.

Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý: Yêu cầu tất yếu trong tình hình mới

Cập nhật: 08:51, 16/08/2022 (GMT+7)

Xác định tầm quan trọng của việc tổ chức lớp bồi dưỡng công tác cán bộ, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; tích cực trong việc bổ sung kiến thức, vừa giải đáp những vấn đề thực tiễn mới đặt ra, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ  lãnh đạo, quản lý.

BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN LIÊN TỤC

Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định 164, ngày 1-2-2013 của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về hướng dẫn công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch và đã mở 2 lớp về bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý cho hơn 400 cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cũng vừa tổ chức 2 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cấp ủy các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh.

Đồng chí Võ Văn Bình trao Giấy chứng nhận cho các đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng.
Đồng chí Võ Văn Bình trao Giấy chứng nhận cho các đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng.

Trong điều kiện đất nước hội nhập sâu rộng, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, công tác đào tạo cán bộ càng đòi hỏi bức thiết hơn nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Phát biểu khai giảng tại lớp bồi dưỡng của Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Văn Bình khẳng định: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác huấn luyện cán bộ cách mạng, Người đã khẳng định huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng. Thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ của tỉnh được bảo đảm về số lượng và chất lượng, đảm nhiệm thành công mọi nhiệm vụ. Công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cán bộ qua bồi dưỡng sẽ được nâng cao trình độ lý luận chính trị; khả năng tiếp thu và vận dụng đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng tốt hơn những đòi hỏi của thực tiễn.

Đa số cán bộ đã vận dụng tốt kiến thức được bồi dưỡng, cập nhật vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào công tác Đảng, công tác chính quyền, đoàn thể và công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Nội dung các chương trình bồi dưỡng bám sát khung chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo quy định; bám sát, cập nhật được những vấn đề mới về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, về khoa học lãnh đạo, quản lý; rèn luyện năng lực tư duy khoa học, tầm nhìn chiến lược; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực tiễn, khả năng tập hợp thuyết phục quần chúng; bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ trong tình hình mới.

VẬN DỤNG LINH HOẠT, SÁNG TẠO VÀO LĨNH VỰC CÔNG TÁC

Việc thường xuyên bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ là cần thiết; từ đó các cán bộ luôn được tiếp cận những kiến thức mới, những vấn đề lớn nhất của thế giới hiện nay, những mâu thuẫn của thời đại, những vấn đề lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội... Bên cạnh đó, chương trình bồi dưỡng luôn được cập nhật phù hợp từng thời điểm cụ thể, đáp ứng được tình hình cụ thể.

Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương trao Giấy chứng nhận cho các đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng.
Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương trao Giấy chứng nhận cho các đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng.

Ngoài các chuyên đề, các học viên còn được thảo luận, trao đổi những vấn đề chưa rõ, nhất là những vấn đề mới, vướng mắc trực tiếp liên quan đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại cơ quan, địa phương.

TS. Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang cho rằng: “Nhận thức được tầm quan trọng của lớp học, đa số học viên chúng tôi đều có ý thức chấp hành tốt các quy định của đợt học; cố gắng sắp xếp công việc tham gia đầy đủ các buổi học; tiếp thu các vấn đề một cách nghiêm túc thể hiện tinh thần trách nhiệm và nhiệm vụ của từng học viên.

Các giảng viên, nhà khoa học đã rất tâm huyết truyền đạt rõ ràng, dễ tiếp thu những kiến thức cơ bản về lý luận và thực tiễn, cập nhật kiến thức mới, thời sự cao, chia sẻ những kỹ năng, kinh nghiệm quý báu…, giúp chúng tôi nhận thức các vấn đề sâu sắc hơn, chắc chắn hơn, có tư duy tích cực, có định hướng tốt, cố gắng giữ vững lập trường, bản lĩnh chính trị, vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn công việc…”.

Còn Bí thư Đảng ủy xã An Hữu (huyện Cái Bè) Phạm Văn Thanh cho rằng: “Qua học tập, quán triệt 8 chuyên đề, các học viên không chỉ được nâng cao kiến thức, năng lực công tác; mà còn có thêm tinh thần và quyết tâm phấn đấu để ngày càng hoàn thiện bản thân; cũng như thấy rõ hơn trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ công tác được phân công.

Các chuyên đề vừa giúp cho cán bộ quản lý từng ngành, lĩnh vực, địa phương hoàn thiện kiến thức cả về mặt lý luận và thực tiễn, vừa có tính thời sự về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn, tình hình trong nước, trên thế giới, tình hình công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong giai đoạn hiện nay…”.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Châu Thị Mỹ Phương cho rằng: Qua lớp bồi dưỡng, cùng với vốn kinh nghiệm quý báu của các học viên trên từng cương vị công tác, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng những nội dung lớp bồi dưỡng sẽ góp phần củng cố tầm nhìn, tư duy chiến lược, kỹ năng lãnh đạo, quản lý để mang lại hiệu quả trong công việc.

Các học viên cần vận dụng những kiến thức được trang bị vào hoạt động thực tiễn tại đơn vị, ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách; đồng thời, đề xuất những giải pháp phù hợp, có tính khả thi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh; trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của năm 2022.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.