Thứ Hai, 22/09/2014, 14:06 (GMT+7)
.

Trường THCS Phú Phong: Bao giờ được xây mới?

Tình cờ trong chuyến về xã Phú Phong tìm hiểu về em Như Ý, nữ sinh lớp 9 đạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo kỹ thuật thanh thiếu niên tỉnh Tiền Giang năm 2014, chúng tôi mới biết được cơ sở vật chất của Trường THCS Phú Phong đang xuống cấp, điều kiện dạy và học nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Dãy phòng học của Trường THCS Phú Phong.
Dãy phòng học của Trường THCS Phú Phong.

Trường THCS Phú Phong được xây dựng từ năm 1982 trên diện tích hơn 4.000 m2 cạnh rạch Rau Râm với 4 phòng học; đến năm 2008 xây thêm 2 phòng nữa, nhưng không hiểu do kinh phí hạn hẹp hay do áp lực về thời gian mà 2 phòng học này được xây không có đà chịu lực nên sau đó xảy ra sự cố, học sinh giỡn sập một bên vách phải xây lại; theo nhận xét của các giáo viên, 4 bức tường của 2 lớp học này không được chắc chắn lắm.

Hiện tại, trường có 12 lớp cho 4 khối với 437 học sinh; theo các giáo viên, những năm trước, vào mùa nước nổi, nước ngập cả sân trường, lầy lội, mấy năm gần đây trường vận động các nhà hảo tâm lót đan từng bước và đắp đê bao nên tình trạng ngập đã không còn. Tuy nhiên, do mái tôn cũ kỹ, thấp nên lớp học rất nóng vào những trưa hè, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Theo ghi nhận của chúng tôi, Trường THCS Phú Phong là hình ảnh của các ngôi trường làng ở Đồng bằng sông Cửu Long trong những năm đầu sau giải phóng còn sót lại trên địa bàn Tiền Giang; với mái tôn cũ kỹ, nền xi măng chông chênh, lổ chổ, cột kèo bằng cây cũng đã mục, lung lay, rất nguy hiểm những lúc mưa giông.

Trước thực trạng này, ngày 3-12-2012, UBND xã Phú Phong có tờ trình đề nghị xây mới trường THCS Phú Phong. Theo lãnh đạo xã, mặc dù được sửa chữa 2 lần vào năm 1999 và 2006 nhưng nay trường đã xuống cấp trầm trọng nên không bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên khi lên lớp.

Cụ thể, cột bị bong tróc xi măng, sắt lộ thiên và đã rỉ sét, đa số Fibrô xi măng bị xé, làm mưa dột các phòng; các cây đòn tay bị mọt trứng hư mục, có thể gãy đổ bất cứ lúc nào. UBND xã cũng đã đề nghị UBND huyện Châu Thành cho xây mới trường trên nền đất trường hiện tại với diện tích 4.012 m2, bởi nó phù hợp với quy hoạch tổng thể của xã đến năm 2020.

Nền xi măng loang lổ.
Nền xi măng loang lổ.

Sau đó, ngày 14-10-2013, Sở Kế hoạch - Đầu tư có tổ chức cuộc họp thẩm định các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, trong đó có Trường THCS Phú Phong. Về cơ bản thống nhất với dự án đầu tư do Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Tiền Giang thông qua.

Theo đó, trường mới sẽ có quy mô 2 dãy phòng với 1 trệt, 2 lầu, 12 phòng học, cùng các phòng bộ môn, theo chuẩn Quốc gia với kinh phí khoảng 32 tỷ đồng, trong đó có 3 tỷ đồng để làm bờ kè rạch Rau Râm.

Tuy nhiên, do vị trí của trường hiện hữu không thoáng và đủ chuẩn cho một trường quy mô Quốc gia, nên Sở Kế hoạch - Đầu tư yêu cầu nhà trường cùng xã nghiên cứu sử dụng 3 tỷ đồng thay vì xây bờ kè thì tìm mua một miếng đất khác có vị trí thuận lợi hơn và đủ chuẩn để tiến hành xây trường mới.

Đây là một quyết định hợp lý, sau đó, xã cùng huyện cũng đã 2 lần chọn đất, nhưng đều chưa thỏa thuận được với dân về giá bồi thường, nên đến đầu năm học 2014 - 2015 thầy trò Trường THCS Phú Phong vẫn tiếp tục dạy và học trên ngôi trường cũ.

Bao giờ thì Trường THCS Phú Phong được xây mới, đây là câu hỏi và cũng là niềm mong mỏi của nhà trường. Hy vọng các ngành hữu quan sớm xúc tiến việc tìm quỹ đất để nhanh chóng triển khai dự án.

SƠN PHẠM

.
.
.