Thứ Tư, 06/07/2016, 11:32 (GMT+7)
.

Kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2016: Thuận lợi cho thí sinh

Chiều 4-7, cùng với thí sinh (TS) cả nước, các TS Tiền Giang đã tham dự môn thi cuối cùng (Sinh học) của kỳ thi THPT Quốc gia.

Suốt 8 buổi thi (tính từ ngày 1-7), tại các điểm trường, TS được tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt bài thi, từ cơ sở vật chất cho đến tinh thần. Theo nhận định của các TS, đề thi năm nay không “đánh đố” và có tính phân loại cao.

Thí sính trao đổi kết quả làm bài thi.
Thí sính trao đổi kết quả làm bài thi.

ĐỀ THI CÓ TÍNH PHÂN LOẠI CAO

Kết thúc môn thi cuối cùng, các TS rời khỏi phòng thi với nhiều tâm trạng khác nhau, nhiều TS vui mừng vì cho rằng đề thi vừa sức mình. Còn theo nhận định của đa số TS, đề thi có tính phân loại cao, nếu các câu hỏi đầu tương đối dễ, thì ở những câu hỏi cuối có tính phân loại cao, đòi hỏi TS vận dụng kiến thức tổng hợp mới có thể làm tốt bài thi.

Cũng như buổi thi môn Sinh, buổi thi môn Hóa đem đến cảm xúc vui mừng cho đa số TS, vì đề thi không quá khó, nhiều câu trong sách giáo khoa nên sẽ có rất nhiều TS đạt điểm trung bình trở lên.

Đề thi môn Địa lý và Lịch sử khá dễ và có nhiều câu hỏi hay. TS Trần Minh Đạt (Trường THPT Huỳnh Văn Sâm) chia sẻ:

“Đề thi Địa lý khá dễ. Câu vẽ biểu đồ có yêu cầu rất rõ là biểu đồ tròn, TS không phải lo vẽ nhầm. Một câu thì yêu cầu dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam để trả lời nên cũng đơn giản”. Đặc biệt, các TS rất thích câu hỏi về vấn đề hạn, mặn có tính thời sự, báo đài đề cập rất thường xuyên trong thời gian gần đây, nếu TS có theo dõi thì chắc chắn làm được...”.

TS Huỳnh Trúc Giang (Trường THPT Đốc Binh Kiều) nhận xét: “Môn Lịch sử không khó, vì các câu hỏi đều nằm trong chương trình phổ thông, chỉ cần nắm vững kiến thức đã học, kết hợp với những kiến thức xã hội là có thể hoàn thành tốt bài thi. Đặc biệt, câu 4 về “đại đoàn kết dân tộc và thế hệ trẻ hôm nay cần phải làm gì để phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc?”, được TS rất thích, vì được trình bày chính kiến của mình”.

Kiểm tra giấy báo danh thí sinh trước khi vào phòng thi.
Kiểm tra giấy báo danh thí sinh trước khi vào phòng thi.

Không chỉ các môn tự chọn, các môn chính (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) cũng được TS đánh giá không khó, thậm chí hấp dẫn và có tính phân loại cao. TS Nguyễn Thị Thanh Thúy (Trường THPT Chuyên Tiền Giang) cho rằng: “Hầu hết câu hỏi Ngữ văn không quá khó. Đặc biệt câu hỏi về sự hèn nhát và dũng khí tuy có gây sự bất ngờ nhưng hấp dẫn, em có thể thoải mái trình bày suy nghĩ của mình”.

TS Tăng Thanh Nguyệt (Trường THPT Vĩnh Kim) thì cho rằng: “Đề Toán không quá khó, em làm được 7 câu đầu. Từ câu 8 đến câu 10 hơi khó, nên em không chắc sẽ làm đúng hết”.

Nhiều TS khác đánh giá kiến thức trong đề thi Toán có sự phân hóa khá rõ từ câu 7 đến câu 10, đòi hỏi TS phải học tốt mới giải hết. Đa số TS cho rằng chỉ đạt điểm trung bình ở môn thi này.

Bình quân có trên 95% TS dự thi

Chiều 4-7, cùng với thí sinh (TS) cả nước, các TS Tiền Giang đã tham dự môn thi cuối cùng (môn Sinh học) của  kỳ thi THPT Quốc gia 2016.
Theo thống kê, môn Toán có 11.264/11.335 TS dự thi (chiếm tỷ lệ 99,37%), môn Ngoại ngữ có 10.121/10.180 TS dự thi (99,42%), môn Ngữ văn có 11.283/11.361 TS dự thi (99,31%), môn Vật lý có 6.668/6.719 TS dự thi (99,24%), môn Địa lý có  2.842/2.887 TS dự thi (98,44%), môn Hóa học có 6.892/6.964 TS dự thi (98,97%), môn Sinh học có 2.303/2.375 TS dự thi (tỷ lệ 96,97%) và môn Lịch sử có 1.193/1.302 TS dự thi (chiếm tỷ lệ 91,63%).

Tính bình quân, Tiền Giang có trên 95% TS dự thi.

MINH CHÂU

KỲ THI THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Ở các điểm thi diễn ra thuận lợi, đúng kế hoạch đề ra, tỷ lệ TS dự thi các môn luôn ở mức cao (bình quân 95%), chỉ có 2 TS vi phạm quy chế (do mang tài liệu vào phòng thi).

PGS. TS Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia của tỉnh nhận xét:

“Trong kỳ thi năm nay, TS được tạo rất nhiều thuận lợi, từ việc đi lại, ăn nghỉ đến dự thi, tác động tích cực TS an tâm làm bài thi đạt kết quả tốt.

Mặt khác, các em dốc hết sức vào 1 bài thi (thay vì 2 bài thi như trước đây) và do đề ra theo yêu cầu “2 trong 1” nên các em sẽ không quá bị áp lực, việc giải quyết các câu hỏi từ dễ đến khó sẽ góp phần tạo tinh thần thoải mái cho các em. Sự phân hóa trong đề thi cũng giúp các em một lần nữa khẳng định lại sức học của mình, để có thể chọn trường học thích hợp cho tương lai”.

PGS.TS Võ Ngọc Hà cho biết thêm, do đây là lần thứ 2 tổ chức thi theo cách thức mới nên mọi việc đã đi vào quỹ đạo, công tác tổ chức, phối hợp được thực hiện rất nhịp nhàng. Đặc biệt, nhờ phối hợp tốt trong công tác tổ chức, phân công, giám sát, bảo vệ, hỗ trợ… nên kỳ thi diễn ra rất thuận lợi và đã thành công tốt đẹp.

MINH CHÂU

.
.
.