Thứ Sáu, 18/09/2015, 15:16 (GMT+7)
.

Trường TH Long Thạnh: Thực hiện tốt công tác giáo dục ATGT cho học sinh

Thời gian qua, công tác giáo dục an toàn giao thông (ATGT) luôn được Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Long Thạnh, xã Quơn Long (huyện Chợ Gạo) quan tâm và xem đây là  một  hoạt động thường xuyên.

Hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường đề ra một số giải pháp có hiệu quả: Phối hợp với lãnh đạo chuyên môn, chính quyền, Công an xã và các cơ quan hữu quan, phụ huynh học sinh, giáo viên, Tổng phụ trách Đội tổ chức lễ phát động trong giáo viên và học sinh, nhắc nhở phụ huynh khi đưa đón con em không được lấn chiếm lòng đường.

Phụ huynh phải là người gương mẫu chấp hành luật giao thông để học sinh làm theo, nếu phụ huynh cho con em đi xe đạp đến trường phải là xe dành cho trẻ em, có thói quen kiểm tra phương tiện cho con em mỗi ngày. Việc nhắc nhở các em đi về an toàn mỗi ngày sẽ được giáo viên nhắc nhở vào cuối mỗi buổi học và đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần, thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ…

Qua đó, 100% học sinh được tiếp nhận thông tin liên quan đến trật tự ATGT; từ những điều đã nghe, thấy giúp các em tích lũy thêm vốn hiểu biết mà cụ thể là kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông trên đường.

Nhà trường còn tuyên truyền trước cổng trường với những khẩu hiệu sinh động, dễ nhớ và phát tờ rơi nhằm tác động mạnh mẽ đến ý thức của học sinh, phụ huynh theo hướng dẫn của Ban ATGT Quốc gia, tỉnh, huyện. Lập bảng tin với hình ảnh, khẩu hiệu hoặc tranh biếm họa về trật tự ATGT trong khuôn viên trường và từng phòng học, bản tin phát thanh măng non vào các buổi sáng thứ hai hàng tuần.

Tiếp tục thực hiện tốt khẩu hiệu “Cổng trường em sạch đẹp, an toàn” và duy trì thường xuyên suốt năm học. Đưa nội dung thực hiện trật tự ATGT vào kế hoạch thi đua của nhà trường (nội dung này đã được giáo viên, học sinh quán triệt trong lễ phát động), lập danh sách để 100% cán bộ, giáo viên, lao động ký cam kết thực hiện.

Tổ chức các hội thi (vẽ tranh, đố em, tìm hiểu luật, biểu diễn văn nghệ về ATGT), các hoạt động hưởng ứng tháng ATGT, năm ATGT vào những giờ sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt tập thể. Thường xuyên cập nhật thông tin trên mạng về vụ việc tai nạn giao thông để tuyên truyền kịp thời đến giáo viên và học sinh…

Hàng tuần, các giáo viên chủ nhiệm đều lập kế hoạch kiểm tra việc thực hiện ATGT của học sinh trong tiết sinh hoạt dưới cờ, sơ kết cuối tháng, tổng kết cuối học kỳ, cuối năm. Thông qua kiểm tra, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm nhằm kịp thời nhắc nhở những em chưa có ý thức chấp hành ATGT phát huy những gương tốt, luôn chấp hành đúng luật giao thông, đề nghị nhà trường khen ngợi nhân gương điển hình cho học sinh toàn trường noi theo. Nếu như mỗi em là một tấm gương về ý thức chấp hành luật giao thông sẽ góp phần đem lại văn hóa giao thông trong nhà trường và cộng đồng…

Bài học kinh nghiệm mà Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Long Thạnh rút ra được trong công tác giáo dục ATGT cho học sinh là lãnh đạo nhà trường xem đây là một trong những nhiệm vụ cần thiết và quan trọng, cùng với nhiệm vụ dạy và học của nhà trường.

Mỗi cán bộ, giáo viên là tấm gương chấp hành các quy định về ATGT cho học sinh noi theo. Nhà trường cùng với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định về ATGT để mọi người dân hiểu rõ “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà”. Từ đó, nâng cao ý thức văn hóa giao thông, góp phần xây dựng xã hội ngày càng văn minh, tốt đẹp hơn.

NGỌC TRUNG

.
.
.