Thứ Bảy, 26/09/2015, 13:52 (GMT+7)
.

Những hậu quả từ mặt trái của trang mạng xã hội

Ngày nay, mọi người có thể liên kết, giao lưu hay chia sẻ thông tin với bất cứ ai, ở đâu, khi nào, việc gì cũng có thể thực hiện ngay trên máy tính hoặc điện thoại di động một cách nhanh chóng, thông qua internet, mà cụ thể là email, blog và hiện nay còn có các trang mạng khác như facebook, zalo, Viber... mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Đây là một tiện ích đặc trưng của xã hội hiện đại, xã hội thông tin. Tuy nhiên, tiện ích hay không còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của người dùng.

Nguyễn Thị Diễm Hương.
Nguyễn Thị Diễm Hương.

Theo PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn thì thuận lợi ai cũng biết rất rõ nhưng mặt trái dẫn đến những hệ lụy thì không phải ai cũng biết, một thực tế hiện nay là người sử dụng mạng xã hội, mà cụ thể là facebook một cách vô tội vạ, các bạn có thể mâu thuẫn, khiêu chiến ngay trên facebook, thậm chí có thể là “anh hùng bàn phím”, sát hại người khác rất vô tình thông qua lời lẽ miệt thị, khinh rẻ, dè bỉu... tất cả những biểu hiện đó là biểu hiện thiếu văn hóa khi sử dụng facebook, là nguồn cơn dẫn đến tội phạm.

Thực tế, trên địa bàn Tiền Giang thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giết cướp, hiếp dâm do làm quen, yêu đương hay thách thức đánh nhau trên mạng, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án giết người xảy ra tại 1 điểm bán cá cảnh trên địa bàn phường 4, TP. Mỹ Tho là một minh chứng cụ thể. Trong vụ án này, cả nạn nhân và đối tượng gây án chưa hề gặp nhau, chỉ xảy ra mâu thuẫn, cự cãi, thách thức đánh nhau trên facebook. Khi tình cờ gặp nhau ngoài đời thực, biết được chỗ làm của nạn nhân, đối tượng Bùi Nguyễn Tân Tín, ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho đã mang dao đến tận chỗ làm đâm nạn nhân tử vong, trước sự có mặt của nhiều người.

 Đoàn Minh Phong.
Đoàn Minh Phong.

Cũng thông qua facebook, 2 đối tượng Triệu Minh Tân và Nguyễn Minh Luân, cùng ngụ huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang kết bạn với một người đàn ông ngụ quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. Sau đó chúng giả vờ hẹn gặp anh để đi chơi. Khi đến đoạn đường vắng chúng xiết cổ anh đến bất tỉnh rồi cướp 1 mô tô hiệu SH, 1 triệu đồng, 2 điện thoại di động cùng một số vật dụng khác.

Trên đường bỏ trốn về TP. Hồ Chí Minh,  khi qua địa bàn Tiền Giang thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, bắt giữ và chuyển giao cho Công an quận Cái Răng, TP. Cần Thơ tiếp tục điều tra xử lý. Về phía nạn nhân, rất may là được người dân xung quanh khu vực phát hiện, đưa đi cấp cứu kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Thực trạng hiện nay, nhiều người đã đăng thông tin tìm kiếm người yêu, hẹn hò trên facebook, đến khi gặp nhau ngoài đời thực mới vỡ lẽ, bởi người mà mình cần gặp không như hình ảnh trên mạng, mà đó là những đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp, nhiều người bị lừa cả tình lẫn tiền.

Cuối tháng 5-2014 lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh đã bắt quả tang 1 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn phường 6, TP. Mỹ Tho. Qua điều tra đối tượng khai tên Đoàn Minh Phong, ngụ phường 1, TX. Gò Công. Phong khai chiếc xe mà y vừa chiếm đoạt là của một phụ nữ vừa làm quen qua facebook.

Mới đây, ngày 1-9-2015, Công an TX. Cai Lậy bắt quả tang Nguyễn Thị Diễm Hương, sinh năm 1995, ngụ ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy khi Hương vừa chiếm đoạt 1 mô tô của người bạn nam do làm quen qua trang mạng Zalo.

Với thủ đoạn lên trang mạng Zalo, nhắn tin kết bạn, cho số điện thoại để liên hệ trao đổi làm quen rồi hẹn gặp. Khi gặp nhau thì rủ nhau đi uống cà phê, hoặc nhậu, có khi đi hát karaoke, có khi đi khách sạn… Tuy nhiên, khi đến khách sạn hay điểm karaoke thì Hương viện lý do mượn xe đi rủ thêm bạn hoặc mua một số đồ dùng cá nhân rồi lấy xe đi luôn.

Trong hơn 1 tháng gần đây, Hương đã thực hiện trót lọt 4 vụ, chiếm đoạt 4 mô tô. Mặc dù Hương đã có việc làm ổn định tại một công ty nhưng do giao du với một số đối tượng hư hỏng, bản thân có lối sống thiếu nghiêm túc, nên Hương đã nghĩ đến việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hầu hết các vụ việc khi xảy ra, cha mẹ hoàn toàn không ngờ tới, bởi họ chỉ theo dõi, dạy dỗ, nhắc nhở con cái bằng những việc nhìn thấy trước mắt, còn việc quản lý con cái sử dụng mạng xã hội và làm gì ở thế giới ảo đó thì đối với họ là điều còn xa lạ.

Vì vậy, trong một cuộc trao đổi với PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn về vấn đề này, ông đã có lời khuyên đối với các bậc cha mẹ: Có thể có nhiều lý do như khoảng cách về tuổi tác, do độ chênh về công nghệ cũng như kỹ năng sử dụng máy tính và thời gian nên cha mẹ không thể giao tiếp thoải mái với con trên các trang mạng, nhưng theo ông, cha mẹ hãy cố gắng sắp xếp dành thời gian thỏa đáng làm cho mình nhỏ hơn, trẻ hơn để làm bạn cùng con cái, để cả 2 có thể đồng cảm và chia sẻ.

Và điều quan trọng là hãy có thể tập làm quen với công nghệ để trở thành người sử dụng facebook thông minh, chưa hẳn được con mình kết bạn nhưng đó sẽ là một trong những cách mà con có thể hiểu những gì mình tâm sự trên facebook được cha mẹ đồng cảm, làm cho con cái thấy rằng mọi chuyện đều có thể chia sẻ với cha mẹ, đó sẽ là cầu nối rất quan trọng để xóa khoảng cách giữa cha mẹ và con cái, tìm sự đồng cảm và cha mẹ sẽ là điểm tựa quý giá cho con cái.

Hãy là người sử dụng các trang mạng xã  hội thông minh, khoa học để nó trở thành công cụ hữu ích trong cuộc sống, đặc biệt hãy biết lựa chọn và chia sẻ một cách tích cực nhất những thông tin thực sự cần thiết và có ích cho mình và cho mọi người.

SONG KHÁNH

.
.
.