Thứ Tư, 22/07/2015, 14:12 (GMT+7)
.

2 gương mặt quán quân tại các cuộc thi tiếng Anh

Cuộc  thi Vô địch TOEFL Junior 2014 (TOEFL Junior Challenge 2014) và Vô địch TOEFL Primary 2015 (TOEFL Primary Challenge 2015) là 2 cuộc thi về khả năng sử dụng tiếng Anh dành cho học sinh bậc THCS và bậc tiểu học, sử dụng các bài thi theo chuẩn quốc tế của Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS) - TOEFL Junior và TPO (TOEFL Practice Online) để làm tiêu chuẩn đánh giá, trao giải cho các thí sinh.

Cuộc thi đã được tổ chức ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Qua đó nhằm phát hiện tài năng tiếng Anh của các em. 2 trong số đó là Trần Lan Anh (lớp 54, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn) và Nguyễn Hùng Đăng (lớp 91, Trường THCS Xuân Diệu, TP. Mỹ Tho).

TRẦN LAN ANH: học với tâm trạng thoải mái

Không đợi đến lúc trao giải Cuộc thi Vô địch TOEFL Primary 2015 Lan Anh mới được mọi người biết đến khả năng nghe, nói và sử dụng ngữ pháp tiếng Anh khá thành thạo, mà từ lúc còn rất nhỏ em tỏ ra có năng khiếu ở bộ môn này. Lên 5 tuổi, với sự giúp đỡ của cha mẹ, cô bé đã được làm quen với ngôn ngữ tiếng Anh qua những bộ phim hoạt hình, những bài nhạc thiếu nhi…

Một thời gian sau, Lan Anh được cha mẹ cho theo học tại Trung tâm Anh - Việt. Cũng từ đây, cô bé bắt đầu đi sâu vào “thứ ngôn ngữ bí ẩn và hấp dẫn” - theo hình dung của Lan Anh lúc bấy giờ. Vào những ngày hè, lễ, tết cô bé dành từ 3 - 5 giờ  để tiếp xúc với ngôn ngữ tiếng Anh qua nhiều hình thức: Xem phim, nghe nhạc, nghe đĩa, đọc báo, đọc truyện… tiếng Anh. Những ngày đi học, dù bận học các môn khác nhưng Lan Anh vẫn dành 1 - 2 giờ cho tiếng Anh.

Từ lúc đăng ký tham gia cho đến lúc bước vào vòng 1, vòng 2 rồi vòng chung kết của Cuộc thi Vô địch TOEFL Primary 2015, lúc nào Lan Anh cũng mang tâm lý khá thoải mái. Lan Anh chia sẻ: “Cuộc thi nào cũng có người đoạt giải và không đoạt giải nhưng em không đặt nặng, mà cố gắng hết sức để biết khả năng mình như thế nào thôi”.

Lan Anh còn cho biết thêm: “Sau mỗi vòng thi, em cảm thấy tự tin hơn, là động lực để em phấn đấu nhằm đạt nhiều thành tích hơn nữa trong học tập, đặc biệt là ở những bộ môn yêu thích, trong đó có môn tiếng Anh”.

Không chỉ giỏi tiếng Anh, Lan Anh còn  học giỏi ở tất cả các môn, 5 năm liền được đánh giá là học sinh giỏi toàn diện.

NGUYỄN HÙNG ĐĂNG: tiếng Anh là “cầu nối” các nguồn tri thức

9 năm liền Nguyễn Hùng Đăng là học sinh giỏi, đoạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi (nhất là ở các cuộc thi tiếng Anh).

Mẹ là giáo viên dạy tiếng Anh nên em đã được tiếp cận với ngôn ngữ này từ rất sớm và bộc lộ sự yêu thích bộ môn này. Cách học tiếng Anh của Hùng Đăng cũng đơn giản: “Siêng học từ mới, siêng nghe và siêng nói”. Mỗi ngày Đăng đều dành thời gian cho tiếng Anh và sẵn sàng nghe, nói khi có thể. Đôi khi, lúc xem phim giải trí cũng là lúc Đăng trau dồi ngôn ngữ tiếng Anh…

Bước lên bục cao nhất của Cuộc thi Vô địch TOEFL Junior 2014, Nguyễn Hùng Đăng rất phấn khởi. Em chia sẻ: “Với kết quả này, em càng tự tin hơn để bước tiếp trên con đường mình đã chọn. Học tốt tiếng Anh giúp em dễ tiếp cận các nguồn tri thức khác…”.

“Nguồn tri thức khác” đối với Đăng chính là nguồn tri thức của các môn khoa học tự nhiên, nhất là các môn liên quan đến lĩnh vực y học mà Đăng rất yêu thích. Đăng gần như đã bước được những bước chân đầu tiên trên con đường mình đã chọn qua việc thi đỗ vào lớp 10 chuyên Hóa của Trường Phổ thông Năng khiếu (thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) và lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Thời gian tới, Đăng sẽ giã từ TP. Mỹ Tho để lên học ở Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh). Em cho biết, sẽ tiếp tục gắn bó với môn tiếng Anh để thỏa mãn ước mơ tiếp cận với các nguồn kiến thức mới mẻ của nhân loại qua ngôn ngữ này.

MINH CHÂU

.
.
.