Thứ Hai, 08/01/2018, 14:46 (GMT+7)
.

Vượt khó của ngôi trường vùng sâu

Là một trong những trường vùng sâu, vùng xa của huyện Gò Công Tây, những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp giảng dạy, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận trong ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 luôn cố gắng phấn đấu  giữ vững và phát huy những thành tích đạt được.
Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 luôn phấn đấu giữ vững và phát huy những thành tích đạt được.

Từ thị trấn Vĩnh Bình, chúng tôi phải vượt gần 12 cây số, men theo đường đê sông Tra thuộc xã Đồng Sơn mới đến được điểm chính Trường Tiểu học Đồng Sơn 2. Ấn tượng của chúng tôi khi đặt chân đến ngôi trường vùng sâu, vùng xa này là khuôn viên rất rộng, thoáng mát với nhiều cây xanh và bồn hoa đẹp, cơ sở vật chất của trường khang trang.

Cô Lê Thị Kim Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, những ngày đầu thành lập năm 1996, Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 đối diện với nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng vừa không đủ trình độ đạt chuẩn… Song, được sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, giáo viên, nhà trường đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, từ năm 2013, nhà trường được UBND huyện Gò Công Tây đầu tư trên 16 tỷ đồng xây dựng mới 10 phòng học và 1 dãy phòng chức năng gồm 8 phòng riêng biệt, tổng diện tích khoảng 6.380 m2.

Năm học 2017 - 2018, Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 có 412 học sinh với 15 lớp. Toàn trường có 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó đạt chuẩn: 28; trên chuẩn 18, đạt tỷ lệ 64,3 %.

Trong mỗi năm học, trường còn thường xuyên phụ đạo học sinh yếu, hướng dẫn học sinh tham dự các cuộc thi năng khiếu như: Tiếng hát tiểu học, Tin học trẻ không chuyên, Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và Kể chuyện theo sách đạt giải cao.

Việc giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, giúp các em có thể hòa nhập với môi trường xã hội được nhà trường đặc biệt chú trọng. Trong năm học vừa qua, toàn trường có 4 học sinh khuyết tật, Ban Giám hiệu nhà trường đã có nhiều biện pháp hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giảng dạy, giúp các em có thể hòa nhập, vui chơi cùng với bạn bè.

Nhờ vậy, tuy là trường vùng sâu, vùng xa, nhưng chất lượng dạy và học của trường được đánh giá rất tốt, 100% học sinh hoàn thành chương trình bậc Tiểu học. Học sinh của trường đạt nhiều giải  tại các cuộc thi cấp huyện và cấp tỉnh do ngành tổ chức.

Nhà trường còn tích cực tranh thủ lãnh đạo địa phương, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước quan tâm, chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật thông qua việc giúp đỡ tập sách, quần áo, học bổng với tổng kinh phí trên 1,6 tỷ đồng.

Hằng năm, Hội Phụ huynh học sinh đều xây dựng kế hoạch hoạt động tập trung vào công tác giáo dục học sinh và bảo quản cơ sở vật chất cho con em học tập. Theo đó, từ đầu năm học đến nay, Hội đã vận động đóng góp trên 128 triệu đồng để tặng thưởng cho học sinh có thành tích cao trong học tập và rèn luyện, tổ chức phát quà, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi…

“Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiêm chỉnh chấp hành tốt nội quy làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật cao, không có cán bộ, giáo viên, nhân viên bị kỷ luật. Tất cả các thành viên trong trường luôn đoàn kết một lòng, tương thân, tương ái, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, không có trường hợp khiếu nại, tố cáo diễn ra trong nhà trường” - Phó Hiệu trưởng Huỳnh Ngọc Ẩn cho biết.

Cô Nguyễn Thị Tươi, giáo viên Tin học của trường bày tỏ: “Gắn bó với trường hơn 5 năm qua, bản thân tôi không ngừng phấn đấu, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh công tác giảng dạy, tôi còn hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi Tin học trẻ không chuyên dành cho học sinh tiểu học. Trong công tác chuyên môn, tôi luôn nhận được sự quan tâm sâu sát, chỉ bảo tận tình của Ban Giám hiệu nhà trường và sự ủng hộ, giúp đỡ của đồng nghiệp”.

Với những nỗ lực của mình, năm 2015 trường được UBND tỉnh công nhận là trường chuẩn quốc gia mức độ 1, nhận Cờ thi đua hạng II của Chủ tịch UBND tỉnh năm học 2016 - 2017. Mới đây, tháng 11-2017, trường được đoàn đánh giá ngoài của Sở GD-ĐT công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 1.

Đ.PHI

.
.
.