Thứ Tư, 07/06/2023, 10:11 (GMT+7)
.

Các cấp Công đoàn Tiền Giang: Gắn việc học tập và làm theo Bác với từng nhiệm vụ thực tiễn

Sau 2 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Kết luận 01) cho thấy, việc học tập và làm theo Bác đã thấm sâu, trở thành việc làm thường xuyên của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và các cấp Công đoàn trong tỉnh. Từ “học tập” đã chuyển thành “làm theo” bằng những việc làm cụ thể.

ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO BÁC

Sau khi quán triệt Kết luận 01 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã ban hành 7 văn bản (gồm 4 kế hoạch, 2 hướng dẫn và 1 công văn) để chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn trong tỉnh thực hiện Kết luận 01.

Qua đó, các cấp Công đoàn cụ thể hóa thành kế hoạch với nội dung phù hợp tình hình thực tế ở địa phương, cơ quan, đơn vị và triển khai quán triệt đến 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nội dung học tập và làm theo Bác gắn với chức năng, nhiệm vụ, kết hợp với việc học tập, lựa chọn những vấn đề nổi cộm, yếu kém trong phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Từ đó, các cá nhân xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm, hằng tháng, đưa vào sinh hoạt tổ Công đoàn, CĐCS.

Đồng thời, thông qua các cuộc họp giao ban hằng tháng, LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện, Công đoàn ngành quan tâm nghiên cứu, xây dựng và đăng ký về LĐLĐ tỉnh các mô hình thực hiện Chỉ thị 05 gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chương trình, kế hoạch của Công đoàn các cấp.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào thi đua các cấp Công đoàn trong tỉnh (trong ảnh: Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng trao Cờ  của LĐLĐ tỉnh tặng cho các tập thể có nhiều thành tích trong phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động” năm 2022).                                                                                                                           Ảnh: Lý OANH
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào thi đua các cấp Công đoàn trong tỉnh (trong ảnh: Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng trao Cờ của LĐLĐ tỉnh tặng cho các tập thể có nhiều thành tích trong phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động” năm 2022). Ảnh: Lý OANH

Trong quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp Công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ đã xuất hiện hàng ngàn mô hình tốt, cách làm hay, nhiều sáng kiến, sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong hoạt động Công đoàn.

Các mô hình được duy trì thực hiện thường xuyên và nhân rộng, phát huy hiệu quả trong phong trào thi đua, hoạt động xã hội - từ thiện, tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ học tập và làm theo Bác, góp phần tích cực vào kết quả thực hiện Chỉ thị 05 và Kết luận 01 trong các cấp Công đoàn thời gian qua.

Bên cạnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo lời dạy của Bác, cần chú trọng đề cao trách nhiệm “nêu gương” của cán bộ Công đoàn, nhất là người đứng đầu cơ quan Công đoàn các cấp, năng động, sáng tạo, kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên, người lao động, để việc làm theo Bác trở thành hoạt động thực chất, vì đoàn viên, người lao động”.

BÍ THƯ ĐẢNG ĐOÀN, CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH TIỀN GIANG LÊ MINH HÙNG

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn trong tỉnh tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp với lãnh đạo chuyên môn thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng trong đoàn viên, CNVCLĐ.

Chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được các cấp Công đoàn tỉnh thực hiện tốt hơn, thiết thực, hiệu quả hơn.

Các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn phát động trên cả diện rộng và chiều sâu được đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng.

CHUYỂN BIẾN VỀ NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG

Qua 2 năm, việc thực hiện Kết luận 01 đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong các cấp Công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ; đưa việc học tập và làm theo Bác thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Việc mỗi người tự giác “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã diễn ra trên phạm vi rộng với cấp độ khác nhau. Sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động đã góp phần nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Đến nay, việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc hằng ngày trong đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ.

Anh Hồ Văn Son (đoàn viên Công đoàn, Bí thư Chi bộ Y tế dự phòng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông là 1 trong số 133 tập thể và cá nhân vừa được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 - 2022.

Theo anh Son, việc học tập và làm theo Bác không phải là điều gì xa vời mà hãy nhìn vào tấm gương bình dị của Người để tự hoàn thiện mình. Với nhận thức, học tập và làm theo Bác là phải làm tốt hơn công việc mình đảm nhận mỗi ngày, anh luôn nỗ lực học theo Người ở tác phong làm việc khoa học, tận tụy trong công việc, không ngại khó khăn, gian khổ.

Học tập và làm theo Bác, các cấp Công đoàn của tỉnh duy trì thường xuyên hoạt động xã hội - từ thiện. (trong ảnh: Công đoàn Viên chức Tiền Giang trao quà Tết Nguyên đán 2023 cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn trong khối).
Học tập và làm theo Bác, các cấp Công đoàn của tỉnh duy trì thường xuyên hoạt động xã hội - từ thiện. (trong ảnh: Công đoàn Viên chức Tiền Giang trao quà Tết Nguyên đán 2023 cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn trong khối).

Trong quá trình công tác, anh Son đã có nhiều sáng kiến, trong đó có mô hình “Khám sức khỏe định kỳ tại nơi cư trú cho những người cao tuổi, già yếu, bệnh tật” và giải pháp “Kiểm soát dịch bệnh sốt xuất huyết”, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí cho đơn vị, mà còn góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

“Khi được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tôi lại càng vinh dự, tự hào, càng nhận thức được trách nhiệm của mình với đơn vị để tiếp tục đảm nhiệm, hoàn thành những công việc khó khăn, quan trọng hơn” - anh Son chia sẻ.

Hằng năm, có 100% LĐLĐ cấp huyện, Công đoàn ngành và CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu thi đua. Đặc biệt trong năm 2022, toàn tỉnh có 168 công trình đăng ký và hoàn thành trước thời hạn (trong đó có 10 công trình cấp tỉnh; 158 công trình cấp huyện, ngành) và 7,5 triệu sản phẩm thi đua, với tổng giá trị thực hiện hơn 457,2 tỷ đồng, làm lợi hơn 13,8 tỷ đồng; có 5.640 đề tài khoa học, sáng kiến, giải pháp công tác đăng ký cấp cơ sở nhằm giúp cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.

Thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, kết thúc giai đoạn 1, có 6.263 lượt sáng kiến được cập nhật lên phần mềm, đạt 184,21% kế hoạch đề ra và về đích sớm hơn kế hoạch 32 ngày.

Bên cạnh đó, đoàn viên, CNVCLĐ đã phát huy trách nhiệm nêu gương, chủ động thực hiện tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, cơ quan, đơn vị; nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Theo LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ của tỉnh quyết tâm, nghiêm túc khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Đồng thời, tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Kết luận 01 gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được cụ thể hóa, gắn với phương châm, nghị quyết của đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam là “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả phong trào trong các tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ.

Các tổ chức Công đoàn thi đua học Bác quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, động viên người lao động tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh; tạo sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp.

Đội ngũ CNVCLĐ từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tham gia xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

HỮU NGHỊ

.
.
.