Thứ Hai, 15/08/2016, 16:28 (GMT+7)
.

Những vấn đề đặt ra khi phát triển các khu công nghiệp

Bên cạnh hiệu quả tích cực từ việc hình thành các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn mang lại, thì song hành là nhiều hệ lụy, trong đó có những vấn đề khá nan giải đặt ra cho các ngành chức năng.

Mua bán tấp nập trước cổng công ty trong KCN Tân Hương vào giờ tan ca chiều.
Mua bán tấp nập trước cổng công ty trong KCN Tân Hương vào giờ tan ca chiều.

VẤN NẠN KẸT XE

Với hơn 60.000 công nhân chỉ riêng của KCN Tân Hương, cùng hàng trăm xe khách đưa đón công nhân, thì việc giải quyết vấn đề giao thông vào giờ cao điểm đang làm “đau đầu” các cơ quan chức năng, trong đó “điểm nóng” là cổng KCN Tân Hương tại QL1 trong 2 buổi vào, ra ca. Hiện tại, với sự điều tiết “chia lửa” qua ĐT 866; việc nâng cấp mở rộng Huyện lộ 31 đến cổng KCN; rồi mở thêm cổng nối vào khu tái định cư Tân Hương, thì giao thông tương đối ổn định.

Tuy nhiên, nút giao QL1, giờ cao điểm nếu không có cảnh sát giao thông điều phối thì giao thông xem như bế tắc. Thực tế tại cổng KCN Tân Hương vào giờ tan ca chiều 13-8, chúng tôi nhận thấy do các hàng quán buôn bán cặp QL1, người mua đậu xe lấn ra ngoài nên giao thông khá hỗn loạn; cả một đoạn QL1 dài hơn 2 km chỉ dành riêng cho xe máy.

Riêng trên ĐT 866 vào giờ cao điểm, tình hình giao thông cũng đáng lo ngại do đường hẹp, lưu lượng xe nhiều, đặc biệt là xe đưa đón công nhân đã gây lo lắng cho người dân địa phương. Bà Nguyễn Thị Kim Tuyền, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lý Đông cho biết, giờ cao điểm có trên 100 xe đưa rước công nhân lưu thông trên tỉnh lộ, xe chạy rất nhanh, trong khi Đường tỉnh đoạn qua Tân Lý Đông hẹp và xuống cấp nên an toàn giao thông không đảm bảo; đề nghị tỉnh, huyện nghiên cứu tìm giải pháp cho vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch UBND xã Tân Hội Đông: Có KCN, đời sống người dân khấm khá lên nên xe máy cũng nhiều hơn, do vậy vấn đề an tòan giao thông cũng được đặt ra. Bên cạnh đó, vấn nạn “karaoke di động” đang gây phiền phức nhiều người, nhất là cuối tuần hay khi có sự kiện nào đó.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lý Đông Nguyễn Thị Kim Tuyền cho biết, do xã là địa bàn giáp ranh, với sự phát triển của các nhà trọ công nhân, thì tình hình băng nhóm, tệ nạn ma túy trên địa bàn cũng khá phức tạp.

Công an xã cùng huyện thường xuyên có kế hoạch trấn áp, cùng công tác tuyên truyền cho các chủ nhà trọ cùng hợp tác, tích cực trong phòng, chống tội phạm trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương: Hai vấn đề đáng quan tâm hiện nay của xã là an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại các khu nhà trọ và KCN Tân Hương.

Hiện một số kinh quanh KCN Tân Hương đã bị ô nhiễm, vì thế các ngành, cấp có thẩm quyền cần tăng cường công tác kiểm tra nhiều hơn nữa.  

NAN GIẢI CHỢ TỰ PHÁT

Bên cạnh những hàng quán dọc QL1 gây cản trở giao thông, thì tình trạng buôn bán trước cổng các công ty trong KCN Tân Hương đã tạo nên sự nhếch nhác trong KCN.

Theo một lãnh đạo địa phương, thì có khoảng 1.000 hộ kinh doanh tự phát trong KCN và tình trạng này là khá đặc biệt, chỉ có riêng ở KCN Tân Hương, đã gây mất vẻ mỹ quan, ô nhiễm môi trường và làm cho tình hình an ninh trật tự thêm phức tạp.

Khảo sát thực tế chúng tôi nhận thấy, vào giờ cao điểm chiều, khu vực chợ này rất tấp nập, gần như không thiếu món gì, từ thực phẩm tươi sống đến rau củ, quả, thời trang, giày, dép…

Qua tìm hiểu, được biết trước đây Ban Quản lý KCN Tân Hương có thu “tiền chỗ” của những hộ mua bán này, sau đó thì không thu nữa, nhưng hiện vẫn có nhóm bảo kê thu tiền phí để đảm bảo cho việc mua bán và dọn dẹp vệ sinh. Tất cả làm cho tình hình thêm phức tạp.

Để giải quyết vấn nạn này, UBND huyện Châu Thành đã cho xây nhà lồng chợ với kinh phí hơn 2 tỷ đồng giáp khu tái định cư Tân Hương để bố trí cho những hộ mua bán vào  nhằm phục vụ cho nhu cầu của công nhân. Đến nay chợ đã hoàn thành, nhưng chưa thể đưa vào hoạt động.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương đã có 200 hộ buôn bán trong KCN Tân Hương đăng ký vào chợ, đây là những hộ kinh doanh ngụ ở xã Tân Hương, có đất bị thu hồi khi thực hiện dự án, được ưu tiên.

Nhưng vấn đề khó hiện nay là làm thế nào để không còn những hộ mua bán trước cổng các công ty. Vì nếu còn, thì những hộ chấp hành vào chợ sẽ không bán được. Đây là vấn đề nan giải, cần sự phối hợp, hỗ trợ của nhiều ban, ngành tỉnh, huyện.

SƠN PHẠM

.
.
.