Thứ Bảy, 25/06/2022, 10:18 (GMT+7)
.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Tuổi trẻ Tiền Giang có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã phát huy mạnh mẽ tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Tiền Giang. Qua đó xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, với những kết quả đáng ghi nhận.

LÀM TỐT CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị triển khai các chuyên đề hằng năm về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và thường xuyên đăng tải trên trang thông tin nội bộ của Tỉnh đoàn. Tỉnh đoàn và các Huyện đoàn (tương đương) còn tổ chức nhiều hội thi tìm hiểu, diễn đàn, sưu tầm tư liệu, thi viết, thi kể chuyện, chiếu phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác; phát động thực hiện Sổ tay “Rèn luyện đoàn viên làm theo lời Bác”, phong trào “Thờ ảnh Bác Hồ”; tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam làm theo lời Bác”; xây dựng 173 tủ sách “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác”, với 1.600 đầu sách, báo, tạp chí.

Tỉnh đoàn trao vốn hỗ trợ khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên.
Tỉnh đoàn trao vốn hỗ trợ khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên.

Trong sinh hoạt lệ kỳ của các chi đoàn đều có nội dung sinh hoạt về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị bằng nhiều hình thức. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tổ chức diễn đàn về vai trò Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng Đảng, đấu tranh phòng, chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, với gần 68.000 cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tham gia và trao đổi trong các diễn đàn... Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên cảm nhận sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác, tác động nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân, đối với gia đình và xã hội.

NHIỀU CÁCH LÀM HAY, MÔ HÌNH SÁNG TẠO

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào: “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Sản xuất - kinh doanh giỏi”... Thông qua các phong trào này, đã xuất hiện nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, đã được nhân rộng, như: Nuôi rắn, Nuôi thỏ - cá, Trồng ổi Đài Loan, Trồng bưởi da xanh, Trồng bàng, Trồng sâm…

Mô hình “Khu vườn tri thức xanh trong trường học” tại Trường Tiểu học  Thiên Hộ Dương, TP. Mỹ Tho,
Mô hình “Khu vườn tri thức xanh trong trường học” tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, TP. Mỹ Tho,

Đặc biệt là các mô hình: “Nhu yếu phẩm 0 đồng”, “Hũ gạo tình thương”, “Cây ATM gạo”, “Vườn cây nghĩa tình”, “Quỹ thanh niên khởi nghiệp”, “Khu vườn tri thức xanh trong trường học”, “Nhà nhân ái, Nhà tình bạn, Nhà khăn quàng đỏ”, “Tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - an ninh”, “Nuôi heo đất tiết kiệm” và “Vì người bạn hiếu học” (chỉ tính thông qua 2 mô hình này, mỗi năm đã vận động được trên 1,5 tỷ đồng)…

Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm nâng cao thể chất, rèn luyện thân thể theo gương Bác. Tổ chức các hoạt động xã hội tình nguyện, nổi bật là thực hiện Chương trình Học bổng chắp cánh ước mơ, khám, chữa bệnh, tặng quà cho gia đình chính sách, với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Riêng Đoàn khối Lực lượng vũ trang đẩy mạnh thực hiện Chiến dịch Hành quân xanh, xây tặng Nhà đồng đội, cổ vũ, động viên thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ, đảm bảo 100% thanh niên trúng tuyển là đoàn viên…

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tổ chức Ngày hội Thanh niên Tiền Giang khởi nghiệp, mời các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp thành đạt chia sẻ kinh nghiệm; ký kết nguồn vốn 10 tỷ đồng với Quỹ Đầu tư phát triển để hỗ trợ vốn cho thanh niên; tổ chức Chương trình Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ thanh niên khởi nghiệp, qua đó đã vận động các doanh nghiệp tặng 850 triệu đồng để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Đặc biệt, UBND tỉnh tặng 1 tỷ đồng để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tuy chưa có số liệu cụ thể về hiệu quả được quy ra thành tiền hay ngày công mà các mô hình, các cách làm hay đã mang lại, nhưng ai cũng cho rằng hiệu quả đem lại là rất lớn, khó mà cân - đong - đo - đếm được của các bạn trẻ, kể cả các em thiếu niên, nhi đồng và các tầng lớp nhân dân đã nhiệt tình hưởng ứng. Điều đó đã chứng minh hùng hồn rằng, học tập và làm theo Bác đem lại hiệu quả vô cùng to lớn cho bản thân, gia đình và xã hội; đồng thời giúp đoàn viên, thanh niên tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng.

LÝ OANH

.
.
.