Thứ Sáu, 07/10/2022, 14:27 (GMT+7)
.

Toàn văn bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh tại Đại hội Đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang lần thứ VII

(ABO) Sáng 7-10, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội Đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
 
Báo Ấp Bắc điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Danh tại Đại hội.
 
- Kính thưa đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh TP. Hồ Chí Minh và các đồng chí cùng đi trong đoàn;
- Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội;
- Kính thưa các vị khách quý;
- Thưa quý đại biểu và các đồng chí. 
 
Hôm nay, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, đây là một sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của Cựu chiến binh, Cựu quân nhân và của nhân dân tỉnh nhà. Đại hội được diễn ra trong bối cảnh các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đang nỗ lực, quyết tâm khắc phục những khó khăn sau đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân, phấn đấu hoàn thành Nghị quyết năm 2022 đạt mức cao nhất.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang phát biểu chỉ đạo Đại hội.
 
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, các vị khách quý, các đồng chí và 198 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 26.000 cán bộ, hội viên Cựu chiến binh trong tỉnh về tham dự Đại hội lời chúc mạnh khỏe và lời chào trân trọng nhất.
 
Thưa quý đại biểu và các đồng chí,
 
Được thành lập vào ngày 6-12-1989, Hội Cựu chiến binh Việt Nam là một đoàn thể chính trị - xã hội, đại diện cho ý chí và quyền lợi của Cựu chiến binh, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Đảng lãnh đạo, hoạt động theo đường lối, chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ của Hội. Qua 33 năm thành lập, Hội đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và phát triển; Hội đã nhanh chóng khẳng định vai trò, vị trí của mình, không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết, gắn bó trong nội bộ, đoàn kết với nhân dân, đoàn kết quốc tế, khẳng định vị thế của một tổ chức chính trị - xã hội, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, của Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân. 
 
Cùng với các cấp Hội Cựu chiến binh cả nước, Hội cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Tiền Giang luôn giữ vững bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, phát huy truyền thống vẻ vang “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới” của Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong điều kiện mới; đã khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu đưa phong trào hoạt động của Hội không ngừng phát triển, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy tiềm năng của các thế hệ Cựu chiến binh, Cựu quân nhân trong sự nghiệp đổi mới đất nước, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
 
Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, bám sát chủ trương, chương trình, nội dung công tác của Trung ương Hội và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, Hội đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở; tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia các hoạt động giám sát, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; kịp thời phản ánh, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc, mâu thuẫn trong nội bộ và trong nhân dân; kết hợp với lực lượng Công an, Quân sự nòng cốt giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh nhà. 
 
Đồng chí Nguyễn Văn Danh thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Bức trướng cho Hội CCB tỉnh với dòng chữ “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang tặng Bức trướng cho Đại hội Đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 với dòng chữ “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”.
 
Quán triệt và thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, việc cụ thể hóa và gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” đã phát huy hiệu quả thiết thực, khơi dậy nguồn nội lực từ các Cựu chiến binh. Điểm nổi bật, là các đồng chí đã thực hiện tốt ba nhiệm vụ đột phá về xóa khó, giảm nghèo; giải quyết khó khăn về nhà ở; giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, với tỷ lệ hộ Cựu chiến binh nghèo đầu nhiệm kỳ 0,98% đến nay giảm còn 0,22%, tỷ lệ hộ cận nghèo 0,62%, tỷ lệ hộ có mức sống trung bình, khá và giàu chiếm 99,77%; có 5 huyện, thành, thị và 140/142 xã không còn hộ nghèo; toàn tỉnh chỉ còn 0,55% căn nhà chưa đạt 3 cứng.
 
Hoạt động nghĩa tình đồng đội có nhiều điểm sáng, các cấp Hội đã đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, giúp đồng đội tìm người thân hy sinh, tham gia quy tập hài cốt liệt sĩ, thăm hỏi khi gặp khó khăn, hoạn nạn,... tạo nên sự đoàn kết, gắn bó, sâu nặng nghĩa tình đồng đội. Nhiều đồng chí Cựu chiến binh tuy tuổi đã cao, sức khỏe hạn chế nhưng vẫn đầy nhiệt huyết, tận tuỵ với công tác Hội, với phong trào ở địa phương, trở thành động lực thu hút Cựu chiến binh vào tổ chức Hội.
 
Bằng tình cảm và trách nhiệm của thế hệ đi trước, các cấp Hội đã phối hợp với các tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thường xuyên giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, luôn thể hiện là tấm gương sáng, mẫu mực, tin cậy cho tuổi trẻ noi theo. 
 
Với những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã nhận được Cờ thi đua của Trung ương Hội và của UBND tỉnh; tại Đại hội này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Bức trướng cho Hội Cựu Chiến binh tỉnh với dòng chữ “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”.
 
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ghi nhận, biểu dương và chúc mừng sự cống hiến rất đáng trân trọng của cán bộ, hội viên Cựu chiến binh; trân trọng cảm ơn những tình cảm và sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đối với tỉnh Tiền Giang.
 
Quang cảnh Đại hội.
Quang cảnh Đại hội Đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá hoạt động của Hội vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót cần phải sớm có giải pháp khắc phục, đó là: Nội dung, hoạt động của Hội tuy có nhiều đổi mới nhưng chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu trong tình hình mới; chất lượng hoạt động của một số cơ sở Hội chưa cao, chưa phát huy hết tiềm năng và sức mạnh tổng hợp của Hội Cựu chiến binh trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở; phong trào thi đua yêu nước trong các cấp Hội phát triển chưa đồng đều và thiếu liên tục; việc tổng kết, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến còn chậm; công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị nhiều nơi còn hình thức, hiệu quả chưa cao.
 
Kính thưa quý đại biểu và các đồng chí,
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Tiền Giang và qua ý kiến thảo luận của các đại biểu, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo hết sức sâu sắc, rất toàn diện của đồng chí Nguyễn Minh Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh TP. Hồ Chí Minh; đại biểu Đại hội trân trọng cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đồng chí. 
 
 
Để phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, các mục tiêu, chỉ tiêu của Hội trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh khóa mới và Hội Cựu chiến binh các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau:
 
Thứ nhất: Cần quan tâm hơn nữa công tác giáo dục, bồi dưỡng nhận thức chính trị cho cán bộ, hội viên Cựu chiến binh, Cựu quân nhân, gắn với phát huy truyền thống cách mạng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Với bản lĩnh chính trị dày dặn của mình, các cấp Hội Cựu chiến binh sẽ đi tiên phong trong thực hiện Nghị quyết của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ và các quy định về nêu gương; luôn nêu cao trách nhiệm, kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cửa quyền, xa rời quần chúng; chủ động trong đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các phần tử xấu, phần tử cơ hội và các hành vi vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội ngay tại địa phương, ngay tại địa bàn cơ sở để luôn xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy của Đảng bộ, của chính quyền và của nhân dân.
 
Thứ hai: Chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh; đẩy mạnh công tác phát triển hội viên mới, kiên trì động viên tất cả Cựu chiến binh vào tổ chức Hội, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, bảo đảm cho Hội phát triển liên tục, vững mạnh. Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh phải thực hiện thật tốt việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các cấp, các ngành, nhất là Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, động viên Cựu quân nhân tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Cựu quân nhân, Ban liên lạc truyền thống nhằm phát huy sức mạnh của lực lượng này trong tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và các phong trào của địa phương, qua đó bồi dưỡng, tạo nguồn bổ sung cán bộ trẻ cho cơ sở, tạo nguồn kết nạp đảng viên tại địa phương, cơ sở. 
 
Thứ ba: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng bám sát quy chế, bám sát thực tiễn, sâu sát cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội để tạo thành phong trào hành động cách mạng mạnh mẽ, liên tục và bền vững; lấy phong trào làm thước đo vững mạnh của các cấp Hội; coi trọng chất lượng, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức. Thực hiện tốt công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ Hội các cấp đảm bảo về số lượng và nâng cao về chất lượng, có tính kế thừa, phát triển. Chủ động rà soát, bổ sung nhiệm vụ và quy chế phối hợp đảm bảo phù hợp với tình hình mới, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Thứ tư: Cần phải duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động phong trào, các mô hình tiêu biểu mà Hội đã và đang thực hiện có hiệu quả, nhất là phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, “Xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”; các mô hình “Tổ nắm bắt thông tin, cung cấp thông tin trong phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Xây dựng Quỹ đồng đội”, “Tổ góp vốn xoay vòng trong các Câu lạc bộ Cựu quân nhân”,... Từ thực tiễn phong trào, các cấp Hội tiếp tục chăm lo cải thiện đời sống hội viên về mọi mặt, phấn đấu trong nhiệm kỳ 2022 - 2027 không còn hội viên Cựu chiến binh thuộc diện hộ nghèo.
 
Thứ năm: Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”; trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ giai đoạn mới, Hội không chỉ nâng cao ý thức trách nhiệm, mà cần phải bồi dưỡng, nâng cao khả năng tổ chức, kỷ năng truyền thụ, phương thức giáo dục phù hợp, hấp dẫn đối với thanh, thiếu niên. Tôi mong rằng Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh các cấp sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa, có kế hoạch cụ thể, phương pháp hiệu quả hơn để thực hiện tốt việc tập hợp, giáo dục, bồi dưỡng cho thanh, thiếu niên ở từng địa phương, từng cơ sở và ngay trong từng trường học về nhân cách, về lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tạo cho thế hệ trẻ có ước mơ, hoài bảo, có lý tưởng, nối tiếp truyền thống cha anh đi trước. Đây là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần ngăn chặn, kéo giảm các tệ nạn xã hội, các tiêu cực, lối sống buông thả, thực dụng, thiếu lý tưởng, thiếu ý chí của một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên trong thời điểm hiện nay.
 
Từ những định hướng nêu trên, ngay sau Đại hội, các cấp Hội phải có chương trình, kế hoạch, biện pháp thiết thực, cụ thể để triển khai và sớm đưa Nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống, góp phần tích cực cho các phong trào cách mạng tại địa bàn hoạt động đạt hiệu quả tốt nhất, thiết thực nhất.
 
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang tặng hoa cảm ơn đồng chí Nguyễn Văn Danh.
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang tặng hoa cảm ơn đồng chí Nguyễn Văn Danh.
 
Kính thưa quý đại biểu và các đồng chí,
 
Gắn liền với việc thảo luận văn kiện để đi đến thống nhất những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thắng lợi nghị quyết, Đại hội đại biểu lần thứ VII còn có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đó là bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới và bầu đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu Chiến binh Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 thật sự có chất lượng. Đạt được hai yêu cầu quan trọng này thì Đại hội của chúng ta mới thật sự thành công và mỗi đồng chí chúng ta mới thật sự hoàn thành nhiệm vụ của người đại biểu.
 
Chúng ta đều biết, mọi sự thành công hay thất bại chủ yếu đều do cán bộ, do con người tạo ra; với tinh thần coi cán bộ và công tác cán bộ là “gốc của mọi công việc”, là “then chốt của then chốt”, nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Tiền Giang lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 có thực hiện thắng lợi hay không phụ thuộc rất lớn ở năng lực lãnh đạo, điều hành của Ban Chấp hành khóa mới và nhân tố, yếu tố quyết định cho sự thành công đó là phải có một tập thể cán bộ lãnh đạo tốt, với sự năng động, sáng tạo, đoàn kết, dân chủ, gắn kết trách nhiệm, biết phát huy sức mạnh tập thể để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
 
Qua đề án nhân sự của Hội, các đồng chí được đề cử đều là những cán bộ lãnh đạo, chỉ huy dày dạn kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của Hội, là những cán bộ năng động, có uy tín, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội. Tôi tin rằng, đại biểu Đại hội sẽ cân nhắc, lựa chọn bầu các đồng chí vừa có phẩm chất, năng lực tốt, đảm bảo tiêu chuẩn, vừa đáp ứng yêu cầu cơ cấu để điều hành có hiệu quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ mới. Mặt khác, tôi mong muốn và tin rằng, các đồng chí được đại biểu Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ phát huy tốt những phẩm chất cao đẹp vốn có của mình; là nơi quy tụ, đoàn kết các thế hệ Cựu chiến binh trong tỉnh, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục triêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ VII đã đề ra.
 
Với tình cảm chân thành, quý trọng và niềm tin tưởng sâu sắc, xin chúc Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Tiền Giang lần thứ VII thành công tốt đẹp. Chúc các đồng chí Cựu chiến binh, Cựu quân nhân luôn là “Bộ Đội Cụ Hồ”, mãi mãi là “Bộ Đội Cụ Hồ”; luôn luôn xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy, của chính quyền và của nhân dân.
 
Kính chúc đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh TP. Hồ Chí Minh và các đồng chí cùng đi trong đoàn; kính chúc quý đại biểu, quý vị khách quý và các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
 
Xin trân trọng cám ơn.
 
NGUYỄN VĂN DANH
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang
 
 
 
.
.
.