Thứ Ba, 04/01/2022, 21:42 (GMT+7)
.

Trẻ tới trường: Nỗi lo không của riêng ai

(ABO) Ai cũng biết trường học là nơi giáo dục, đào tạo con người có ích cho xã hội, trong đó có đào tạo kỹ năng tương tác xã hội, giúp trẻ phát triển các kỹ năng mềm như ứng xử cân bằng trong quan hệ bạn bè, tự tin trong ganh đua học tập, kích thích sáng tạo, biết tranh luận trước đám đông, biết làm việc nhóm.

Trường học cũng là nơi nâng cao thể chất cho học sinh bằng các môn thể dục thể thao, hoạt động ngoài trời, các môn năng khiếu, mà nếu chỉ ở nhà thì không thể tìm thấy.

Những điều kể trên chỉ thực hiện được khi học sinh học trực tiếp trong lớp, trong trường.

Đối với người thầy đứng lớp, giảng dạy trước mặt học sinh rất quan trọng. Thầy cô trực tiếp truyền đạt tới học sinh bằng sự ân cần, bằng đôi mắt say sưa khi nói về bài dạy, từ đó các em có thể dễ dàng cảm nhận được ngọn lửa cảm hứng từ người thầy truyền sang, mới cảm thấy yêu thích và say mê môn học của thầy. Nhiều em học sinh giỏi tâm sự rằng, em thích môn này, giỏi môn kia vì môn đó thầy cô dạy hay, dễ hiểu. Học online không thể truyền tải được các yếu tố tinh tế như dạy học trực tiếp.

Đối với cha mẹ học sinh, khi gửi con tới trường, họ an tâm làm việc, an tâm công tác, không còn nỗi lo kèm cặp con như chính mình là học trò cùng lớp mỗi khi đến giờ học online của con.

Lợi ích khi trẻ tới trường là một thực tế hiển nhiên, nhưng trong lúc xã hội đang vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế như hiện nay, học trực tiếp là một nỗi lo không của riêng ai. Cả phụ huynh và nhà trường đều lo lắng làm sao con mình, học sinh mình phải vừa học tốt, vừa thật sự an toàn.

Biến chủng mới Omicron đã xuất hiện ở nước ta, rất dễ lây lan, ai cũng lo là các cháu còn nhỏ, ham chơi, ham vui mà cũng vô tư, rất khó thực hiện 5K, nên việc đến trường học trực tiếp lại càng khiến mọi người lo lắng.

Hiện nay, điều may mắn là trẻ từ trên 12 tuổi đã được tiêm ngừa Covid-19, sắp tới là trẻ trên 5 tuổi. Giống như muốn đi biển thì phải có áo phao vậy, áo phao là các mũi chích ngừa Covid-19 cho các em. Chúng ta biết trẻ em thường ít có khả năng bị bệnh nặng như người lớn khi mắc Covid-19, nhưng vẫn có thể xảy ra nếu chúng ta không cẩn thận. Nếu mắc Covid-19, các em vẫn lây nhiễm cho người khác, cho các bạn cùng lớp.

Dù tiêm ngừa hay không thì cũng phải thực hiện 5K cho thật tốt khi tới trường. Khẩu trang và giữ khoảng cách 2 m là yêu cầu bắt buộc khi học sinh tới trường.

Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành quy định các biện pháp đảm bảo an toàn trong trường học khi học sinh học trực tiếp.

Đưa học sinh trở lại trường rất quan trọng, các em tới trường càng sớm càng tốt, đòi hỏi sự đồng thuận của phụ huynh và nhà trường. Tất cả cùng chung tay góp sức vừa thận trọng, vừa tích cực vì một thế hệ tương lai khỏe mạnh và phát triển toàn diện của chúng ta.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

 

.
.
.