Thứ Hai, 15/08/2016, 16:19 (GMT+7)
.

Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho và một số gợi ý trong phát triển

Thời gian gần đây, dư luận có nhiều ý kiến khác nhau về hiệu quả khai thác của Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho. Vậy sự thật như thế nào và nên có những giải pháp gì để Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho hoạt động tốt?

Chúng ta biết TP. Mỹ Tho là một trong những đô thị được hình thành và phát triển rất sớm ở vùng đất Nam bộ. Trải qua gần 340 năm, đô thị Mỹ Tho đã tạo ra một bề dày lịch sử - văn hóa rất đặc sắc, đa dạng, phong phú, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của vùng đất Nam bộ và của cả nước; đặc biệt mới đây TP. Mỹ Tho được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Tiền Giang.

Với vị thế của đô thị Mỹ Tho như hôm nay, thì việc đầu tư xây dựng Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho đạt chuẩn 4 sao đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tiền Giang là hết sức cần thiết, rất tự hào cho địa phương và rất có ý nghĩa trong xu hướng phát triển du lịch của Tiền Giang hiện nay và thời gian tới, phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch Tiền Giang và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng đến 2030.

Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho nhìn từ trên cao. Ảnh: Trần Liêm
Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho nhìn từ trên cao. Ảnh: Trần Liêm

Tuy nhiên, Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho với 9 tầng, 314 phòng và đạt chuẩn 4 sao do vừa mới hoàn thành, chưa được Tổng cục Du lịch phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiền Giang thẩm định, xếp hạng và cấp giấy phép hoạt động.

Do đó, hoạt động kinh doanh vừa qua của Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho là hoạt động kinh doanh có tính chất thể nghiệm, lực lượng phục vụ còn mới, thiếu kinh nghiệm, bản thân khách sạn chưa có nhiều hoạt động phụ trợ, chưa quảng bá đến mọi người và các doanh nghiệp du lịch nên hiệu quả khai thác thấp, thu không đủ chi là đương nhiên.

Trong thời gian tới, Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho muốn thu hút ngày càng nhiều du khách và trở thành cơ sở lưu trú tiêu biểu, là một trong những điểm nhấn, gây ấn tượng tốt đối với khách du lịch khi đến Tiền Giang, thiết nghĩ lãnh đạo Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho nên tham khảo một số gợi ý như sau:

1. Cần phải phối hợp với Phòng Quản lý Du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Tiền Giang để được hướng dẫn và làm ngay thủ tục đề nghị Tổng cục Du lịch thẩm định, cấp giấy chứng nhận sao và cấp giấy phép hoạt động.

2. Liên hệ Sở VH-TT&DL Tiền Giang để tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo với các công ty du lịch của Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành bạn để kết nối các tour du lịch khi đến Tiền Giang và nghỉ ở Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho.

3. Cần giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho trên các phương tiện: Panô lớn chào đón khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành miền Tây, trên báo, tạp chí và đài phát thanh - truyền hình để nhiều người được biết.

4. Dịch vụ trong khách sạn còn quá ít, cần tổ chức thêm các hoạt động như: Biểu diễn đờn ca tài tử, ca nhạc, khiêu vũ, Karaoke, giới thiệu các bộ thời trang truyền thống, quầy bán hàng lưu niệm, tạo góc không gian xưa của làng quê Nam bộ, tổ chức hoặc liên kết các công ty du lịch trên địa bàn Mỹ Tho tổ chức các tour nội tỉnh để phục vụ du khách ở khách sạn khi có yêu cầu; phối hợp với TP. Mỹ Tho để tổ chức ăn tối trên thuyền và du thuyền trên 2 giếng nước phía trước khách sạn…

5. Nâng cao tính chuyên nghiệp trong lực lượng phục vụ. Ngay từ khâu chế biến các món ẩm thực thật ngon, hấp dẫn và đặc sắc của dân tộc (có thể có một tỷ lệ thức ăn cá biệt cho khách nước ngoài, khi khách chưa quen thức ăn của Việt Nam). Đồng thời, anh chị em hướng dẫn và nhân viên phục vụ phải qua đào tạo, lịch sự và chu đáo đối với du khách và ngoại hình tương đối dễ nhìn.

6. Về giá cả: Không nên tính giá phòng, giá sinh hoạt quá cao như khách sạn 4 sao ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hoặc tại các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Nha Trang, Mũi Né… mà nên theo điều kiện và mặt bằng giá cả của Tiền Giang và khách sạn 4 sao của các tỉnh bạn giáp với Tiền Giang.

Khi ấy sẽ có nhiều khách đến, sớm lan tỏa và ngày càng thu hút khách du lịch đến với Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho. Rất cần làm cho du khách có ấn tượng đẹp sau khi lưu trú là: Nhân viên lịch sự, món ăn ngon, tối ở sinh hoạt vui, khách sạn đẹp, giá rẻ và mua được nhiều quà lưu niệm khi ra về.

Nếu lãnh đạo Khách sạn Mê Kông - Mỹ Tho quan tâm tới tính cạnh tranh, chất lượng và xây dựng thương hiệu thì chắc chắn khách sạn sẽ sớm đi vào hoạt động với đầy đủ pháp nhân và hiệu quả đạt được sẽ cao hơn, tốt hơn.

NGUYỄN NGỌC MINH
Giám đốc Sở VH-TT&DL Tiền Giang

.
.
.