Thứ Sáu, 04/11/2022, 09:38 (GMT+7)
.
HỌC TẬP BÁC LAN TỎA NHỮNG THÔNG ĐIỆP YÊU THƯƠNG

BÀI 1: Học Bác chăm lo cho người nghèo

Thời gian qua, triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên trong tỉnh Tiền Giang luôn xác định việc chăm lo cho người nghèo, đối tượng yếu thế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đã cụ thể hóa bằng những chương trình, dự án, công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả…; qua đó góp phần lan tỏa nhiều việc làm ý nghĩa cho cuộc sống.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cán bộ Đảng và chính quyền từ trên xuống dưới đều phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân”. Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp tình hình thực tế, vận động được nhiều nguồn lực đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, hàng ngàn “Mái ấm” vững chãi, hàng vạn phần quà và nhiều hoạt động hỗ trợ khác đã giúp người nghèo ổn định cuộc sống...

Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng quà tết cho hộ nghèo của xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông.
Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang tặng quà tết cho hộ nghèo của xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông.


Chăm lo đời sống nhân dân theo lời Bác dạy, nhất là không để cho dân phải đói, không có nhà ở, không được học hành…, Tiền Giang đã làm tốt công tác an sinh xã hội, trong đó chú trọng công tác giảm nghèo bền vững. Thông qua các nguồn vốn từ các chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo của trung ương, của tỉnh; cùng sự vận động tích cực của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh, đã  góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh Tiền Giang xuống còn 1,6% và hộ cận nghèo chỉ còn 3,18%...

KHÔNG CÒN CẢNH “NHÀ DỘT, CỘT XIÊU”

Những năm qua, triển khai thực hiện Cuộc vận động Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo tại Tiền Giang đã đạt được kết quả khả quan. Mỗi căn nhà “Đại đoàn kết”, “Nhà tình thương”, “Nhà nhân ái”, “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm công đoàn”, “Nhà khăn quàng đỏ”… (viết tắt “Mái ấm”) không chỉ là niềm hân hoan đối với hộ nghèo, mà còn là niềm vui đối với những người làm công tác Mặt trận và các tổ chức, cá nhân đã nhiệt tâm hỗ trợ.

Có được “Mái ấm” vững chãi, ấm áp nghĩa tình, các thành viên sống trong những “Mái ấm” đã không còn nơm nớp lo sợ giông gió thổi sập nhà bất cứ lúc nào, không còn lâm cảnh “nhà dột, cột xiêu”…, không chỉ hiện thực hóa ước mơ của biết bao hộ nghèo, mà còn tiếp thêm động lực để họ an tâm, nỗ lực lo “lạc nghiệp”, vươn lên trong cuộc sống.

Trong công tác chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở luôn xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, đã tổ chức nhiều hoạt động sâu rộng, nhiều mô hình đã được nhân rộng và lan tỏa trong cộng đồng dân cư, huy động sức mạnh của cộng đồng cùng chăm lo cho người nghèo, người yếu thế. 
Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang luôn nêu cao vai trò của cán bộ làm công tác Mặt trận thông qua phong trào “Cán bộ Mặt trận làm theo lời Bác”, đi trước, làm trước, năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm…”

ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN CHÍ TRUNG CHO BIẾT.

Những ngày qua, bà Phạm Thị Sương (ấp Bình Hòa Long, xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo) cùng các con đã được ngủ ngon giấc trong “Mái ấm”. Bà Sương kể, trước đây, căn nhà của bà cột, kèo là cây tạp nên mau xuống cấp; mái lá, tôn cũng bị mục, lủng, mỗi khi trời mưa nhiều chỗ bị dột…, nhưng không có tiền sửa lại. Bởi, mỗi ngày, bà Sương đi làm lòi tói thuê, tiền công kiếm được không đủ trang trải cuộc sống gia đình, nên chuyện cất lại nhà là điều không thể. Rồi một hôm, được tin hộ mình được chọn tặng “Mái ấm” trị giá 40 triệu đồng, bà vui khôn xiết…

Chị Danh Thị Nhung (xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông) vui ra mặt trong lúc xem các thợ đang hoàn thiện nốt phần lắp đặt cửa và phụ chị kê lại đồ đạc trong “Mái ấm” của gia đình mình. Lau vội giọt mồ hôi trên trán, chị Nhung cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, cuộc sống rất khó khăn. Trước đây, 3 thành viên trong gia đình sống trong căn nhà gỗ tạp, cất tạm bợ, đang bị xuống cấp, sắp sập. Mơ ước có được ngôi nhà vững chãi, khang trang để ở là điều xa vời…”.

Trước hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của gia đình chị Nhung, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã vận động hỗ trợ gia đình chị 45 triệu đồng. Nay có được “Mái ấm” để ở, giúp gia đình an tâm sản xuất, nuôi dạy con cái trưởng thành…

Cũng như bao hộ khác, ông Lưu Văn Kiếm (ấp Giá Trên, xã Kiểng Phước,  huyện Gò Công Đông) cảm thấy thật ấm lòng trong buổi lễ bàn giao “Mái ấm” cho gia đình ông. Không những thế, lãnh đạo Hội Người cao tuổi tỉnh và nhiều nhà hảo tâm xa gần còn đến tặng quà và động viên gia đình nỗ lực vươn lên trong cuộc sống…

Đồng chí Nguyễn Chí Trung thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Đồng chí Nguyễn Chí Trung thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Ngoài nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ (nguồn  quỹ này chi nhiều mục đích, trong đó có chi xây tặng “Nhà đại đoàn kết”), các tổ chức thành viên: Hội LHPN tỉnh còn có Chương trình xây dựng “Mái ấm tình thương”, Liên đoàn Lao động tỉnh vận động xây tặng “Mái ấm công đoàn”, Hội Người cao tuổi với “Mái ấm người cao tuổi”, Hội Khuyến học với “Mái ấm khuyến học”, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh có “Nhà khăn quàng đỏ”..., giúp người nghèo an cư để lo lập nghiệp.

KHÔNG ĐỂ AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU

Học theo Bác chăm lo đời sống cho dân, để không ai bị bỏ lại phía sau, với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, cụ thể hóa các chương trình, dự án từ nguồn vốn của trung ương, các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã chung tay giúp những hộ nghèo, những người yếu thế vươn lên trong cuộc sống với  những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, thực hiện theo chủ trương “trao cần câu, không trao con cá”, đã giúp nhiều hộ thoát nghèo, thậm chí trở thành những điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Cụ thể như, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tiền Giang có Chương trình “Ngân hàng bò”. Theo đó, mỗi hộ gia đình nghèo được tặng 1 con bò giống. Sau khi bò đẻ lứa đầu, hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con từ 6 đến 12 tháng tuổi, rồi chuyển giao bê con cho Hội Chữ thập đỏ để tiếp tục hỗ trợ các hộ nghèo khác. Đã có hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng chương trình này...

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực vận động xây dựng hàng trăm cây cầu giao thông nông thôn và xây mới, sửa chữa 4.782 căn nhà cho hộ nghèo. Trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm, vận động trao hàng trăm ngàn phần quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh. Song song đó, phối hợp với các ngành chức năng vận động nhân dân phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, huy động được hơn 44 tỷ đồng.

Đặc biệt, hằng năm, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ, các ngành, các cấp, cùng toàn xã hội đã tích cực vận động quà tặng cho đối tượng chính sách, người nghèo với kinh phí trên 50 tỷ đồng.

Riêng Tết Nguyên đán năm 2022, UBND tỉnh Tiền Giang và Ủy ban MTTQ tỉnh, cùng các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhiều nhà hảo tâm xa gần đã hỗ trợ 8.112 hộ nghèo, mỗi hộ 500 ngàn đồng; 16.113 hộ cận nghèo, mỗi hộ 400 ngàn đồng và 1.998 hộ vừa thoát nghèo năm 2021, mỗi hộ 300 ngàn đồng; đồng thời, còn hỗ trợ 24.610 hộ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mỗi hộ 300 ngàn đồng…

Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động quyên góp hỗ trợ kinh phí, hiện vật phục vụ công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ an sinh xã hội cho người nghèo, người yếu thế, người già neo đơn, người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng số tiền trên trên 62 tỷ đồng; tiếp nhận nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh với trị giá thành tiền trên 132 tỷ đồng…

Mặc dù phía trước vẫn còn không ít gian nan, nhưng nhiều người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn chia sẻ với chúng tôi rằng, họ ấm lòng lắm do được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và được cộng đồng nhiệt tình hưởng ứng các chương trình an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, tạo động lực để vươn lên trong cuộc sống.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.