Thứ Ba, 25/10/2022, 17:16 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp

(ABO) Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hữu Lợi tại Hội nghị sơ kết công tác phối hợp quý III-2022 giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức vào ngày 25-10, tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

 Đánh giá tại hội nghị cho thấy, quý III-2022, Thường trực HĐND tỉnh, cấp huyện, xã đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo Chương trình công tác năm 2022. Cụ thể, công tác tiếp công dân, theo dõi, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời.

Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp 2 lượt công dân, nhận 45 đơn (kể cả qua đường bưu điện); chuyển cơ quan chức năng xem xét 30 đơn; hoàn và hướng dẫn 8 đơn, lưu 7 đơn do không đủ điều kiện để xem xét hoặc đơn trùng lặp; nhận 2 văn bản phúc đáp của các cơ quan có thẩm quyền; ban hành 8 công văn đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn của công dân.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

 Thường trực HĐND cấp huyện đã tiếp 36 lượt công dân, nhận 38 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân và giải thích, hướng dẫn người dân chuyển cơ quan chức năng xem xét, giải quyết cho công dân...

 Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 được Thường trực HĐND tỉnh, cấp huyện quan tâm thực hiện theo luật định. Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp được duy trì thường xuyên, thông qua việc chuẩn bị nội dung các kỳ họp, phiên họp, tổ chức triển khai nghị quyết, các cuộc giám sát, tiếp xúc cử tri...

Đặc biệt, công tác giám sát tập trung những vấn đề bức xúc xã hội quan tâm. Cụ thể, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác khởi tố, điều tra các vụ án hình sự; tham gia Đoàn của Ban Kinh tế - Ngân sách giám sát về tình hình triển khai thực hiện các công trình, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Tiền Giang tại Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 17-9-2021; Đoàn của Ban Pháp chế giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Các thành viên trong đoàn giám sát đã tích cực nghiên cứu tài liệu và có nhiều đóng góp, chỉ ra những tồn tại, hạn chế đối với đơn vị được giám sát. 

đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Thường trực HĐND cấp huyện tổ chức và tham gia cùng các Ban của HĐND tiến hành giám sát, khảo sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND theo Chương trình giám sát năm 2022...

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn những hạn chế như: Về hoạt động giám sát của Thường trực và các Ban của HĐND, vẫn còn một số đơn vị được giám sát gửi báo cáo còn chậm so với thời gian quy định, nội dung báo cáo chưa đảm bảo theo đề cương theo yêu cầu, vẫn còn tình trạng báo cáo số liệu thiếu chính xác, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng của giám sát. Ngoài ra, vẫn còn một số đại biểu HĐND ít tham gia thảo luận và thực hiện việc chất vấn tại kỳ họp…

Trưởng Ban VH-XH - HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Tuyết Vân
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Tuyết Vân trả lời một số ý kiến kiến nghị của đại biểu HĐND cấp huyện, xã.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, phân tích nguyên nhân của những hạn chế; đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa HĐND các cấp trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi đề nghị: Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện triển khai Nghị quyết 594 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND đến các đại biểu HĐND; trong đó, hoạt động giám sát cần tập trung vào những vấn đề dư luận, nhân dân quan tâm, bức xúc; chú trọng theo dõi kết quả xử lý các kiến nghị của UBND, các ngành kịp thời thông báo đến cử tri, tạo được niềm tin cho cử tri nơi đại biểu ứng cử. Bên cạnh đó, cần thực hiện đúng, đủ chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực, các Ban và đại biểu HĐNĐ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian tới.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi ghi nhận các ý kiến kiến nghị của các đại biểu và sẽ nghiên cứu hỗ trợ, tháo gỡ. Đối với nội dung nào thuộc thẩm quyền của Trung ương, HĐND tỉnh sẽ xem xét kiến nghị về Trung ương...

Đông chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Trước đó, các đại biểu cũng đã đến khảo sát thực tế tại đê biển Gò Công và Dự án Điện gió thuộc khu vực biển (xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông).

Đại biểu cũng đã đến khảo sát thực tế tại Đê biển Gò Công
Đại biểu đến khảo sát thực tế tại đê biển Gò Công.

HOÀI THU

.
.
.