Thứ Năm, 14/05/2015, 07:29 (GMT+7)
.

"Ngại" đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, trên các tuyến đường nông thôn xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm còn khá phổ biến. Điều này không chỉ đe dọa đến tính mạng mỗi người mà còn gây phản cảm, thiếu văn hóa khi tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của chúng tôi có một số trường hợp khi người tham gia giao thông trên các tuyến đường thuộc xã Ngũ Hiệp vẫn không chấp hành luật lệ giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Dù biết rằng khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông không đội mũ bảo hiểm là vi phạm luật giao thông và có khả năng bị chấn thương vùng đầu khi xảy ra tai nạn giao thông, thế nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm, vẫn xem thường luật giao thông khi tham gia lưu thông trên đường.

Vô tư chạy xe trên đường mà không đội mũ bảo hiểm.
Vô tư chạy xe trên đường mà không đội mũ bảo hiểm.

Điều đáng nói, xã Ngũ Hiệp hiện đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Chính vì thế, tiêu chí giao thông đang được đầu tư, các tuyến lộ được mở rộng để đạt chuẩn theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Trường học, khu dân cư tập trung trên tuyến đường huyết mạch của xã nên lượng người qua lại rất đông, với tình trạng người dân “ngại” đội mũ bảo hiểm như thế tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn xảy ra.

Ngoài ra, đây là địa hình thuộc xã cù lao của huyện Cai Lậy, chính vì thế, lực lượng công an tuần tra, xử lý vi phạm giao thông nơi đây cũng rất hạn chế, đây cũng là điều kiện để người giao thông xem thường, ỷ lại, không chấp hành luật giao thông và ít khi đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên các tuyến đường này.

Bên cạnh đó, lực lượng công an, dân phòng của xã vẫn chưa hoạt động hiệu quả. Việc tuyên truyền về luật giao thông vẫn chưa nhiều, chưa sâu ở các vùng nông thôn. Đặc biệt, dù lực lượng công an xã, công an viên khá đông nhưng thời gian qua cũng chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên tuyền việc chấp hành luật lệ giao thông khi tham gia giao thông.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn giao thông nông thôn, các địa phương, nhất là chính quyền các xã, huyện cần đi đôi việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông với việc phối hợp cùng các ngành chức năng của địa phương để khảo sát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông.

Ðối với các điểm giao thông liên xã, liên ấp lực lượng công an huyện, công an xã cũng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các vi phạm để đảm bảo an toàn giao thông ở các vùng nông thôn. Bên cạnh đó, người tham gia giao thông cũng cần có ý thức tuân thủ nghiêm các quy định của luật giao thông khi tham gia lưu thông trên đường, đừng để phải nói lời ân hận khi mọi việc xảy ra thì quá muộn.

VĂN MINH

.
.
.