Thứ Ba, 22/11/2022, 14:23 (GMT+7)
.

Cử tri huyện Gò Công Đông tập trung kiến nghị liên quan đến bảo hiểm xã hội

(ABO) Sáng 22-11, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đồng chí: Tạ Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Nguyễn Thị Uyên Trang, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đến tiếp xúc cử tri huyện Gò Công Đông.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; thông tin đến cử tri về hoạt động của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh tại Kỳ họp thứ 4.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri các xã Bình Ân, Tân Điền ý kiến, kiến nghị đến Quốc hội, đến tỉnh và huyện xem xét giải quyết cho người dân các vấn đề xoay quanh lĩnh vực giao thông; phát triển nông nghiệp, giá cả thị trường; an sinh xã hội; khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế (BHYT).

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh, kiến nghị các cấp, các ngành chức năng giải quyết một số vấn đề còn tồn tại trên các lĩnh vực. Trong đó, các ý kiến tập trung vào các nội dung về: Quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT và bảo hiểm xã hội (BHXH) được hưởng; việc mua BHYT cho học sinh không được tính vào BHYT. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị cần đảm bảo thuốc chữa bệnh cho người dân trong danh mục BHYT. 

Cử tri huyện Gò Công Đông phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời các vấn đề này, đại diện lãnh đạo BHXH huyện Gò Công Đông cho biết, chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước đã được triển khai thực hiện từ nhiều năm, đến thời điểm tháng 10 tại xã Bình Ân đạt tỷ lệ bao phủ trên 98% người dân tham gia BHYT. Bên cạnh đó, BHXH huyện đã phối hợp với UBND xã, các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền chính sách BHYT cũng như BHXH tự nguyện đến với người dân. 

ĐBQH tỉnh lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri
ĐBQH tỉnh lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri.

Về vấn đề thẻ BHYT, khi tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến, người tham gia phải đóng cùng chi trả 20% (tùy theo đối tượng). Nếu đóng BHXH bằng mức 6 tháng lương cơ sở thì người tham gia bảo hiểm khi đi khám bệnh cần cung cấp cho BHXH những biên lai, hóa đơn để cấp Giấy chứng nhận không đóng 20% cho người tham gia này. Khi đó người tham gia sẽ được hưởng 100% chi phí theo quy định. 

Đại diện lãnh đạo BHXH huyện Gò Công Đông trả lời ý kiến cử tri.
Đại diện lãnh đạo BHXH huyện Gò Công Đông trả lời ý kiến cử tri.

Còn đối với BHYT học sinh, học sinh theo học tại trường buộc phải tham gia BHYT tại trường tại Điều 12 của Luật BHYT. Các em tham gia BHYT tại trường được Nhà nước hỗ trợ 35% trên mức đóng (học sinh chỉ đóng 65%). 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn trả lời ý kiến cử tri.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn trả lời ý kiến cử tri.

Khi đến hết tuổi lao động đối với nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi (có 20 năm đóng BHXH tự nguyện trở lên), người tham gia BHXH đủ điều kiện nhận lương hưu hằng tháng, ngay tháng nhận lương hưu thì người tham gia cũng được cấp thể BHYT hưu trí sử dụng đến suốt cuộc đời.

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn cũng đã làm rõ thêm một số ý kiến, kiến nghị của cử tri; ghi nhận những ý kiến tâm huyết, sâu sắc trên tinh thần xây dựng, xác đáng xuất phát từ thực tiễn.

SONG AN 

.
.
.