Thứ Tư, 24/06/2015, 14:12 (GMT+7)
.

Ma túy đá - tác hại khôn lường

6 tháng đầu năm 2015, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã tập trung đấu tranh, triệt xóa nhiều chuyên án ma túy. Trong 24 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy bị triệt xóa, có đến 20 vụ có liên quan đến ma túy tổng hợp Methaphetamine hay gọi là “hàng đá”, thu giữ 28,4677 gram ma túy tổng hợp, 3,1281 gram hêrôin.

Điển hình ngày 21-5, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy -  Công an tỉnh bắt quả tang đối tượng Nguyễn Công Bằng, ngụ ấp Long Thạnh, xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo và đối tượng Nguyễn Thanh Tùng, ngụ phường 4, TP. Mỹ Tho về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ trên 6 gram ma túy đá. Tùng khai nhận mua ma túy từ TP. Hồ Chí Minh để sử dụng và bán cho các đối tượng nghiện.

Thượng tá Trần Minh Tứ, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh cho biết: “Ma túy đá là loại ma túy tổng hợp có tên khoa học là Methaphetamine, màu trắng trong suốt, các đối tượng sử dụng quen gọi là “hàng đá” xuất hiện ở Tiền Giang vào khoảng năm 2003. Đây là loại ma túy cực độc, có tác hại rất lớn, tác động vào 3 mặt chủ yếu: Với chính người sử dụng, với gia đình và đối với xã hội.

Cao Thanh Ngọc và Nguyễn Công Bằng.
Cao Thanh Ngọc và Nguyễn Công Bằng.

Đối với người sử dụng, Methaphetamine (hàng đá) sẽ gây kích thích hệ thần kinh trung ương, tạo sự hưng phấn, sung mãn, tự tin khiến người sử dụng có thể làm những điều họ không dám làm như: Chạy xe điên cuồng, tự rạch, cào, cắn vào chính cơ thể mình gây lở loét, quan hệ tình dục bừa bãi, la hét… thậm chí cùng một hành động có thể lặp đi lặp lại trong một thời gian dài cho đến khi hết thuốc.

Người sử dụng Methaphetamine (hàng đá) gây rối loạn sinh lý như suy nhược cơ thể, gầy còm, ốm yếu, nôn, chán ăn, đau bụng, thần kinh bị rối loạn… Khi hết ảo giác, người sử dụng như vô hồn, thân hình tàn tạ, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, có cảm giác lo lắng, sợ hãi, khó chịu toàn cơ thể, như bị sâu bọ bò trong làn da làm họ khó chịu, khiến họ cào cấu mặt mũi, chân tay để giải tỏa sự hành hạ của ma túy”.

Như trường hợp của Hoàng Văn Thảo, ngụ phường An Hòa, TP. Cần Thơ, đối tượng bị ảo giác do sử dụng ma túy đá gây rối trật tự công cộng. Thảo nghiện ma túy, đã từng cai nghiện tại tỉnh Lâm Đồng và có 1 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy đăng ký hộ khẩu tại Cần Thơ, nhưng Thảo thường đến nhà người thân trên địa bàn phường 4, TP. Mỹ Tho.

Vào cuối tháng 10-2014, người dân tại khu phố 2, phường 4 bị một phen hốt hoảng khi Thảo cầm búa la hét, đập vào tường nhà những hộ dân xung quanh. Khi lực lượng Công an TP. Mỹ Tho đến hiện trường thì Thảo nhảy lên hàng rào tiếp tục la hét, cởi quần áo rồi đu mình qua dây điện. Sau khoảng 30 phút vận động, thuyết phục, Thảo mới xuống giao nộp hung khí. Công an TP. Mỹ Tho đưa Thảo vào băng bó vết thương tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang.

Trần Ngọc Bình và Nguyễn Thanh Tùng.
Trần Ngọc Bình và Nguyễn Thanh Tùng.

Thượng tá Trần Minh Tứ cho biết: “Methaphetamine (hàng đá) không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cho người sử dụng ma túy, còn ảnh hưởng đến gia đình, làm cho kinh tế túng thiếu, bần cùng, nợ nần do người nghiện dùng tiền vào việc mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện, thậm chí có thể dẫn tới tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Người nghiện ma túy thường mất khả năng lao động, đặc biệt có nguy cơ gieo rắc mầm móng lan truyền của các con nghiện trong xã hội, nguy cơ lan truyền các bệnh xã hội qua đường máu, nhất là lây nhiễm HIV/AIDS…; đồng thời nó còn là nguồn gốc làm gia tăng các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội do phần nhiều người nghiện ma túy để có tiền mua ma túy thỏa mãn nhu cầu cá nhân đã trở thành tội phạm hình sự, họ sẵn sàng trộm cắp, cướp của, thậm chí giết người…”.

Cũng chính vì vướng vào ma túy đá mà đêm 29-3 đối tượng Trần Ngọc Bình, ngụ xã Tân Bình Thạnh (huyện Chợ Gạo) đã đột nhập vào nhà chị Nguyễn Thị Kích ở xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo trộm 1 xe đạp điện để bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Đối tượng Trần Ngọc Bình khai nhận: Trước khi chưa sử dụng ma túy anh ta có nghe nói về tác hại của loại ma túy này nhưng trong lúc buồn về chuyện tình cảm, Bình sử dụng thử xem như thế nào, rồi vướng vào nghiện ngập; tất cả tiền bạc gia đình cung cấp cho Bình tiêu xài đều mua ma túy sử dụng, hết tiền Bình nảy sinh trộm cắp.

Tang vật khi phá vụ án mua bán ma túy.
Tang vật khi phá vụ án mua bán ma túy.

Ham chơi, đua đòi theo chúng bạn, Nguyễn Minh Tấn và Hà Nhật Quang, cùng ngụ quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh đã thử và nghiện ma túy đá. Trong 1 lần về quê nội của Tấn ở TX. Gò Công chơi vào cuối tháng 3-2015, không có tiền mua ma túy, cả 2 đã cướp giật điện thoại của 1 phụ nữ và bị Công an TX. Gò Công bắt giữ.

Trước đó, vào tháng 10-2014, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh khám phá án bắt quả tang đối tượng Cao Thanh Ngọc, đăng ký thường trú tại xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ, TP.  Hồ Chí Minh và Vưu Khắc Huy, ngụ phường 8, TP. Mỹ Tho về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 30 gram ma túy các loại. Ngọc khai nhận: Bản thân sử dụng ma túy đá, để có tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, Ngọc đã cùng với Huy mua bán ma túy.

Qua các vụ án trên cho thấy, hầu hết các đối tượng sử dụng ma túy đều ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, khi không còn tiền để thỏa mãn cơn nghiện thì chuyển sang mua bán, thậm chí thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đối với loại ma túy tổng hợp hay thường gọi hàng đá hiện nay chưa có thuốc điều trị. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS trực thuộc Sở Y tế đang có chương trình hỗ trợ điều trị cho người nghiện tự nguyện bằng methadone. Người nghiện đến đăng ký khám sẽ được các bác sĩ tư vấn, theo dõi sức khỏe và được cấp phát thuốc uống tại chỗ miễn phí. Nếu kiên trì điều trị liên tục, sẽ có nhiều khả năng thoát khỏi ma túy.

Tuy nhiên, trên hết vẫn là quyết tâm của người muốn từ bỏ ma túy và vai trò của gia đình. Phải quan tâm quản lý và giáo dục con em mình tránh xa loại tệ nạn này, có như vậy thì công tác phòng, chống ma túy mới đạt hiệu quả.

THANH VIỆT

.
.
.