua nhiều nhiệm kỳ đại hội, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, có hiệu quả, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của các cấp ủy trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết Đại hội Đảng, giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn. Đồng thời, có sự quản lý, điều hành quyết liệt của Chính phủ và của chính quyền các cấp; sự nỗ lực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Quốc hội, của HĐND các cấp. Sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị; sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của đội ngũ cán bộ, đảng viên; tinh thần lao động tích cực, sáng tạo, trách nhiệm của nhân dân; sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang
Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang.

* Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết rõ hơn về cơ đồ phát triển đất nước ta trong giai đoạn hiện nay?

* Đồng chí Nguyễn Văn Danh: Cơ đồ phát triển của đất nước đã được Đại hội XIII của Đảng (năm 2021) đánh giá: Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (CNXH), lý luận về đường lối đổi mới, về CNXH và con đường đi lên CNXH của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa.

Đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên; đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt.

Kinh tế vĩ mô ổn định, tốc độ tăng trưởng khá cao. Cơ cấu kinh tế chuyển mạnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tỷ trọng khu vực công nghiệp và dịch vụ trong GDP từ 82,6% năm 2015 lên 84,8% năm 2020. Hệ thống kết cấu hạ tầng được tập trung xây dựng đồng bộ với một số công trình hiện đại, nhất là hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn.

Hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, trên nhiều cấp độ, đa dạng về hình thức, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế. Việt Nam đã và đang trở thành một trong những nền kinh tế hội nhập toàn diện qua các cấp độ (song phương, đa phương, khu vực) và theo các hình thức, khung khổ khác nhau (đối tác chiến lược, hiệp định, diễn đàn...); dần dịch chuyển từ quốc gia tham gia hội nhập thành quốc gia cùng định hình tiến trình hội nhập bằng việc chủ động trong đàm phán với các nước để hình thành các khu vực thương mại tự do.

Quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục ngày càng phát triển, đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân. Khoa học và công nghệ tiếp tục có những bước tiến quan trọng, đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm tốt hơn; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Lĩnh vực y tế đạt nhiều kết quả tích cực, đã nâng cao sức khỏe cho nhân dân cả về vật chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

Tiềm lực quốc phòng, an ninh ngày càng được củng cố và tăng cường; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN), bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội…

* PV: Từ những cơ đồ như trên, chúng ta có căn cứ để thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường vào năm 2045. Và khát vọng đó đã được thể hiện trong chủ trương, đường lối của Đảng ta như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Văn Danh: Khát vọng hùng cường được thể hiện trong chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để có đủ sức mạnh phát triển đất nước. Xây dựng và phát huy nguồn lực con người là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhưng đó cũng là một việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi có sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị.

Một trong 3 đột phá chiến lược được Đại hội XIII của Đảng xác định là “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng và phát triển mạnh khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo. Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam, tinh thần đoàn kết, tự hào dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

* PV: Để thực hiện khát vọng hùng cường, Đảng ta đã xác định tầm nhìn trong thời gian tới như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Văn Danh: Hiện nay, Đảng ta không chỉ xác định tầm nhìn, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước đến năm 2025 (kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước) là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp, mà còn xác định tầm nhìn, mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030 (kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng) là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và tầm nhìn đến giữa thế kỷ XXI, vào năm 2045 (kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam) trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Việc xác định tầm nhìn của Đảng về phát triển đất nước đến giữa thế kỷ XXI là xác định tầm nhìn chiến lược, bởi vì từ nay đến mốc thời gian đó còn qua nhiều nhiệm kỳ Đại hội Đảng, là cơ sở bảo đảm sự kiên định về định hướng phát triển đất nước theo mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; bảo đảm sự nhất quán, kết nối, kế thừa chủ trương, đường lối phát triển đất nước của Đảng.

Đây cũng là yêu cầu, là đòi hỏi đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp; đất nước ta hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng; các thế lực thù địch vẫn tìm mọi cách chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ XHCN, xâm phạm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Trong khi đó, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vẫn còn xảy ra, vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi; thách thức trên con đường phát triển của đất nước còn nhiều, không thể xem thường, chủ quan, dao động, mất cảnh giác.

* PV: Để thực hiện khát vọng hùng cường đòi hỏi phải tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng ngang với tầm nhìn và nhiệm vụ, trọng trách mới. Ý kiến của đồng chí về vấn đề này như thế nào?

* Đồng chí Nguyễn Văn Danh: Sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đồng lòng và chung sức của toàn dân là nhân tố quan trọng nhất, mang tính quyết định để đạt tầm nhìn và khát vọng phát triển đất nước đến giữa thế kỷ XXI. Qua hơn 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta càng thấu hiểu hơn lời dặn của Bác: “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”.

Xuất phát từ yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, chúng ta đã xác định “phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên; xây dựng Đảng là then chốt”. Uy tín của Đảng, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, đối với sự nghiệp cách mạng; sự bền vững, ổn định của chế độ, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN muốn thành công đều bắt nguồn từ kết quả của các công tác này.

Trong thời gian qua, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều nghị quyết, quy định, chỉ thị quan trọng. Trung ương xác định đây là những nhiệm vụ cần thực hiện cấp bách và thường xuyên của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương, đơn vị theo phương châm xây dựng Đảng toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức, luôn đổi mới về tư duy để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Cùng với công tác xây dựng Đảng toàn diện, Đảng ta đã rất chú trọng, quan tâm đến công tác cán bộ, lựa chọn những người thật sự có đức, có tài, tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, trong đó xác định công tác tổ chức, cán bộ là điểm đột phá, là “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.

Đảng ta đã tiến hành đổi mới tư duy, cách làm, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ; lựa chọn đội ngũ cán bộ, đảng viên hoạt động trong các lĩnh vực theo vị trí thích hợp, đúng quy trình, quy định, đúng năng lực sở trường.

Đảng vừa bổ sung, hoàn thiện các cơ chế đánh giá, giám sát cán bộ, chuyển từ “định mức mềm” sang “tiêu chí cứng”; quan tâm hơn đến chính sách đãi ngộ và tiền lương; vừa yêu cầu phát huy vai trò nêu gương của người cán bộ, đảng viên, cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, nêu gương; đồng thời, chú ý đến việc phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng cán bộ, trọng dụng nhân tài.

Trước bối cảnh trong nước và quốc tế đang có sự thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng theo phương châm “cơ bản, hệ thống, thực tiễn và hiện đại”, nhất là phải luôn bám sát thực tiễn xã hội; từ cuộc sống gần dân, từ nguyện vọng của nhân dân mà học để phục vụ nhân dân.

Đảng yêu cầu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là để cho cán bộ, đảng viên tự soi mình, sửa mình, tự rèn luyện những phẩm chất: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư để được nhân dân tin yêu, quý mến, để Đảng ta thật sự “là đạo đức, là văn minh”.

Hơn ai hết, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta cần phải kiên định và vững vàng trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy ý chí, khát vọng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững đất nước; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhất định sẽ thực hiện thành công khát vọng và tầm nhìn đến giữa thế kỷ XXI, đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, theo định hướng XHCN.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

NGUYÊN CHƯƠNG (thực hiện)

.
.
.