Thứ Tư, 19/05/2021, 14:40 (GMT+7)
.

Một bài viết, triệu niềm tin

(ABO) Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa có bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”.

a
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi họp báo sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Ảnh: Duy Sơn.

Đây là một bài viết mang tầm trí tuệ, sâu sắc và đầy tâm huyết, một lần nữa khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) mà Đảng ta đã khởi xướng, lãnh đạo là tất yếu. Để mọi người dân được tự do, ấm no hạnh phúc, và để không ai bị bỏ lại phía sau thì không có con đường nào khác con đường đi lên CNXH. Và tất nhiên con đường đó không chỉ có trải hoa mà phải kinh qua nhiều khó khăn, thách thức.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: đi lên CNXH là một sự nghiệp lâu dài, vô cùng khó khăn và phức tạp, vì nó phải tạo sự biến đổi sâu sắc về chất trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việt Nam đi lên CNXH từ một nước nông nghiệp lạc hậu, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, lực lượng sản xuất rất thấp, lại trải qua mấy chục năm chiến tranh, hậu quả rất nặng nề; các thế lực thù địch thường xuyên tìm cách phá hoại cho nên lại càng khó khăn, phức tạp.

a
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến về thăm và làm việc tại Tiền Giang năm 2016. Ảnh:D.S

Bài viết của Tổng Bí thư mang tính khái quát cao, lập luận khoa học, lý luận sắc bén và minh chứng bằng những thực tiễn sinh động cụ thể qua quá trình xây dựng đất nước, đặc biệt là thành tựu sau 35 năm đổi mới. Qua đó, khẳng định xây dựng CNXH là kiến tạo một kiểu xã hội mới về chất, hoàn toàn không hề đơn giản, dễ dàng.

Đó là cả một sự nghiệp sáng tạo vĩ đại, đầy thử thách, khó khăn, một sự nghiệp tự giác, liên tục, hướng đích lâu dài, không thể nóng vội. Vì vậy, bên cạnh việc xác định chủ trương, đường lối đúng, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, phải phát huy mạnh mẽ vai trò sáng tạo, sự ủng hộ và tham gia tích cực của nhân dân. Sức mạnh nhân dân là cội nguồn sâu xa của thắng lợi, của phát triển.

Bài viết có cách đặt vấn đề rất thực tế, mang hơi thở cuộc sống, được người dân quan tâm như tại sao phải đi lên CNXH, và nền kinh tế thị trường định hướng XHCN nghĩa là sao, có mâu thuẩn không giữa XHCN và kinh tế thị trường? Và lập luận giải quyết vấn đề của Tổng Bí thư cũng rất thực tế, logic và  khoa học. Qua đó giúp người đọc hiểu rõ hơn về những định hướng phát triển, về con đường chúng ta đang đi, tự hào và tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng.

Bởi con đường chúng ta đi là tăng trưởng kinh tế gắn với tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội, gắn với bảo vệ môi trường, nhằm phát triển kinh tế bền vững, đảm bảo không bỏ ai lại phía sau trên chặng đường đi lên của đất nước như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

a
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm làng nghề tủ thờ Gò Công - Tiền Giang. Ảnh: D.S

Giữa lúc thế lực thù địch vẫn chưa hết các luận điệu xuyên tạc, chống phá thành quả và con đường đi lên CNXH của nước ta; giữa những ý kiến phủ nhận lẫn hoài nghi về vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam; thì bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng minh Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, trong đó có những thắng lợi trong xây dựng đất nước; đặc biệt là của công cuộc đổi mới và bảo đảm cho đất nước phát triển theo đúng định hướng XHCN.

Bởi rõ ràng, sau 35 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tiếp tục khẳng định con đường đi lên CNXH của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Trong không khí nô nức của cả nước đang hướng về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; và Kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; thì bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thêm sức mạnh, nhân đôi niềm tin cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào những quyết sách, định hướng phát triển của đất nước trong tương lai.

Bài viết đã nung đúc thêm ý chí, khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường cho mọi người dân Việt, tất cả nguyện một lòng đi theo Đảng, quyết chung sức đồng lòng hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như di nguyện của Bác Hồ.

D.S

 

.
.
.