Thứ Sáu, 18/03/2022, 15:49 (GMT+7)
.

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc Mỹ trao giải cho phạm nhân Phạm Thị Đoan Trang

Tại họp báo thường kỳ chiều 17/3, báo chí đặt câu hỏi cho người phát ngôn đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Mỹ trao giải Phụ nữ can đảm quốc tế cho Phạm Thị Đoan Trang.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân trong đó có quyền của người phụ nữ.

Các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc không ngừng đảm bảo và cải thiện quyền con người trong thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

"Việt Nam cho rằng, việc Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho Phạm Thị Đoan Trang - một cá nhân vi phạm pháp luật Việt Nam đã bị đưa ra xét xử và đang thi hành án phạt tù là hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước", người phát ngôn cho biết.

b

Phiên tòa xét xử Phạm Thị Đoan Trang. Ảnh: TTXVN

Cuối năm 2021, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Thị Đoan Trang (SN 1978, ở quận 3, TP.HCM) ra xét xử tội tuyên truyền chống Nhà nước.

Theo cáo trạng, từ ngày 16/11/2017 đến 5/12/2018, bà Đoan Trang có hành vi làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, bài viết có nội dung nhằm chống phá Nhà nước.

Cáo trạng xác định, bị cáo Đoan Trang đã trả lời phỏng vấn trên truyền thông nước ngoài với nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước, cũng như "phỉ báng chính quyền nhân dân".

Cụ thể, bà Đoan Trang có hành vi tàng trữ các tài liệu: "Báo cáo tóm tắt về thảm họa môi trường biển Việt Nam"; "Đánh giá chung về tình hình nhân quyền tại Việt Nam"; "Báo cáo đánh giá về luật tôn giáo và tín ngưỡng năm 2016 liên quan đến việc thực hiện quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam".

HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 9 năm tù.

Theo Vietnamnet

.
.
.