Thứ Hai, 27/03/2023, 09:48 (GMT+7)
.

Lực lượng nòng cốt trong thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân mỗi địa phương

Trải qua 88 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đùm bọc của nhân dân, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Dân quân tự vệ (DQTV) đã hết lòng trung thành với Tổ quốc, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đã có 366 tập thể và 275 cá nhân thuộc lực lượng DQTV đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 2015, Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Sao vàng - Huân chương cao quý nhất cho lực lượng DQTV Việt Nam.

Lực lượng DQTV ngày càng được củng cố, kiện toàn về tổ chức, biên chế, nâng cao về chất lượng hoạt động. Ảnh: THANH LÂM
Lực lượng DQTV ngày càng được củng cố, kiện toàn về tổ chức, biên chế, nâng cao về chất lượng hoạt động. Ảnh: THANH LÂM

DQTV là một bộ phận của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Đây là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác. Sứ mệnh của lực lượng DQTV là bảo vệ Đảng, chính quyền, tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước ở địa phương. Trải qua các thời kỳ cách mạng, cùng với sự lớn mạnh, trưởng thành của lực lượng DQTV trong cả nước, lực lượng DQTV tỉnh ta cũng đã phát triển nhanh chóng về mọi mặt.

Lực lượng DQTV đã hậu thuẫn cho nhân dân các địa phương đứng lên giành chính quyền, tích cực phối hợp tham gia chiến đấu cùng bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương. Với những đóng góp to lớn trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã góp phần làm rạng rỡ truyền thống anh hùng của quê hương Tiền Giang, cùng với quân và dân cả nước ghi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc những trang vàng chói lọi.

Trong những năm qua, lực lượng DQTV luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự ủng hộ và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Lực lượng DQTV ngày càng được củng cố, kiện toàn về tổ chức, biên chế, nâng cao về chất lượng hoạt động, trở thành một trong những lực lượng nòng cốt trong thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân của mỗi địa phương cũng như trong toàn tỉnh.

 

Hiện nay, để không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng DQTV, cùng với làm tốt công tác tập huấn, cập nhật và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, tỉnh ta đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác huấn luyện quân sự, diễn tập đối với lực lượng này thành nền nếp, tập trung, thống nhất. Trên cơ sở chương trình quy định tại Thông tư 69 ngày 15-6-2020 của Bộ Quốc phòng quy định chi tiết một số điều của Luật DQTV về tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện, hội thi, hội thao, diễn tập cho DQTV, theo đó, tỉnh ta đã chỉ đạo bổ sung nội dung huấn luyện về phòng, chống, khắc phục thiên tai, dịch bệnh ở cơ sở.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khâu yếu của cán bộ và chiến sĩ DQTV là hành động thực tiễn và cách xử trí các tình huống cụ thể. Vì vậy, tỉnh ta đã trực tiếp chỉ đạo các địa phương, đơn vị bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, gắn với thực hiện yêu cầu “Nắm chắc nội dung huấn luyện; vận dụng sáng tạo, có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao”. Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị và giáo dục pháp luật, giữa lý thuyết với thực hành, lấy thực hành là chính. Tập trung huấn luyện các đơn vị DQTV ở địa bàn trọng điểm, nhất là dân quân cơ động, binh chủng, thường trực và dân quân biển.

Tăng cường huấn luyện theo các tình huống dự kiến có thể xảy ra tại cơ sở để cán bộ, chiến sĩ DQTV biết cách nhận định, xử trí. Chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ dân quân năm thứ nhất, dân quân thường trực. Duy trì nền nếp hội thi, hội thao khi kết thúc từng nội dung hoặc kết thúc giai đoạn huấn luyện; đồng thời, coi trọng tổ chức diễn tập nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu cho các đơn vị DQTV cấp xã hằng năm.

Trong đó, ưu tiên diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, sát với phương án chiến đấu và các tình huống dự kiến có thể xảy ra ở từng cơ sở. Qua đó, vừa đưa cán bộ, chiến sĩ rèn luyện sát với thực tế chiến đấu, đánh giá thực chất trình độ, rút ra bài học kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục kịp thời những hạn chế, vừa góp phần giáo dục ý thức quốc phòng, đề cao trách nhiệm cho các đối tượng thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ…

Những kết quả đạt được trong xây dựng và huấn luyện lực lượng DQTV trong thời gian qua đã góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, là nền tảng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Tiền Giang phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

HỒNG LÊ (tổng hợp)

 

.
.
.