Thứ Sáu, 07/11/2014, 14:57 (GMT+7)
.

Thống đốc NHNN Việt Nam: Nếu sản xuất tốt thì không lo thiếu vốn

Trong khuôn khổ các hoạt động Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL - MDEC Sóc Trăng 2014, chiều 5-11, đã diễn ra Hội thảo “Vai trò của ngân hàng trong việc tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL”.

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (trái) ký kết với Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang vay 80 tỷ đồng đầu tư vào Cánh đồng lớn ở Tiền Giang.
Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (trái) ký kết với Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang vay 80 tỷ đồng đầu tư vào Cánh đồng lớn ở Tiền Giang.

Các đại biểu đã tập trung đánh giá tác động của các chính sách đến sự phát triển nông nghiệp, nông thôn khu vực ĐBSCL, trong đó có chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước; đánh giá về hoạt động của các doanh nghiệp, hộ sản xuất trên địa bàn, những khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa doanh nghiệp và ngân hàng để phát triển sản xuất kinh doanh; phân tích vấn đề thực trạng huy động vốn và cho vay của các tổ chức tín dụng tại các tỉnh vùng ĐBSCL trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và đề xuất các giải pháp tăng cường năng lực huy động vốn và cho vay tại khu vực… Theo đó, trong những năm qua, tín dụng ngân hàng đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng ĐBSCL.

Tuy nhiên, hoạt động tín dụng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội khu vực ĐBSCL cũng còn gặp nhiều khó khăn: Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch để phát triển bền vững trong nông nghiệp còn hạn chế; người dân vẫn còn thói quen sản xuất theo kiểu truyền thống tự phát, nhỏ lẻ, chuỗi liên kết trong sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm còn lỏng lẻo và chưa có các kênh phân phối hiệu quả cho các sản phẩm nông nghiệp; khu vực ĐBSCL chưa thu hút có hiệu quả các nhà đầu tư trong và ngoài nước…

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, thời gian qua, tín dụng của ngân hàng cho nông nghiệp tăng lên đáng kể nhưng hiệu quả sản xuất nông nghiệp tăng chưa tương xứng. Để tăng hiệu quả sản xuất, ngành cần phải chú trọng công tác quy hoạch, tổ chức lại sản xuất, nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng bộ; không sản xuất theo phong trào.

Ngành Ngân hàng đã đề xuất Chính phủ 3 chương trình cho vay ưu đãi, trong đó tập trung vào mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; liên kết sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi kết hợp với ứng dụng khoa học - công nghệ. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng khẳng định nếu sản xuất tốt, có mô hình sản xuất tốt thì không lo thiếu vốn. 

Cũng tại hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp đợt 3 giữa các ngân hàng thương mại và 17 doanh nghiệp tham gia chương trình.

N.V-S.N

.
.
.