Thứ Tư, 30/09/2015, 10:07 (GMT+7)
.

Nở rộ phong trào rèn luyện sức khỏe bằng yoga

Yoga là một phương pháp luyện tâm và luyện thân của người Ấn Độ. Yoga có lịch sử hơn 7.000 năm trước và được truyền bá khắp các quốc gia trên thế giới. Yoga có nhiều trường phái khác nhau. Tại Tiền Giang, yoga du nhập vào TP. Mỹ Tho từ năm 1992. Hiện nay, tập yoga là phong trào rèn luyện sức khỏe đang được nhiều người trung niên và cao tuổi lựa chọn.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn hướng dẫn học viên luyện tập yoga tại Trung tâm Thể dục - Thể thao TP. Mỹ Tho.
Ông Nguyễn Ngọc Ẩn hướng dẫn học viên luyện tập yoga tại Trung tâm Thể dục - Thể thao TP. Mỹ Tho.

PHONG TRÀO LAN RỘNG

Người đưa môn yoga du nhập vào Tiền Giang là Dada Udvelananda, một tu sĩ người Thụy Sĩ. Vị tu sĩ này từng sống ở Ấn Độ 15 năm và luyện tập theo trường phái Ananda Marga yoga (con đường chân phúc) từ vị tổ sư của trường phái này. Theo Dada, trước khi lâm chung, vị tổ sư của Ananda Marga yoga dặn ông đến Việt Nam để truyền bá yoga. TP. Mỹ Tho là một trong những nơi Dada đến và lưu lại dạy trên 3 năm.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn hiện là Trưởng bộ môn Ananda Marga của TP. Mỹ Tho, là một trong những học trò đầu tiên của Dada tại Tiền Giang. Theo ông Ẩn, ông tìm đến yoga là do mắc nhiều bệnh mãn tính nặng nhưng điều trị bằng Tây y không khỏi. Sau thời gian học từ tu sĩ Dada, bệnh của ông thuyên giảm và khỏi dần mà không cần dùng thuốc. Từ đó ông theo học nâng cao hơn và truyền dạy cho nhiều người khác.

Vào thời điểm từ năm 1992 - 1995, phong trào luyện tập yoga ở TP. Mỹ Tho khá sôi động. Lúc đó có 2 điểm dạy là Hội trường Đỏ và Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh, mỗi tuần học 1 lần với khoảng 100 người từ các nơi trong tỉnh. Khi Dada rời Tiền Giang thì phong trào luyện tập yoga lắng xuống và chỉ hoạt động trở lại khoảng 5 năm nay.

Hiện nay, phong trào luyện tập yoga đang dần phát triển, TP. Mỹ Tho mở nhiều CLB yoga nhất, các địa phương khác duy trì ít nhất 1 CLB luyện tập thường xuyên. Ngoài trường phái Ananda yoga, hiện nay còn nhiều trường phái khác.

Hiện tại, ở Trung tâm Thể dục - Thể thao TP. Mỹ Tho duy trì 3 lớp học yoga với khoảng 40 học viên luyện tập thường xuyên, do ông Nguyễn Ngọc Ẩn dạy và 3 lớp do cô Trần Thị Phương dạy. Ngoài ra, còn có CLB yoga phường 5 do cô Anh đảm trách và CLB yoga phường 2 do cô Châu hướng dẫn, có khoảng 50 người luyện tập hàng ngày. Theo ông Ẩn, trước đây toàn bộ người tìm đến yoga là do mắc bệnh mãn tính, nhưng hiện nay có khoảng 30% học viên luyện yoga thường xuyên vì mong muốn duy trì sức khỏe và sắc đẹp.

“BỎ ỐNG” SỨC KHỎE

Yoga được thế giới công nhận là môn khoa học trị liệu cổ, được thử nghiệm và tinh lọc qua hàng ngàn năm, gồm chuỗi các bài tập, giúp con người chế ngự bệnh tật và đẩy lùi stress. Không những thế, yoga còn giúp người tập trẻ và đẹp hơn. Cô Trần Thị Phương, một chuyên gia của yoga thẩm mỹ cho rằng:

Yoga không thể mang đến cho người tập kết quả tức thì, mà phải trải qua một quá trình, nên đòi hỏi người tập phải kiên trì. Tác dụng cơ bản của yoga là mang đến sự khỏe mạnh từ bên trong và chính những điều đó mang lại cho người tập sắc diện tươi trẻ, rạng rỡ.

Rối loạn tiền đình, thiếu máu não, thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa cột sống thắt lưng là những bệnh lý thường gặp ở người trung niên và lớn tuổi. Đối với các bệnh này, yoga giúp cải thiện sức khỏe rất tốt. Yoga còn có tác dụng cải tạo vóc dáng hiệu quả. Khi luyện tập thường xuyên, yoga sẽ mang đến cho người tập một thân hình cân đối, gọn gàng, cơ bắp săn chắc và làm chậm quá trình lão hóa.

Chị Hồng Thắm, một thành viên CLB yoga TX. Cai Lậy tỏ ra thích thú với các bài tập yoga mỗi tối tại Trung tâm Văn hóa thị xã. Theo chị, phụ nữ ở độ tuổi ngoài 50 gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Đau nhức xương khớp, bốc hỏa, rối loạn tiền đình là những bệnh thường gặp.

“Tôi tập được hơn 1 năm, đã tập được khá nhiều bài tập khó và tác dụng của việc tập luyện hàng ngày cũng thấy rõ rệt. Chứng đau nhức xương khớp của tôi đã giảm rất nhiều, cơ thể dẽo dai, săn chắc cơ bắp hơn, dáng vẻ thon gọn hơn” - cô cho biết.

Chị Châu, Chủ nhiệm CLB yoga phường 2, TP. Mỹ Tho cho rằng: Tập yoga là một cách “bỏ ống” sức khỏe. Bài tập yoga theo trường phái nào thì cũng gồm mấy bước: Tập hít thở đúng cách, thiền, tập các bài tập (asana), xoa bóp và thư giãn. Ở trường phái Tantra yoga thì nghiêng về thiền định nhiều hơn, còn ở trường phái Hatha yoga thì nghiêng về động tác nhiều hơn. Những động tác yoga sẽ đi từ đơn giản đến khó.

Theo các chuyên gia về yoga, bước đầu không nên tự tập yoga mà cần có người hướng dẫn, sau đó thì có thể tập tại nhà, vì nếu hít thở không đúng cách sẽ không mang đến hiệu quả, tư thế sai sẽ làm lệch khớp, thậm chí gãy xương. Tập yoga phải đi từng bước từ cơ bản đến nâng cao, không thể nóng vội.

THỦY HÀ

.
.
.