Thứ Hai, 10/04/2023, 16:02 (GMT+7)
.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa: Báo, tạp chí của Đảng là tài liệu sinh hoạt chính trị

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, ngày càng nhiều kênh thông tin tác động vào đảng viên và nhân dân, tuy nhiên, vai trò của báo giấy vẫn giữ nguyên giá trị.

Ngày 10-4, tại TPHCM, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản phối hợp Thành ủy TPHCM, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hội nghị tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng.

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.

Cùng dự hội nghị còn có các đại biểu đến từ các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí thường trực tỉnh ủy, thành ủy, lãnh đạo ban tuyên giáo, tổng biên tập báo đảng của 32 tỉnh ủy, thành ủy khu vực miền Nam.

a
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng là tiêu chí xem xét, xếp loại thi đua

Tại hội nghị, đại diện các địa phương thông tin kết quả thực hiện Chỉ thị 11 và công tác tuyên truyền, phát hành báo, tạp chí của Đảng đến với các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê thông tin, sau hơn 10 năm thực hiện Kết luận 16 của Thường trực Thành ủy về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và hơn 2 năm thực hiện Thông tri 37 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục lãnh đạo thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại TPHCM, việc mua, đọc, sử dụng, báo, tạp chí của Đảng nhìn chung đã có sự chuyển biến tích cực.

Nhiều nơi trong các cấp ủy và tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ TPHCM xem nhiệm vụ mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng là một trong những tiêu chí để xem xét, đánh giá, xếp loại thi đua tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm. Nhiều bài viết trên báo, tạp chí của Đảng cũng được sử dụng làm tài liệu sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng tại các cơ sở Đảng được thực hiện thường xuyên, đảm bảo sử dụng kinh phí đúng nguyên tắc, đúng mục đích.

Các cơ quan báo, tạp chí của Đảng bộ TPHCM không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến hình thức, phương thức thể hiện, đổi mới công tác xuất bản, phát hành, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá thông tin tích cực đến với đông đảo bạn đọc, nhất là trên các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội. Nhiều tác phẩm trên báo, tạp chí của Đảng đã tạo sức lan tỏa sâu rộng.

a
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Dù vậy, một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tại địa phương chưa quan tâm đầy đủ đến việc đăng ký mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng. Việc đọc và sử dụng các tác phẩm trên báo, tạp chí của Đảng có khi chưa thường xuyên và chưa đạt kết quả tích cực. Trong đó, có một phần nguyên nhân do việc đọc báo và tạp chí điện tử đang có xu hướng chiếm lĩnh thời gian cuộc sống thường nhật, tạp chí bản in theo xu hướng giảm dần.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, để tiếp tục đưa việc mua, đọc và làm theo nội dung báo, tạp chí của Đảng tại TPHCM tiếp tục đi vào chiều sâu, các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của việc mua, đọc, nghiên cứu, sử dụng báo, tạp chí của Đảng một cách thường nhật hơn, gắn liền với việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

Trong đó, từng cấp ủy sẽ có những giải pháp phù hợp, tích cực trong việc nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, sử dụng báo và tạp chí của Đảng. Có giải pháp để thực hiện chặt chẽ việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng cũng như tiếp tục nghiên cứu việc mở rộng đối tượng được cấp báo, tạp chí của Đảng và số báo, tạp chí của Đảng được cấp phát theo từng nhóm đối tượng trên địa bàn.

a
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao đổi cùng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các cấp ủy tại TPHCM tiếp tục xem nhiệm vụ mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng là một trong những tiêu chỉ để xem xét, đánh giá, xếp loại thi đua tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm. Cùng với đó, quan tâm xây dựng đội ngũ đảng viên, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo, tạp chí thuộc Đảng bộ TPHCM có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của người làm báo cách mạng, có năng lực chuyên môn, trình độ nghiệp vụ vững vàng, am hiểu về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, góp phần thực sự là những người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

Tại hội nghị, thay mặt Thành ủy TPHCM, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê đề xuất các báo, tạp chí của Đảng quan tâm có nhiều tác phẩm báo chí phản ánh thành quả phát triển trên tất cả các lĩnh vực của thành phố. Đồng thời, có giải pháp thực hiện tốt hơn nữa công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng từ hệ thống bưu điện đến các tổ chức Đảng. Qua đó, góp phần làm cho báo, tạp chí của Đảng thực sự gần gũi với cán bộ, đảng viên nhiều hơn nữa, phục vụ tốt hơn nữa công tác giáo dục tư tưởng và nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố.

Công tác tuyên truyền không xơ cứng, máy móc

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, ngày càng nhiều kênh thông tin tác động vào đảng viên và nhân dân, tuy nhiên, vai trò của báo giấy vẫn giữ nguyên giá trị. Cụ thể, nhiều tờ báo, tạp chí của Đảng đã trở thành tài liệu tuyên truyền, tài liệu xây dựng Đảng.

Việc đọc báo, tạp chí của Đảng cũng đã gắn liền với văn hoá cơ sở, văn hóa đọc, với các thiết chế văn hóa… Do đó, các cơ quan báo, tạp chí của Đảng không chỉ chú trọng đẩy mạnh báo giấy mà cần triển khai nhiều hình thức để lan tỏa thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

a
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhận xét nhiều tờ báo, tạp chí của Đảng đã nhạy bén, linh hoạt trong việc tổ chức nhiều trang, chuyên mục, không chỉ thông tin ở địa phương mà mở rộng ra các vùng miền.

“Các tờ như Báo Nhân Dân, Báo SGGP, một số báo của tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức các chuyên mục riêng cho từng nội dung tuyên truyền. Nhờ đó mà việc theo dõi, đọc, lưu trữ các thông tin thuận lợi hơn”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhận xét và yêu cầu các cơ quan báo chí tiếp tục nâng chất các trang mục này, trình bày các chuyên mục ngày càng khoa học hơn.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, dù đất nước còn khó khăn nhưng Đảng luôn quan tâm, tạo điều kiện, đảm bảo kinh phí để các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên mua, đọc báo Đảng.

Do đó, đồng chí lưu ý việc sử dụng nguồn kinh phí này phải thật tốt, đảm bảo đúng mục đích, tránh tình trạng sử dụng đối phó. Cùng với đó, phải phát huy vai trò của cấp ủy, chi bộ để đưa việc đọc báo, bình báo thành sinh hoạt chuyên đề của chi bộ hoặc vào các buổi chào cờ hàng tuần cán bộ, công chức…

a
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thời gian tới, đất nước có nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Do đó, yêu cầu của Đảng trong công tác tuyên truyền, công tác báo chí nói chung ngày càng cao, nhất là đối với các cơ quan báo, tạp chí của Đảng.

Đồng chí yêu cầu các cơ quan báo, tạp chí của Đảng luôn thống nhất nhận thức, tiếp tục nhận thức sâu hơn Kết luận 173 của của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, xác định trách nhiệm đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác báo chí.

“Phải coi báo, tạp chí của Đảng không chỉ là một tờ báo hay một trang báo bình thường mà còn là tài liệu sinh hoạt chính trị, tài liệu sinh hoạt Đảng, tài liệu để trao đổi kinh nghiệm, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, đồng chí nhấn mạnh; đồng thời yêu cầu các cơ quan báo, tạp chí của Đảng quán triệt sâu sắc hơn nữa về nhận thức, vai trò, tính tiên phong của mình; xác định rõ các tác phẩm báo chí là công cụ chiến đấu sắc bén về mặt tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới. Cùng với đó, các tác phẩm báo chí phải bám sát thực tiễn cuộc sống, phản ánh chân thật, khách quan và sinh động các vấn đề dân sinh.

a
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi cùng đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong công tác lãnh đạo, định hướng báo chí, đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan quản lý báo chí cần có chiến lược, tầm nhìn ngắn hạn, trung hạn và toàn diện, có những nội dung chuyên sâu để tạo một trận địa báo chí phong phú. Đồng thời, công tác tuyên truyền không xơ cứng, máy móc, thông tin cần đa dạng, nhiều chiều, có bảo vệ, có đấu tranh, cũng phải có định hướng, nhất là phải thể hiện được lòng dân ý Đảng…

“Các cơ quan báo chí viết chỉ thấy màu hồng, chỉ thấy những con số đẹp mà không thấy những khó khăn, vất vả của các địa phương là không được. Báo chí phải có tính phản biện, tính đấu tranh”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý.

Đề cập đến bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, đồng chí cho rằng báo, tạp chí của Đảng phải thích ứng, phải kết hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa việc giữ gìn, phát huy giá trị của báo giấy với ứng dụng công nghệ để đẩy thông tin lên. Mục đích là phải tạo một thế trận giữa báo giấy, báo điện tử của thông tin của báo, tạp chí của Đảng đến được với mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân không chỉ ở thành phố, nông thôn mà đến cả những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Theo sggp.org.vn



 

.
.
.