Thứ Bảy, 23/06/2012, 09:22 (GMT+7)
.

UNESCO khởi động sáng kiến giáo dục đại học mới

Bà
Bà Irina Bokova (giữa).

Bên lề Hội nghị cấp cao Liên Hợp Quốc (LHQ) về phát triển bền vững (Rio+20) ở thành phố Rio de Janeiro của Brazil, ngày 21-6, Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova, khẳng định giáo dục đại học có vai trò quan trọng trong quá trình trao quyền cho tất cả phụ nữ và nam giới trên toàn cầu về đổi mới và cải tổ.

Các trường đại học phải phục vụ xã hội tốt hơn, phải thúc đẩy đổi mới các giải pháp phát triển bền vững. Đây là sứ mệnh đạo đức của các trường đại học trong thế kỷ 21 để hiểu biết tốt hơn và phục vụ thế giới tốt hơn, đào tạo các nhà lãnh đạo mới cho xã hội xanh, xây dựng nền tảng bền vững cho quyền công dân mới.

Bà nhấn mạnh phát triển chỉ bền vững khi các thế hệ hiện nay và tương lai được trao quyền lãnh đạo và xây dựng nó. Vì vậy, thanh niên phải được quyền tiếp cận giáo dục đại học lớn hơn.

Trong khi đó, bà Elisabeth Thompson, Điều phối viên của Rio+20, nêu rõ sự cần thiết phải đưa yếu tố bền vững vào tiêu chuẩn xếp loại các trường đại học trong tương lai vì giáo dục ở vị trí trung tâm của chương trình nghị sự Rio+20.

Bà nhấn mạnh sinh viên không phải chỉ là đối tượng nhận giáo dục đơn thuần mà phải được coi là nhân tố then chốt của đổi mới và thay đổi.

Trong 10 đề xuất của đối thoại trực tuyến về phát triển bền vững bên lề Rio+20 trình lên Hội nghị cấp cao này có tới 3 đề xuất về giáo dục gồm: đưa giáo dục vào trung tâm của chương trình các mục tiêu phát triển bền vững; thúc đẩy giáo dục toàn cầu để xóa đói nghèo và đạt được phát triển bền vững; tránh ô nhiễm đại dương thông qua giáo dục và phối hợp cộng đồng.

Tại lễ phát động Sáng kiến Giáo dục đại học mới vì phát triển bền vững, các nhà lãnh đạo giáo dục đại học trên thế giới đã ký Tuyên bố về sáng kiến này, nhấn mạnh việc đưa vào chương trình giảng dạy đại học các khái niệm phát triển bền vững, khuyến khích nghiên cứu các vấn đề phát triển bền vững, xây dựng các khuôn viên đại học xanh, hỗ trợ tính bền vững của các địa phương và chia sẻ kết quả với cộng đồng quốc tế.

Tham gia sáng kiến này còn có các cơ quan của LHQ như Chương trình Môi trường LHQ (UNEP), Khế ước toàn cầu của LHQ, Vụ Kinh tế xã hội của LHQ, tổ chức “Các nguyên tắc giáo dục quản lý có trách nhiệm" (PRME) và Trường Đại học LHQ.

P.V

(Theo TTXVN)
 

.
.
.