Thứ Tư, 11/01/2023, 14:31 (GMT+7)
.
Kỷ niệm 60 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc (tháng 1-1963 - tháng 1-2023)

Báo Ấp Bắc là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa

Báo Ấp Bắc có thể tự hào là một trong những tờ báo địa phương có nhiều đổi mới cả nội dung và hình thức. Nội dung Báo khá rộng, phong phú, có nhiều chuyên mục hấp dẫn, có nhiều bài chất lượng, để lại niềm tự hào cho cán bộ lãnh đạo Báo qua các thời kỳ.

* ĐỒNG CHÍ TRẦN VĂN MAI, NGUYÊN TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY, TRƯỞNG BAN QUẢN TRỊ NHÀ IN HUỲNH VĂN SÂM TỪ NHỮNG NĂM 1962:

Người làm báo cần vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn

Trải qua các thời kỳ cách mạng, Báo Ấp Bắc luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, trực tiếp là của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; kể cả ở những thời khắc vô cùng khó khăn của cuộc kháng chiến gian khổ và ác liệt trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước. Nhất là cổ vũ cho các phong trào đấu tranh, Báo đã không ngừng lớn mạnh, ngày càng khẳng định vị thế và uy tín của tờ báo Đảng địa phương.

Đặc biệt, trong kháng chiến, Báo Ấp Bắc đã đẩy mạnh tuyên truyền các cuộc chiến đấu như Chiến thắng Ấp Bắc, phong trào du kích địa phương, công tác dân vận, công tác sản xuất… Báo Ấp Bắc đã tạo niềm tin chiến thắng của các trận đánh cho cả nội bộ và nhân dân. Đội ngũ làm báo lúc bấy giờ, từ cán bộ, phóng viên đến cộng tác viên rất trẻ nhưng đều rất nhiệt tình, dũng cảm, như Thế Phiệt, Tuấn Ngọc, Thái Phong, Lê Phan…

Mỗi cán bộ, phóng viên còn là chiến sĩ bám sát địa bàn. Cụ thể là trong trận Ấp Bắc hay tại vành đai Bình Đức, anh em vừa làm nhiệm vụ tuyên truyền vừa tham gia kháng chiến. Còn nhớ, những năm 1962, giặc càn vô rừng, tứ bề là nước không thể giấu chữ được, nên chúng lấy hết chữ bỏ khắp nơi; sau đó ta phải đi gom chữ, lựa và sắp chữ lại trong hầm. Công tác in ấn còn thô sơ nên chữ “xộc xệch”, chủ yếu thực hiện vào ban đêm để tránh máy bay của giặc. Việc gửi bài, phát hành chủ yếu bằng đường giao liên vô vàn khó khăn.

Để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, những người làm báo cần vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn. Qua theo dõi Báo, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo trưởng thành về mọi mặt, luôn giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo; khả năng tác nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng lên.

* ĐỒNG CHÍ TRẦN THANH HẢI, NGUYÊN TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY, NGUYÊN TỔNG BIÊN TẬP BÁO ẤP BẮC:

Tiếp tục phát huy truyền thống mang tên “Chiến thắng Ấp Bắc”

Tôi về công tác ở Báo Ấp Bắc từ năm 1989 đến năm 1995, được Tỉnh ủy phân công làm Tổng Biên tập. Lúc đó, hoạt động của Báo đã đặt ra các vấn đề cần giải quyết: Nâng cao chất lượng thông tin, mở rộng phát hành, làm sao có nguồn thu theo hoạt động báo chí.

Để giải quyết các vấn đề đó, lãnh đạo Báo đã đẩy mạnh nâng cao chất lượng cán bộ, phóng viên, mở lớp tập huấn về kỹ năng, trình độ cả chính trị, cả chuyên môn; xây dựng thêm lực lượng cộng tác viên đều ở các địa phương; Ban Biên tập còn xây dựng lực lượng cộng tác viên ngoài tỉnh, từ đó chất lượng thông tin đảm bảo, công tác xuất bản, phát hành mở rộng. Đặc biệt, Đặc san Chủ nhật ra hằng tháng được phát hành khắp cả nước. Để giải quyết khó khăn về kinh phí lúc bấy giờ, ngoài ngân sách Tỉnh ủy cấp, Báo đã cố gắng vận động nguồn thu từ quảng cáo theo tỷ lệ cho phép.

Có thể tự hào, dù trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhưng Báo Ấp Bắc đã kịp thời đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến bạn đọc. Đồng thời, tích cực thông tin nhân tố mới, người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, động viên được phong trào quần chúng đọc báo, góp phần hoàn thành nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương mà Tỉnh ủy đề ra và giao cho Báo tham gia.

60 năm qua, Báo vinh dự được mang tên “Ấp Bắc”, thì Báo Ấp Bắc càng phải tự hào và cố gắng giữ gìn truyền thống vẻ vang này. Báo Ấp Bắc ngày nay cần phải thông tin, tuyên truyền thật tốt, phấn đấu nâng cao chất lượng thông tin trên tất cả các mặt trong tình hình mới; tiếp tục nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn cho đội ngũ phóng viên thường xuyên, lâu dài; mở rộng cộng tác viên; thu hút độc giả; vận động đơn vị, doanh nghiệp đồng hành cùng Báo để nâng cao uy tín của Báo.

Có như thế, Báo Ấp Bắc mới làm tốt vai trò người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng bộ Tiền Giang, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Nghị quyết của Đảng bộ Tiền Giang trong năm 2023 và những năm tới.

* ĐỒNG CHÍ NGUYỄN ĐỨC LẬP, NGUYÊN PHÓ TỔNG BIÊN TẬP BÁO ẤP BẮC:

Tranh thủ thời cơ, biến thách thức thành cơ hội để phát triển tờ báo

Tôi đã sống, công tác ở Báo Ấp Bắc gần nửa đời người, đã trải qua những thăng trầm của Báo. Trong những năm đầu đổi mới, Chuyên mục “Bạn đọc” trên Báo Ấp Bắc đã tạo được lòng tin trong nhân dân. Nhiều bạn đọc tìm đến Báo để phản ánh tâm tư nguyện vọng, vì Báo đã giải quyết có hiệu quả nhiều vụ việc tranh chấp trong nhân dân, phòng, chống quan liêu, tham nhũng, tuyên truyền các vụ án nổi cộm…

Công tác từ thiện của Báo trong giai đoạn sau đổi mới được đẩy mạnh, cộng tác viên rất tâm huyết nhiệt tình. Còn nhớ, bác sĩ Nguyễn Thành Úc, suốt đêm không ngủ viết tin gửi Báo cho kịp, cụ thể là trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc không qua khỏi. Nhờ thông tin từ bác sĩ Úc mà rất nhiều nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho gia đình người bệnh.

Có một gia đình bị Parkinson ở Quơn Long (huyện Chợ Gạo) cũng nhờ thông tin lên báo mà nhiều nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ. Hay như Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” những năm 1992, Báo Ấp Bắc khởi xướng và thực hiện đầu tiên đã nhận được sự hỗ trợ xây nhà tình thương từ các đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Sau này, Báo thực hiện Chương trình Căn nhà nhân ái, Chắp cánh ước mơ do Công ty cổ phần Hùng Vương tài trợ đem lại hiệu ứng xã hội cao; duy trì và thực hiện có ý nghĩa Chương trình Trung thu cho trẻ em nghèo, con công nhân gặp khó khăn…

Với những thành tích đó, vào những năm đầu đổi mới, Báo Ấp Bắc đã được tuyên dương tại Hội nghị đổi mới báo chí toàn quốc. Mỗi giai đoạn lịch sử đều có sứ mệnh riêng của nó, trân trọng những gì trong quá khứ để hướng tới tương lai. Hai chữ “Ấp Bắc” không chỉ có sức hút đối với bạn đọc trong tỉnh, mà còn lan tỏa rộng rãi khắp cả nước, ngay cả trên máy bay, xe lửa. Thương hiệu “Ấp Bắc Chủ nhật”, “Văn hóa - Thể thao”, “Ấp Bắc Phụ nữ” đã được công chúng đón nhận.

Tôi chiêm nghiệm rằng, cái lớn lao là tranh thủ thời cơ, biến thách thức thành cơ hội để phát triển tờ Báo Ấp Bắc. Trong đó, điều quan trọng là định hướng chính trị và mở rộng thông tin. Trước áp lực thông tin, báo mạng nhanh như vũ bão thì đòi hỏi Báo càng phải làm sao tăng độ tin cậy, độc giả đặt niềm tin vào thông tin của Báo Ấp Bắc.

Nói như nhà báo Trần Bửu: Trên mỗi mặt báo như một cánh đồng cần phải thâm canh để đạt năng suất và hiệu quả cao hơn. Báo nên cố gắng giữ những bài chuyên sâu, giữ những chuyên mục mà độc giả thích để tìm đọc thường xuyên. Tôi luôn trăn trở và kỳ vọng Báo Ấp Bắc trong tương lai: Làm sao trên các sạp báo có sự hiện diện của Báo Ấp Bắc.

Lửa truyền thống luôn được thắp sáng và truyền qua các thế hệ Báo Ấp Bắc hôm qua, hôm nay và ngày mai. Truyền thống anh hùng chính là điểm tựa vững chắc, tạo thêm sức mạnh nội lực cho Báo Ấp Bắc hướng đến là cơ quan quan truyền thông đa phương tiện, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang.

P. MAI - V. THẢO - C. THẮNG

 

.
.
.