Thứ Ba, 24/08/2021, 19:57 (GMT+7)
.

F0 viết tiếp những câu chuyện đẹp

(ABO) Những ngày qua, bên cạnh những người không may qua đời vì Covid-19, chúng ta cũng nhìn thấy nhiều bệnh nhân (BN) Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. Điều đáng quý là có không ít BN F0 khỏi bệnh đã tình nguyện ở lại bệnh viện giúp các y, bác sĩ đang ngày đêm căng mình giành lại sự sống cho người bệnh.

Chúng tôi không khỏi xúc động khi theo dõi thông tin về nhiều BN F0 khỏi bệnh và có những hành động đẹp tình nguyện ở lại bệnh viện hỗ trợ các y, bác sĩ, đó là trường hợp BN Hà Ngọc Trường (SN 1993, ngụ tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh) khi mắc bệnh anh được điều trị tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi. Sau 30 ngày kể từ khi mắc bệnh được điều trị tại bệnh viện này, có những lúc tưởng không vượt qua được, phải điều trị tích cực tại khu hồi sức cấp cứu (ICU), Trường đã khỏi bệnh và đã bày tỏ nguyện vọng được ở lại bệnh viện tiếp tục chăm sóc những bệnh nhân khác.

Hay trường hợp BN Nguyễn Văn Duy (SN 1996, quê tỉnh Khánh Hòa). Sau quá trình điều trị tích cực tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi, anh Duy đã khỏi bệnh và đủ điều kiện xuất viện, nhưng anh không trở về với gia đình mà xin bệnh viện cho ở lại để phụ giúp các y, bác sĩ chăm sóc các BN F0… Và còn nhiều BN F0 tại Bệnh viện điều trị Covid-19 TP. Thủ Đức sau khi khỏi bệnh cũng đã tình nguyện ở lại bệnh viện.

Đội ngủ y bác sĩ
Đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên đã nhiều tháng qua không được về nhà, ngày đêm chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đọc những dòng chia sẻ của các F0 khỏi bệnh tình nguyện ở lại bệnh viện chia sẻ với báo chí làm chúng tôi nhớ đến lời một bài hát của nhạc sĩ Trần Long Ẩn: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai...” có thể hiểu thông điệp mà nhạc sĩ muốn gửi gắm đến mọi người về sự dấn thân, xông pha, có thể hy sinh bản thân vì mọi người vì đất nước. Và hành động của các BN F0 khỏi bệnh tình nguyện ở lại bệnh viện giúp các y, bác sĩ chăm sóc những BN F0 khác chính là những hành động đẹp biết sống vì mọi người rất đáng trân trọng.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Nguyễn Thành Úc, nguyên Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cho biết: Nếu các BN F0 điều trị khỏi, còn trẻ, đủ sức khỏe mà tình nguyện ở lại bệnh viện giúp các BN F0 khác đang điều trị, để san sẻ một phần công việc với các y, bác sĩ là rất quý. Bởi theo phân tích của bác sĩ Úc, kháng thể chống Covid-19 của người khỏi bệnh có thể tồn tại sau 9 tháng khỏi bệnh. Vì vậy, họ có khả năng không bị lây nhiễm nên có thể hỗ trợ chăm sóc các BN F0 nặng.

BS khám bệnh cho BN F0 tại Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19 (ICU) thuộc Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang
Bác sĩ khám bệnh cho BN F0 tại Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Tiền Giang. Ảnh CTV

Như vậy, những F0 được điều trị khỏi bệnh là những người “an toàn” nhất trước đại dịch. Đặc biệt, với việc đã từng nhiễm bệnh, các F0 sẽ có kinh nghiệm trong quá trình điều trị tại bệnh viện, họ sẽ rất thông thạo các công đoạn chăm sóc người bệnh nên không cần phải chỉ dẫn quá nhiều. Đồng thời, họ sẽ cảm thông hơn và biết những người nhiễm bệnh cần gì. Mỗi ngày trôi qua, lại có thêm những y, bác sĩ, tình nguyện viên nhiễm bệnh, gánh nặng lên ngành Y tế ngày càng chồng chất. Vì vậy, mỗi F0 khỏi bệnh làm cho chúng ta có thêm niềm hy vọng và hy vọng ấy sẽ lớn hơn nếu họ hỗ trợ cho các y, bác sĩ tiếp tục cứu chữa những người bệnh khác.

Theo số liệu tổng hợp từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang, tính đến ngày 23-8-2021, tỉnh đã điều trị khỏi 3.898 ca bệnh. Với những nghiên cứu khoa học đã được chứng minh cùng với kiến thức mà các bác sĩ tư vấn cho thấy, kháng thể trong người các F0 đã khỏi bệnh rất mạnh, mạnh hơn cả người chích đủ hai mũi vắc xin.

Do đó, các F0 khỏi bệnh sẽ yên tâm và có thể đăng ký tình nguyện ở lại bệnh viện hỗ trợ các y, bác sĩ chăm sóc các F0 khác. Mặc dù cơ thể các F0 được điều trị khỏi bệnh đã sinh miễn dịch nhưng các bác sĩ vẫn khuyến cáo họ phải tiếp tục thực hiện quy tắc “5K” phòng, chống dịch.

GIA TUỆ

.
.
.