Thứ Năm, 20/08/2015, 11:06 (GMT+7)
.

Điều chỉnh tỉ giá: Chủ động dẫn dắt thị trường

Đây là ý kiến của PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính Marketing về việc NHNN điều chỉnh tỉ giá và tăng biên độ.

NHNN tiếp tục điều chỉnh tỷ giá. Ảnh minh họa: Thành Hoa
NHNN tiếp tục điều chỉnh tỷ giá. Ảnh: thesaigontimes.vn

Mức điều chỉnh hợp lý

TS Trần Hoàng Ngân cho rằng, việc tăng tỉ giá và biên độ, giúp giảm sự “thua thiệt” của hàng xuất khẩu Việt Nam với hàng hóa Trung Quốc và các nước trong khu vực. Từ giờ đến cuối năm, TS Trần Hoàng Ngân nhận định, diễn biến mặt bằng giá cả thế giới tương đối thấp; trong nước, NHNN có đủ tiềm lực ngoại tệ để thực hiện kiểm soát tốt lạm phát.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng, cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP BIDV cho rằng: động thái điều chỉnh của NHNN khá sớm so với kỳ vọng thị trường nhưng là cần thiết.

Các lý do chính để điều chỉnh tỷ giá là: đồng tiền các nước trong khu vực trong tuần qua tiếp tục mất giá. Trong một vài ngày gần đây, USD tiếp tục tăng giá, điều đó càng cho thấy tín hiệu khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất trong quý IV-2015 có thể rõ ràng hơn.

Do đó, có thể khẳng định, việc điều chỉnh tỉ giá là hết sức cần thiết, sẽ hỗ trợ tốt cho cán cân thương mại quốc tế.

Về nợ công, nợ nước ngoài, chính sách tỉ giá này có tác động nhưng không nhiều vì phần nợ nước ngoài có kỳ tính trả lãi dài, 6 tháng/lần và lãi suất thấp.

Bên cạnh đó, thời gian qua, xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng một phần bởi sự sụt giảm một số mặt hàng chủ lực nên đây là động thái tích cực hỗ trợ xuất khẩu.

TS Lực cũng cho rằng không nên đặt nặng vấn đề về “lời hứa” điều chỉnh tỷ giá không quá 2% của NHNN từ đầu năm. Việc điều hành linh hoạt, tăng tỉ giá và nới rộng biên độ tại thời điểm này là cần thiết, việc phải làm hiện này bên cạnh điều hành chính sách là phải đưa ra các thông điệp và truyền thông cho tốt, phân tích rõ các lý do.

Nhìn về cuối năm

Phân tích về diễn biến trong thời gian tới, từ nay đến cuối năm, TS Lực cho rằng tỉ giá vẫn còn nhiều áp lực vì chính sách tỉ giá của Trung Quốc sẽ còn biến động.

Tuy nhiên ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia nhận định Trung Quốc không muốn thị trường tài chính biến động quá nhiều vì sẽ ảnh hưởng tới sự ổn định của kinh tế vĩ mô. Việc phá giá đồng Nhân dân tệ đã đạt được mục đích và họ sẽ ổn định đồng tiền trở lại.

TS Phước nêu quan điểm cá nhân cho rằng, không có lý do gì đồng Việt Nam có thể mất giá thêm nữa. Với mức độ điều chỉnh tỉ giá thời gian gần đâycần phải thận trọng với tác động đến lạm phát và lãi suất trên thị trường.

Điều quan trọng là cần giải thích để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ và có niềm tin vào đồng Việt Nam cũng như các cấn đối vĩ mô khác.

"Tôi tin rằng, tỉ giá sẽ ổn định trong những tháng cuối năm và cả đầu năm 2016", ông Phước nói.

Ông Phước phân tích tỉ giá là một biến số nhạy cảm của thị trường tài chính và khi thay đổi có thể kéo theo những tác động tâm lý đến vàng, chứng khoán, tuy nhiên có thể tiên liệu được. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều chính sách mới, đón nhận luồng vốn từ bên ngoài vào, cởi mở hơn về đầu tư, kinh doanh, bất động sản… Lạm phát dự kiến chỉ ở mức khá thấp từ 1,5-2%, do đó đây không phải vấn đề lo ngại.

Ngày 19-8, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỉ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1%, sau khi đã nới rộng biên độ tỉ giá từ +/-1% lên +/-2% vào ngày 12-8 vừa qua.

Cụ thể, tỉ giá  giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của đồng Việt Nam với đồng USD, áp dụng cho ngày 19/8/2015 là 21.890 VND, tức tăng thêm 1% so với mức 21.673 VND trước đó.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nới biên độ tỉ giá từ +/-2% lên +/-3%.Với biên độ mới, mức giá trần là 22.547 VND và mức giá sàn 21.233 VND. NHNN cho rằng, với hai điều chỉnh mới, tỉ giá USD/VND hiện đã có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước không chỉ từ nay đến cuối năm mà cả những tháng đầu năm 2016. Các ngân hàng thương mại bắt đầu yết các mức giá mua vào-bán ra mới.

Đây là lần thứ ba kể từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước trực tiếp tăng tỉ giá bình quân liên ngân hàng, tổng mức tăng là 3%.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.