Thứ Sáu, 30/09/2022, 14:47 (GMT+7)
.

Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh: Phấn đấu năm 2022 đạt mức tăng trưởng GRDP của tỉnh trên 6,3% (*)

(ABO) Sáng 30-9, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang khóa XI tổ chức Hội nghị lần thứ mười để sơ kết, đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị quý III, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2022. 
 
Báo Ấp Bắc điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang tại hội nghị.
 
Qua dự thảo báo cáo của Tỉnh ủy và các ý kiến phát biểu của đại biểu dự hội nghị, đặc biệt là ý kiến của đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá rất cụ thể, rất sát với tình hình thực tế của địa phương, cơ sở; đã phân tích làm rõ thêm những mặt đã làm được, mặt chưa làm được và xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong 3 tháng còn lại của năm 2022 (3 tháng có tính quyết định cho cả năm 2022).
 
Như các đồng chí đều biết, ngay khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động chuyển sang trạng thái bình thường mới, chúng ta đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, các giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Điều phấn khởi là hầu hết các ngành, các lĩnh vực có xu hướng phục hồi và tăng trưởng tốt, nhiều chỉ tiêu về kinh tế thực hiện đạt so với Nghị quyết năm và tăng so với cùng kỳ năm 2021 như:
 
Kim ngạch xuất khẩu 2,95 tỷ USD, đạt 88%, tăng 27,3%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 7.562 tỷ đồng, đạt 85,7%, tăng 15,9%; chi đầu tư phát triển 3.255 tỷ đồng, đạt 82,6%, tăng 24,2%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội thực hiện 56.024 tỷ đồng, đạt 78,9%, tăng 25,6%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 27.035 tỷ đồng, tuy chỉ đạt 64,8% Nghị quyết nhưng vẫn tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2021; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 676 doanh nghiệp, đạt 100,8% Nghị quyết (Ngày 9-9 vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị giới thiệu 59 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, với tổng vốn đầu tư gần 23 ngàn tỷ đồng; qua đó, đã trao 16 chủ trương nghiên cứu, chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp); xây dựng 7 xã nông thôn mới, 3 xã nông thôn mới nâng cao, nâng đến nay có 131/143 xã nông thôn mới, 26 xã nông thôn mới nâng cao.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu tại hội nghị.
Vốn đầu tư công đã giải ngân 3.147/4.189 tỷ đồng, đạt 75,1% kế hoạch, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2021. Đã tổ chức Lễ triển khai Nghị quyết 569 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị trấn Bình Phú thuộc huyện Cai Lậy; Quyết định 1086 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Bình Đông - TX. Gò Công với quy mô sử dụng đất của dự án là 211,96 ha, vốn đầu tư trên 2.400 tỷ đồng.
 
Các dự án hạ tầng giao thông như: Dự án Đường cao tốc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đã đưa vào khai thác sử dụng; cầu Mỹ Thuận 2 đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho đơn vị thi công và chủ đầu tư; Dự án Cầu Rạch Miễu 2 đã thực hiện xong công tác đo đạc ngoài thực địa. Dự án Mở rộng các cầu trên Quốc lộ 1, gồm: Cầu Bà Lâm đã thông xe, cầu Mỹ Đức Tây đang thực hiện giải phóng mặt bằng. Tiếp tục khởi công các dự án mới như: Đường tỉnh 864 (đường dọc sông Tiền), đường tỉnh 879C; đường phát triển vùng Đồng Tháp Mười (giai đoạn 1)...
 
Lĩnh vực văn hóa - xã hội ổn định; tỷ lệ học sinh thi đậu Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 đạt 99,45%, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành toàn quốc, xếp thứ 3 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đảm bảo mục tiêu, đạt tiến độ đề ra; chính sách người có công, hộ nghèo, an sinh xã hội được đảm bảo, đã giải quyết việc làm cho 2.396 lao động, đạt 80% Nghị quyết năm, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021. Tội phạm về trật tự xã hội giảm 47,2% số vụ và tai nạn giao thông giảm 103 vụ, 123 người bị thương so với cùng kỳ năm 2021.
 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, mặt trận và các đoàn thể luôn được chú trọng; công tác dân vận có chuyển biến tích cực; các tổ chức trong hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm kiện toàn, sắp xếp, bố trí cán bộ, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động (Qua tiếp, làm việc với Đoàn Kiểm tra của Ban Tổ chức Trung ương về công tác cán bộ, Đoàn Kiểm tra đánh giá chúng ta đã thực hiện tốt các quy định của Trung ương về công tác cán bộ; kịp thời cụ thể hóa một số chủ trương, quy định mới của Đảng để triển khai thực hiện; các cấp ủy, tổ chức đảng luôn chú trọng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác cán bộ, có nhiều đổi mới, sáng tạo, nền nếp, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.
 
Bên cạnh đó, chúng ta đã thực hiện xong việc bầu bổ sung 1 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và được Ban Bí thư chỉ định 3 cấp ủy viên để đủ số lượng Ban Thường vụ là 15 đồng chí và Ban Chấp hành là 51 đồng chí theo đề án nhân sự Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh; hoàn thành các bước theo quy trình, quy định về rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các chức danh lãnh đạo quản lý của tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 và nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031).
 
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong tư tưởng, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu. 
 
Những kết quả đạt được nêu trên đã cho thấy sự quyết tâm, trách nhiệm rất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy; sự quyết liệt trong điều hành của các cấp chính quyền; sự giám sát chặt chẽ của HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cùng với sự nỗ lực phấn đấu của từng tổ chức, từng cơ quan, đơn vị, địa phương, của các doanh nghiệp và đặc biệt là sự đồng tình, chia sẻ, ủng hộ của các đồng chí lão thành cách mạng và của nhân dân. Tuy nhiên, cũng thẳng thắn nhìn nhận về mặt khách quan cũng như chủ quan vẫn còn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót cần phải tập trung khắc phục (tôi xin nêu 5 việc):
 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Một là: Tình hình tiêu thụ một số mặt hàng trái cây xuất khẩu của tỉnh còn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc nên khi bị ùn ứ tại cửa khẩu thì giá thành thấp, cùng với giá vật tư nông nghiệp duy trì ở mức cao đã ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của người nông dân. Công tác đầu tư, quản lý hạ tầng giao thông nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng nông thôn mới; mặt khác, việc hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 của các bộ, ngành Trung ương và của các sở, ngành tỉnh còn chậm nên các địa phương gặp nhiều khó khăn trong tổ chức triển khai thực hiện. 
 
Hai là: Việc phục hồi của các doanh nghiệp đi vào hoạt động trở lại sau dịch bệnh Covid-19 bị ảnh hưởng do lực lượng lao động thường xuyên biến động và thiếu hụt, gây khó khăn trong kế hoạch sản xuất của các doanh nghiệp. Một số địa phương tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân vốn công trình xây dựng cơ bản chậm, có nơi rất chậm (kể cả vốn các công trình từ nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện đều đạt rất thấp).
 
Ba là: Nhân lực y tế toàn ngành còn thiếu để đáp ứng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân; số lượng bác sĩ đào tạo theo yêu cầu, theo địa chỉ, đào tạo liên thông chưa đủ bổ sung cho các đơn vị y tế; mạng lưới tổ chức của ngành Y có nhiều biến động; hiện nay thực hiện tinh giản bộ máy đã ảnh hưởng đến cơ chế điều hành và hoạt động của các đơn vị, nhất là đơn vị mới sáp nhập. Bệnh sốt xuất huyết xảy ra ở 11/11 huyện, thành, thị với số ca mắc trên 6.400 ca, tăng 318% so với cùng kỳ năm 2021, có 4 trường hợp tử vong. 
 
Thứ tư là: Trật tự xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây bất an trong nhân dân; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ngày càng đa dạng, tinh vi, manh động, xem thường pháp luật có chiều hướng gia tăng, xu hướng tội phạm ngày càng trẻ hóa; các thế lực phản động, thù địch tăng cường lợi dụng các phương tiện truyền thông, nhất là mạng xã hội để chống phá. Tình trạng đình công, khiếu kiện vẫn còn, đã xảy ra 3 vụ với 2.720 lượt công nhân đình công; 909 lượt người dân tập trung đi khiếu kiện, trong đó có 264 lượt người dân đi khiếu kiện vượt cấp. 
 
Năm là: Việc phát huy trí tuệ tập thể, sự đoàn kết thống nhất, tính chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền một số nơi chưa có sự thống nhất về ý thức, về nhận thực và hành động (nói nhiều, nói hay nhưng làm ít, có khi nói không đi đôi với làm). Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng, người đứng đầu hiệu quả chưa cao, thiếu quan tâm trong công tác củng cố, nâng chất tổ chức đảng, đảng viên. Công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ một số nơi thực hiện chưa tốt, chưa quan tâm đúng mức nên còn hụt hẫng nguồn cán bộ thay thế. Hiệu quả hoạt động của mặt trận, các đoàn thể có lúc, có nơi chưa sâu sát cơ sở, chưa phát huy được vai trò giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
 
Kính thưa các đồng chí,
 
Về phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2022 được thể hiện khá rõ trong dự thảo báo cáo của Tỉnh ủy (có 17 nhiệm vụ), tôi thống nhất, đề nghị các đồng chí triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, của đơn vị mình sao cho đạt kết quả cao nhất. Tại hội nghị này, tôi chỉ lưu ý mấy việc:
 
Thứ nhất: UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại tất cả các chỉ tiêu, các nhiệm vụ đã đề ra trong năm để đánh giá đúng, sát với tình hình thực tế kết quả, tiến độ thực hiện; qua đó, có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ kịp thời cho các sở, ngành, địa phương với quyết tâm hoàn thành Nghị quyết năm 2022 ở mức cao nhất; tập trung quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP của tỉnh trên 6,3%; thực hiện có hiệu quả liên kết tiểu vùng, phát triển nội vùng, liên vùng trong và ngoài tỉnh, nhất là đầu tư hoàn thành các công trình liên kết, kết nối để tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh. 
 
Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản (kể cả nguồn vốn từ ngân sách tỉnh và ngân sách của cấp huyện), các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, gắn với thường xuyên giám sát, kiểm tra chất lượng thi công các công trình; đặc biệt phải tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các gói thầu để di dời Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn, đúng quy định.
 
Tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước ở tất cả các cấp, các ngành, gắn với phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tạo điều kiện để phát triển nguồn thu ngân sách, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, tập trung chống thất thu, nợ đọng thuế,...
 
Thứ hai: Các cấp ủy, chính quyền, các ngành và các địa phương tích cực theo dõi nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, thủy văn để chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó với bão, lũ, ngập úng, sạt lở, lốc xoáy và phương án di dân vùng bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, không để thiệt hại về tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại về sản xuất, về tài sản của nhân dân. Quân sự, Công an, Biên phòng cần phải duy trì lực lượng thường trực, chuẩn bị tốt các phương tiện và phối hợp chặt chẽ với địa phương để ứng cứu, khắc phục hậu quả khi có tình huống xảy ra.
 
Thứ ba: Ngành Y tế tiếp tục kiện toàn và ổn định tổ chức hệ thống y tế từ tỉnh đến huyện, đến xã; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, các trung tâm y tế, trạm y tế, gắn với đào tạo, bồi dương bác sĩ, dược sĩ đáp ứng nhu cầu và bảo đảm đủ cán bộ y tế trong ngành Y; quản lý tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, xử lý triệt để các ổ dịch sốt xuất huyết, tích cực tuyên truyền, nâng cao công tác tiêm ngừa vắc xin Covid-19 để phòng ngừa các biến thể của chủng vi rút Omicron bùng phát. 
 
Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường phân cấp quản lý cho các phòng giáo dục, các trường trung học; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả đào tạo ở các ngành học, cấp học. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch năm học 2022 - 2023, trong đó ngoài công tác chuyên môn cần phải chú ý đến việc bồi dưỡng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, về nhân cách, đạo đức, về lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật của học sinh; đồng thời, có kế hoạch, phương án phòng chống, ứng phó với dịch bệnh trong trường học, nhất là bệnh Covid-19, bệnh sốt xuất huyết nhằm phục vụ tốt nhất cho năm học mới.
 
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu, phối hợp thực hiện tốt các lễ hội, các ngày lễ, kỷ niệm từ nay đến cuối năm, gắn với tổ chức các sự kiện du lịch để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước; đặc biệt Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chiến thắng Ấp Bắc và Lễ hội Văn hóa - Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp năm 2022 phải đảm bảo chặt chẽ, trang trọng, chu đáo và an toàn. 
 
Ngành Lao động, Thương bình và Xã hội đảm bảo thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách an sinh xã hội, chế độ ưu đãi người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo; theo dõi, nắm chắc tình hình lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp để phối hợp giải quyết khi có xảy ra vấn đề về tranh chấp lao động.
 
 Thứ tư: Ngành Công an chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, duy trì trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, tín dụng đen, băng nhóm côn đồ hành xử theo kiểu xã hội đen; có phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khi trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy hoạt động và trong thời gian tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chiến thắng Ấp Bắc. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các thông tin bịa đặt, thông tin sai sự thật chống phá Đảng, Nhà nước, đặc biệt là trên không gian mạng; xử lý hiệu quả tình trạng khiếu kiện tập trung đông người đang có chiều hướng gia tăng trở lại.
 
Thứ năm: Các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể phải đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh về chính trị tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; phải phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phải đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành theo hướng nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả, đề cao tính chủ động, linh hoạt, tích cực chia sẻ, hỗ trợ trong công việc. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần phát huy tốt hơn nữa về ý thức trách nhiệm; tận tụy hơn nữa với công việc; thể hiện rõ hơn tính năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, làm đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đúng theo quy chế và đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Phải tích cực đấu tranh có hiệu quả với các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, xa rời quần chúng, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.
 
Ban Tổ chức Tỉnh ủy hoàn thiện hồ sơ bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 và hồ sơ quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031 của tỉnh trình Trung ương và trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy đúng thời gian quy định để phê duyệt theo phẩm quyền; kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương hoàn thành quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 và xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo phân cấp quản lý cán bộ.
 
Sau hội nghị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy các huyện, thành, thị tổ chức hội nghị sơ kết và triển khai các nhiệm vụ cụ thể để thực hiện trong 3 tháng còn lại của năm 2022. Giao các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách huyện, thành, thị cùng tham dự và chủ trì hội nghị của cấp huyện.
 
NGUYỄN VĂN DANH
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang
 
(*) Đầu đề do Báo Ấp Bắc đặt
 
.
.
.