Thứ Hai, 17/05/2021, 20:13 (GMT+7)
.

Nợ một lời xin lỗi…

(ABO) Người Việt Nam ta có truyền thống nghĩa tử là nghĩa tận. Người Việt Nam ta cũng có truyền thống, khi cha mẹ ốm đau, bệnh tật, hay lúc lìa xa cõi tạm, về với ông bà, tổ tiên thì phận làm con phải ở bên cạnh để báo đáp hiếu ân…

Thế nhưng, trong mấy ngày qua, Trung sĩ Phùng Minh Phục, Tiểu đội trưởng Trung đội 4, Đại đội 2, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An hay tin mẹ mất đột ngột mà không thể về chịu tang được. Bởi vì anh đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung có 43 công dân nhập cảnh từ Mỹ.

Dù rất mong muốn được về chịu tang mẹ, nhưng vì nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 đang trong giai đoạn diễn biến phức tạp, Trung sĩ Phục đành nén đau thương, ở lại khu cách ly tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Trung sĩ Phục quỳ sụp, gập đầu bái lạy để tiễn đưa mẹ bên bàn thờ và di ảnh được lập trong đơn vị tràn ngập trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, gây xúc động mạnh mẽ cho nhiều người.

a
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Trung sĩ Phục quỳ sụp, gập đầu bái lạy để tiễn đưa mẹ bên bàn thờ được lập trong đơn vị gây xúc động mạnh mẽ cho nhiều người. Ảnh: Facebook

Cùng lúc ấy, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội cũng lan truyền mạnh mẽ câu chuyện về một nữ bác sĩ và chồng (cũng là bác sĩ) đang công tác tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cũng không thể về chịu tang khi mẹ qua đời sau 6 năm chống chọi với căn bệnh ung thư.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đột ngột bị cách ly y tế sau khi 1 bác sĩ dương tính Covid-19, sau đó ghi nhận chùm ca bệnh gồm cả bệnh nhân, người nhà, nhân viên y tế nên chị và chồng phải ở lại bệnh viện vừa cách ly, vừa thực hiện nhiệm vụ điều trị cho các bệnh nhân.

a
Trong buổi giao ban sáng ngày 15-5, cán bộ và nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương dành 1 phút mặc niệm chia buồn với gia đình bác sĩ có người thân vừa mất. Ảnh: VOV

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Việt Nam nói chung và đợt dịch lần thứ tư này nói riêng, đội ngũ y, bác sĩ, công an, quân đội… trên khắp cả nước là lực lượng đi đầu trong phòng, chống dịch. Họ phải gác lại trách nhiệm với gia đình, người thân, hy sinh hạnh phúc riêng để bám trụ nơi tuyến đầu. Hình ảnh của họ, nhất là đội ngũ y, bác sĩ kiệt sức, ngất xỉu… đã khiến bao người nhói lòng.

Và một lần nữa, câu chuyện của nữ bác sĩ ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hình ảnh của Trung sĩ Phùng Minh Phục tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội trong những ngày qua lại gây xúc động mạnh mẽ cho mọi người. Đó đâu chỉ là sự hy sinh thầm lặng, đâu chỉ là trách nhiệm của bản thân đối với sự an yên của cộng đồng, mà còn là nghĩa đồng bào thấm đẫm cần được trân trọng và tri ân.

Chúng ta mãi mãi nợ họ một lời cảm ơn, nợ họ một cái siết tay thật chặt để chia sẻ, động viên họ vượt qua sự mất mát quá lớn này… Và những ai còn lơ là, chủ quan, vi phạm các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng thời gian qua mãi mãi nợ anh Phục, nợ nữ bác sĩ ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương nói riêng và những người đang ngày đêm ở tuyến đầu phòng, chống dịch nói chung một lời xin lỗi…

THIÊN LÊ

.
.
.