Thứ Sáu, 29/06/2012, 09:30 (GMT+7)
.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam thăm chính thức Bỉ

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và bà Catherine Ashton - Đại diện cấp cao An ninh và Chính sách đối ngoại EU ký Hiệp định PCA. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và bà Catherine Ashton - Đại diện cấp cao An ninh và Chính sách đối ngoại EU ký Hiệp định PCA. Ảnh: TTXVN

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Didier Reynders, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm chính thức Vương quốc Bỉ trong hai ngày 27 và 28-6.

Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội kiến với Thái tử Philippe, Chủ tịch Quốc hội André Flahaut; hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Didier Reynders; gặp Thủ hiến Vùng Flanders, Thủ hiến Vùng Wallonie và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp Wallonie-Bruxelles.

Tại các cuộc gặp, Thái tử và lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Liên bang, các Vùng và Cộng đồng ngôn ngữ của Bỉ đã hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Bỉ của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Lãnh đạo Bỉ hy vọng sau thành công của chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thái tử và Công nương Bỉ tháng ba vừa qua, chuyến thăm của Bộ trưởng Phạm Bình Minh sẽ là một mốc quan trọng trong việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh hai nước đang hướng tới  kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2013.

Lãnh đạo Bỉ cũng chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp trước những thành tựu quan trọng về kinh tế-xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh bày tỏ vui mừng thăm chính thức Bỉ và khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Bỉ, một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU).

Hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước phát triển sâu rộng và tích cực trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt về chính trị, ngoại giao, kinh tế, hợp tác phát triển và giáo dục-đào tạo.

Trước đó, ngày 27-6, nhận lời mời của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã thăm chính thức EU và ký chính thức Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) Việt Nam-EU.

Hai bên nhất trí duy trì trao đổi đoàn các cấp, tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc và trong khuôn khổ ASEM, ASEAN-EU; tăng cường hợp tác giữa các vùng, địa phương hai nước; tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu cơ hội kinh doanh đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực mà hai bên đã xác định là ưu tiên hợp tác như cơ sở hạ tầng trong phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần, giao thông vận tải, công nghệ xanh, y tế và giáo dục-đào tạo...; tăng cường trao đổi sinh viên và hợp tác giữa các trường đại học và trung tâm nghiên cứu hai nước.

Hai bên đánh giá cao kết quả triển khai các dự án hợp tác phát triển trong thời gian qua và thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các dự án trong khuôn khổ Chương trình hợp tác định hướng Việt Nam-Bỉ giai đoạn 2011-2015, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên là giáo dục-đào tạo, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, quản lý nguồn nước, thủy lợi, xử lý rác thải, giáo dục-đào tạo.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ khẳng định Bỉ tiếp tục coi Việt Nam là ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển trong thời gian tới.

Về hợp tác giữa bộ ngoại giao hai nước, hai bộ trưởng ngoại giao đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa hai bộ ngoại giao trong thời gian qua và nhất trí cho rằng bộ ngoại giao hai nước cần tiếp tục làm tốt vai trò đầu tàu thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, thông qua việc phối hợp tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tăng cường trao đổi, tham vấn định kỳ, hợp tác nghiên cứu, đào tạo...

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, sáng 28-6, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng và sinh viên Việt Nam tại Bỉ.
 

TTXVN

.
.
.