Thứ Ba, 13/06/2017, 22:07 (GMT+7)
.

Lời giải cho bài toán "sân golf trong sân bay"

Cuối cùng thì vấn đề “nóng” về việc tồn tại một sân golf tráng lệ trong một sân bay quá tải gây bức xúc dư luận đã “hạ nhiệt” sau chỉ  đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Như tuyên bố từ ngày đầu nhận chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, lấy lợi ích quốc gia và phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất; và kết luận lần này của Thủ tướng đã khẳng định điều đó.

Quyết định đã làm nức lòng người dân, đặc biệt là cử tri TP Hồ Chí Minh. bởi chúng ta đều biết tình trạng quá tải “ từ đường không lẫn đường bộ” của sân bay Tân Sơn Nhất luôn là nỗi ám ảnh của người dân, du khách. Chỉ đạo nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi chờ dự án sân bay Long Thành khởi công là một phương án hợp lý, hợp tình. Vấn đề là mở rộng như thế nào để đảm bảo các yếu tố: rút ngắn thời gian, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, với mục đích giảm ùn tắc, quá tải.

Quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất
Hình ảnh quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất

Điều gì người dân tâm đắc nhất sau quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ? Đó là Thủ tướng đã giao cho Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài  làm việc độc lập để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, báo cáo kết quả cho Thường trực Chính phủ sau 6 tháng.

Rõ ràng việc mở rộng sân bay thời gian qua có nhiều ý kiến tranh cãi; thậm chí trái chiều về tính khả thi của nó, ngay cả Bộ trưởng Bộ GT-VT Trương Quang Nghĩa cũng đã cho rằng: không khả thi khi mở rộng sân bay về phía bắc. Vì thế, việc Thủ tướng cân nhấc,khi xem xét đưa ra quyết định là cần thiết, và việc mời tư vấn nước ngoài vào làm việc sẽ tốt và khách quan hơn; nhằm đảm bảo hiệu quả cả về đầu tư và sử dụng đất.

Kế đến Thủ tướng  giao Bộ Quốc phòng chỉ  đạo dừng xây dựng  các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf  để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định. Rõ ràng khi phương án mở rộng sân bay chưa ngã ngũ, thì việc dừng xây dựng các công trình mới trong sân golf là cần thiết và hợp lòng dân.

Cân nhấc, thận trọng, quyết đoán và khoa học; tính toán mở rộng sân bay trên cơ sở sao cho khả thi, hiệu quả nhất và lợi ích quốc gia được đặt lên hàng đầu. Đó là những điểm nhấn ta thấy được trong kết luận của Thủ tướng về câu chuyện thời sự khá hy hữu “sân golf trong sân bay”. Một đề tài tranh cãi, gây bức xúc, cứ ngỡ sẽ khó có lời giải trong nhiều năm qua của người dân TP Hồ Chí Minh và cả nước.
                                                                                                                                                DUY SƠN




 

.
.
.