Thứ Tư, 01/10/2014, 13:59 (GMT+7)
.

Thực trạng trộm cắp xe gắn máy và biện pháp phòng ngừa

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra trên 330 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có trên 150 vụ trộm mô tô, chiếm 45% số vụ, tài sản thiệt hại gần 3 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2013 mặc dù số vụ có giảm, song vẫn còn xảy ra khá cao.

Điều đáng lưu ý, nguyên nhân của phần lớn các vụ mất xe đều do sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của chủ tài sản trong việc bảo vệ tài sản của chính mình như: dựng xe trước nhà, tại quán ăn, chợ, dịch vụ Internet… không người trông giữ; xe không khóa cổ, chìa khóa vẫn còn trên xe… Và hiện nay, hoạt động của loại đối tượng này ngày càng liều lĩnh hơn, bất kể ngày hay đêm, thành thị hay nông thôn.

Công an Cai Lậy trao trả tài sản cho anh Tân.
Công an Cai Lậy trao trả tài sản cho anh Tân.

Anh Huỳnh Thanh Tả, ngụ ấp Long Phước, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy chở vợ là chị Lâm Thị Kim Loan đến chợ Mỹ Phước Tây để bán cá. Do chủ quan, anh đã để kẻ gian có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội. Khi đối tượng vừa lên xe định tẩu thoát thì chị Loan phát hiện, tri hô, anh Tả cùng mọi người xung quanh kịp thời truy đuổi bắt giữ đối tượng là Lê Thị Kim Vân, ngụ xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An giao cho công an.

Tại cơ quan điều tra, Vân khai nhận: Vào ngày 8-7-2014, chị ta điều khiển môtô của mình đến chợ để mua đồ tiêu dùng thì phát hiện xe anh Tả có gắn chìa khóa, nên chị ta đã nảy sinh lòng tham. Với hành vi phạm tội đó, Tòa án nhân dân TX. Cai Lậy tuyên phạt Lê Thị Kim Vân 6 tháng tù giam.

Cũng do chủ quan, mất cảnh giác anh Lê Văn Tí, ngụ xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo đã dựng xe cặp đường dal, tại vườn thanh long của mình rồi vào xịt thuốc. Mãi lo làm việc, không để ý, vì trời mưa, sợ mang chìa khóa theo khi xịt thuốc sẽ rớt mất, nên đã để chìa khóa luôn trên xe. 30 phút sau anh quay trở ra thì phát hiện mất xe.

Qua điều tra truy xét, Công an huyện Chợ Gạo bắt giữ tên Lê Thành Dương, ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo. Dương khai nhận: Ngày 17-6-2014, sau khi đi chơi về, thấy 1 môtô còn để sẵn chìa khóa trên xe nên đã nảy sinh ý định trộm tài sản. Sau khi trộm được xe, Dương đã đem xe bán với giá 3 triệu đồng. Có được tiền, Dương đón xe lên TP. Hồ Chí Minh chơi. Đến ngày 19-6 quay về thì bị bắt.

Còn đối tượng Phan Thanh Long, ngụ ấp Thới Thạnh, xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho thì thực hiện hành vi trộm tài sản khi đi bộ dọc theo tỉnh lộ 864. Khi đi qua xưởng sửa chữa sà lan ở xã Bình Đức, thấy mô tô không người trông coi, Long liền lấy trộm và tẩu thoát. Đến 16 giờ cùng ngày, trong lúc Long đang gạ bán xe vừa trộm được tại xã Trung An thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Mới đây, vào cuối tháng 8-2014, Công an TX. Gò Công đã khám phá chuyên án trộm cắp mô tô xảy ra trên địa bàn TX. Gò Công, huyện Gò Công Đông và huyện Gò Công Tây. 5 đối tượng bị bắt giữ là: Nguyễn Thanh Long, Phạm Nguyễn Bảo Tùng, cùng ngụ xã Long Thuận; Đỗ Hoàng Duy, Nguyễn Ngọc Phước cùng ngụ xã Bình Ân và Nguyễn Nhật Nam, ngụ phường 5, TX. Gò Công.

Các đối tượng khai nhận, với thủ đoạn điều khiển mô tô đi lòng vòng ở các đoạn đường nông thôn, đường vắng người vào ban đêm, khi phát hiện mô tô để ngoài đường, trước cửa nhà không người trông giữ thì chúng mở khóa, trộm đem bán, lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Được biết trong năm 2012, các đối tượng này đã thực hiện 20 vụ trộm mô tô trên địa bàn TX. Gò Công, Gò Công Đông, Gò Công Tây và đã bị bắt. Vừa chấp hành xong án phạt tù vào tháng 4-2014, đến tháng 6-2014 thì tái phạm, thủ đoạn có phần tinh vi hơn.

Sau khi gây án, chúng thuê nhà trọ để ở và đem những chiếc xe trộm được đến TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ. Có khi chúng tháo rời từng bộ phận, sau đó lắp ráp lại thành một chiếc xe mới rồi tiêu thụ ngay trên địa bàn TX. Gò Công. Từ tháng 6 đến giữa tháng 8-2014, chúng đã thực hiện 29 vụ trộm mô tô trên địa bàn TX. Gò Công, Gò Công Đông và Gò Công Tây. Hiện Công an TX. Gò Công đã thu hồi 14 mô tô trả lại người bị hại

Trên địa bàn huyện Cai Lậy, Công an huyện vừa trao trả mô tô cho anh Nguyễn Duy Tân, ngụ ấp Hòa Hảo, xã Ngũ Hiệp. Chiếc xe này đã bị đối tượng Trương Trung Hào, ngụ xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè trộm vào ngày 14-7-2014. Được sự vận động của gia đình, ngày 21-7 Hào đến Công an huyện Cai Lậy đầu thú.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng được may mắn như các trường hợp vừa nêu.
Trước thực trạng trên, thời gian qua, lực lượng CA các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như loa phóng thanh, họp tổ nhân dân tự quản, tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình... Nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân cũng đã có nhiều cách làm như gắn biển cảnh báo, thuê người trông giữ. Tuy nhiên, từng lúc, từng nơi tình trạng mất cảnh giác vẫn còn xảy ra.

Thượng tá Nguyễn Chí Kiến, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết: Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp môtô, bà con hãy nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc giữ gìn tài sản của mình như để xe phải khóa cổ, rút chìa khóa, không để xe khuất tầm nhìn và khi đến những nơi công cộng thì phải gởi xe hoặc cử người trông coi.

Khi phát hiện mất xe phải báo ngay cho lực lượng công an để kịp thời truy bắt; đồng thời, lực lượng công an sẽ sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm truy bắt các đối tượng trộm môtô.

Đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản nói chung, trộm cắp môtô nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an, mà đó là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Trước hết là ý thức bảo vệ tài sản của mọi người.

NGỌC DIỄM

.
.
.