Thứ Sáu, 25/03/2022, 09:31 (GMT+7)
.

Giải pháp nào chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản?

(ABO) Trong thời gian qua, việc kê khai giá trị chuyển nhượng bất động sản thấp hơn giá trị thực tế trong giao dịch mua bán ai cũng biết, các ngành chức năng cũng không phải không biết, nhưng làm thế nào để ngăn chặn việc này thì còn nhiều lúng túng trong việc tìm giải pháp.

a
Do chưa có cơ chế kiểm soát chặt việc kê khai đúng giá trị thực tế khi chuyển nhượng bất động sản, từ đó hằng năm Nhà nước thất thu một khoản lớn tiền thuế chuyển nhuợng bất động sản. Ảnh P.A-M.T

Việc kê khai giá trị chuyển nhượng bất động sản thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế sẽ có nhiều rủi ro cho người mua khi xảy ra tranh chấp. Thế nhưng, vấn đề này vẫn là câu chuyện “dài nhiều tập” và chưa tìm được lời giải thỏa đáng cho bài toán thu thuế chuyển nhượng bất động sản đúng giá trị mua bán.

Nhìn ở góc độ khác, việc mua bán bất động sản là nhu cầu chính đáng của nhân dân, nhất là ở các đô thị lớn, khi nhu cầu về nhà ở luôn cấp thiết đối với nhiều người. Từ đó, thị trường bất động sản ở các đô thị lớn luôn sôi động trong nhiều năm qua. Cụ thể, ở TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, trên địa bàn các xã ven trung tâm thành phố như Đạo Thạnh, Mỹ Phong, Trung An… không khó phát hiện các khu đất phân lô bán nền. Cũng giống như các mặt hàng khác, có cầu thì sẽ có cung. Đó là điều tất yếu của thị trường.

Điều bất cập trong thời gian qua ai cũng thấy là chưa có cơ chế kiểm soát chặt việc kê khai đúng giá trị thực tế khi chuyển nhượng bất động sản, từ đó hằng năm Nhà nước thất thu một khoản lớn tiền thuế chuyển nhuợng bất động sản. Điều không thể chấp nhận là khoản tiền không nhỏ ấy lại rơi vào túi giới kinh doanh bất động sản, góp phần làm cho giới kinh doanh mặt hàng đặc biệt này ngày càng giàu lên nhanh chóng.

Giải pháp nào để ngăn chặn dòng tiền thuế chuyển vào túi giới kinh doanh bất động sản? Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của cấp trên và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tăng cường quản lý, chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, từ cuối tháng 2-2022, Cục Thế của tỉnh này đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp để chống thất thu thuế trong chuyển nhượng đất.

Kết quả, chỉ trong nửa đầu tháng 3-2022, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trả hơn 1.200 hồ sơ chuyển nhượng bất động sản vì có dấu hiệu khai thấp hơn nhiều so với giá thực tế. Những hồ sơ nộp lại, khai lại cho thấy số tiền chuyển nhượng đất tăng từ 2 đến 5 lần, cá biệt có trường hợp tăng 20 lần so với giá khai nộp thuế ban đầu.

Để chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có nhiều kiến nghị, trong đó có kiến nghị cần quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch về bất động sản nhằm hạn chế rủi ro cho người bán và người mua.

Hy vọng rằng cách làm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ giúp các tỉnh, thành khác trong cả nước học tập kinh nghiệm để áp dụng. Giải pháp nào để chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản? Câu hỏi này cần phải được trả lời ngay, không thể chậm trễ hơn nữa.

MINH TRỌNG

 

.
.
.