Chủ Nhật, 13/02/2022, 09:33 (GMT+7)
.

Đi chùa đầu năm phải an toàn

(ABO) Nhà tôi mỗi năm đi chùa 3 lần. Rằm tháng Giêng còn gọi là Lễ Thượng ngươn, đi chùa đầu năm để cầu nguyện bình an cho gia đình tôi và tất cả mọi người. Rằm tháng Bảy, tức Trung ngươn, ngày Vu Lan báo hiếu. Rằm tháng Mười, tức Hạ ngươn, để tạ ơn tất cả mọi người đã giúp chúng ta vượt qua một năm thành công.

a
Đi lễ chùa để cầu bình an, mà bình an lớn nhất cho chính mình và gia đình mình là không bị lây nhiễm Covid-19.

Riêng rằm tháng Giêng là ngày vui nhất. Vui vì đầu năm, không khí tết vẫn còn với bao nhiêu là hoa thơm cỏ lạ vẫn chưa tàn. Vui vì niềm tin năm mới sẽ khởi đầu với bao dự định tốt đẹp đang chờ đón. Vì vậy, cầu nguyện cho bình an là ước muốn lớn nhất, có bình an, có khỏe mạnh thì mới có cơ hội thực hiện mọi ước mơ, kế hoạch của bản thân. Mọi người quan niệm “cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng”.

Về mặt khoa học, sau khi đi chùa cầu an, chúng ta sẽ có tâm lý tự tin, thoải mái trong tâm hồn, từ đó kích thích hệ thần kinh hưng phấn, lạc quan, tư duy nhạy bén, giúp bản thân làm việc sáng tạo, có hiệu quả và quan trọng nhất là tâm hồn luôn hướng thiện, làm nhiều việc tốt giúp ích cho đời.

Hiện nay, dịch bệnh vẫn còn phức tạp, chúng ta cần nâng cao ý thức phòng dịch. Mỗi người cần có sự điều chỉnh về thói quen khi đi chùa. Chẳng hạn, nên lựa chọn thời điểm ít người tập trung nhất để đi viếng chùa như vào buổi chiều hoặc tối, hay đi trước một ngày (tức ngày 14 trước ngày Rằm, âm lịch) để không chen chúc tham dự những buổi tiệc chay miễn phí do các chùa chiêu đãi phật tử trong ngày rằm lớn.

Trong điều kiện bình thường thay vì cả đại gia đình đi lễ chùa, thì nay chỉ cần cử một người đại diện khỏe, trẻ để đi, còn người già có bệnh nền thì nên ở nhà cầu nguyện vì ông bà ta có câu: “Phật ở trong tâm”. Nếu đến chùa thấy người quá đông, bà con mình nên linh hoạt đứng cầu nguyện bên ngoài chùa, trước các tượng Phật hay tượng Bồ Tát, Quan Âm, không gian ngoài trời an toàn hơn trong điện thờ, sự thành kính xuất phát từ con tim dù ở đâu cũng đều tốt và có tác dụng về mặt tâm linh.

Điều mong muốn cuối cùng của tác giả bài viết này là bà con hãy nhớ lời Phật dạy: “Ta không ban phước, không giáng họa cho ai hết mà chính con người lãnh kết quả do mình gây ra”. Mọi việc trên đời này đều tuân theo luật nhân quả, theo đúng nghĩa đen của triết học duy vật. Gieo nhân gì gặt quả đó. Hãy làm thật nhiều điều tốt, giúp đỡ thật nhiều người, dù vật chất hay tinh thần đều được quả tốt. Tôi rất tin quy luật này.

Đi lễ chùa để cầu bình an, mà bình an lớn nhất cho chính mình và gia đình mình là không bị lây nhiễm Covid-19, an toàn cho sức khỏe. Vì vậy, chúng ta phải luôn cảnh giác phòng ngừa dịch bệnh mọi lúc, mọi nơi.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
 

.
.
.