Thứ Ba, 27/04/2021, 18:06 (GMT+7)
.

Cảm xúc tháng tư!

(ABO) Những ngày tháng tư lịch sử này, các cuộc hành quân, tuần tra giữa thời bình vẫn diễn ra trên khu vực giáp biên giới với hai nước bạn Lào, Campuchia. Các chiến sĩ biên phòng cùng các lực lượng hữu quan đang ngày đêm bám biển, bám biên để ngăn chặn người nhập cư trái phép.

a
Cùng với cả nước, Sài Gòn rợp cờ hoa, biểu ngữ mừng chiến thắng. Ảnh: TL

1- Trong cái nắng chói chang, oi bức của tiết giao mùa, tháng tư vẫn mang đến cho ta nhiều cảm xúc.

46 năm đã qua, nhưng cứ đến tháng tư, ta lại nhớ về đại thắng mùa xuân, về ngày đất nước thống nhất. Quả là không thể nào quên được những năm tháng gian khó, hào hùng; không thể nào quên được ngày 30-4 lịch sử và sẽ mãi không thể nào quên được sự hy sinh của biết bao anh hùng liệt sĩ, những chàng trai cô gái tuổi đôi mươi đã mãi mãi nằm xuống cho non sông liền một dải, đất nước trọn niềm vui.

a
Người dân Sài Gòn vây quanh chào mừng Quân Giải phóng trong ngày vui đại thắng. Ảnh: TL

Chiến tranh đã kết thúc gần nữa thế kỷ, nhưng mỗi năm tháng tư về lòng vẫn lâng lâng cảm xúc. Cảm xúc của tri ân, cảm xúc của tự hào và cảm xúc của niềm tin. Đó là niềm tin về sự lãnh đạo của Đảng, về cơ đồ xán lạn của đất nước, về sự hùng cường của Tổ quốc tương lai.

Năm nay, tháng tư về khi cả nước đang ra sức hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hướng tới một sự kiện chính trị trọng đại khác: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp với một niềm tin thắng lợi.

2- Tháng 4-2020, dịch COVID-19 bùng phát, cả nước thực hiện cách ly xã hội. Và năm nay cả nước bước vào những ngày nghỉ lễ khi tình hình dịch, bệnh vẫn còn diễn biến khó lường. Đặc biệt, COVID-19 đã bùng phát mạnh ở các nước láng giềng và nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam đang hiện hữu, nhất là với các tỉnh khu vực Tây Nam bộ.

Bài học về sự chủ quan, lơ là của Ấn Độ như một hồi chuông cảnh báo cho các nước về sự hiểm nguy từ biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Cả nước đang căng mình phòng, chống dịch; cấp tập chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tập trung cao nhất các biện pháp phòng, chống, đặc biệt Thủ tướng yêu cầu hạn chế các sự kiện tập trung đông người, các đơn vị tổ chức sự kiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác phòng, chống dịch nếu vẫn tổ chức.

a
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòn Chuối (Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau) tuần tra, kiểm soát chống nhập cảnh trái phép qua đường biển. Ảnh: qdnd.vn

Những ngày tháng tư lịch sử này, trong cái nắng chói chang của tiết giao mùa, những cuộc hành quân, tuần tra giữa thời bình vẫn diễn ra trên khu vực giáp biên giới với hai nước bạn Lào, Campuchia. Các chiến sĩ biên phòng cùng các lực lượng hữu quan đang ngày đêm bám biển, bám biên giới để ngăn chặn người nhập cư trái phép, góp phần cho sự bình an của cộng đồng.

Việt Nam đã có hơn một năm kiểm soát rất tốt dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, tình hình vẫn đang rất căng thẳng. Người dân cần ý thức nêu cao tinh thần cảnh giác, không được chủ quan và cần thực hiện triệt để khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Những ngày nghỉ lễ dài và một mùa hè sắp tới, nhu cầu đi lại là khá cao. Vì thế, việc tuân thủ 5K trong phòng, chống dịch là rất quan trọng. Bởi theo các chuyên gia y tế, nếu có tiêm ngừa vắc xin mà không tuân thủ 5K thì vẫn còn môi trường cho virus phát triển; không có phép mầu hay liều thuốc nào hiệu nghiệm hơn sự chủ động của cộng đồng, ý thức của mỗi bản thân và hãy bắt đầu bằng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

D.S


 

.
.
.