Thứ Tư, 11/04/2018, 22:32 (GMT+7)
.
Chương trình học bổng "Chắp cánh ước mơ" lần thứ 11 năm học 2017 - 2018

Quyết tâm học tập để trở thành người có ích

Đó là suy nghĩ của 3 em học sinh, sinh viên: Lê Duy Khánh, Nguyễn Văn Bảo Quốc và Biện Cao Tài. Dù mỗi em có một hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng ở các em đều có điểm chung là vượt khó, học giỏi để trở thành người có ích.

* LÊ DUY KHÁNH: Cậu học trò nghèo học giỏi

Lê Duy Khánh hiện là học sinh lớp 918 Trường THCS Lê Ngọc Hân (TP. Mỹ Tho). Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Khánh luôn chăm học và là học sinh giỏi trong suốt 9 năm liền.

Cách đây 30 năm, cha Khánh trong một lần chở hàng cho khách, không may bị tai nạn làm mù mắt trái. Từ đó, cha em chuyển sang bán vé số. Trong khi đó, mẹ em vì sức khỏe kém hay đau ốm nên thỉnh thoảng mới được một số người quanh nhà thương tình thuê làm những chuyện vặt, với tiền công được trả rất ít. 

Thấy được nỗi vất vả của cha mẹ, Khánh đã tranh thủ ngoài giờ học phụ cha bán vé số. “Mỗi ngày, em thường đi bán vé số từ 17 giờ đến 20 giờ và bán cũng được vài chục tờ. Tiền kiếm được không nhiều nhưng giúp cha mẹ bớt cực khổ là em thấy vui rồi. Em chỉ mong sao mình không phải nghỉ học, vì không có tiền” - Khánh chia sẻ.

Dù sống trong gia đình thường xuyên chịu cảnh túng thiếu nhưng Khánh rất ham học. Để tiếp thêm nghị lực cho con, cha mẹ Khánh thường xuyên động viên em phải biết vượt qua khó khăn, để vươn lên trong học tập.

Bên cạnh nỗ lực của bản thân, sự động viên của cha mẹ thì hơn bao giờ hết, Khánh luôn mong nhận được nguồn trợ giúp để em có thể vững bước đi tiếp trên con đường học tập. Hiện tại, Khánh đang cố gắng học tốt, để thi vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

* NGUYỄN VĂN BẢO QUỐC: Học để thực hiện ước mơ

Từ lúc nhỏ cho đến nay, em Nguyễn Văn Bảo Quốc, sinh viên năm 3, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) TP. Hồ Chí Minh chỉ sống trong tình yêu thương của mẹ và sự cưu mang của ông bà ngoại mà không có cha. Gia cảnh gia đình Quốc (xã Long Trung, huyện Cai Lậy) rất khó khăn, không có đất canh tác. Ông, bà ngoại của Quốc tuổi già, không còn sức lao động. Do đó, nguồn sống của cả nhà chỉ trông chờ vào tiền bán vé số của mẹ em.

Để không phụ lại công lao nuôi nấng, dạy dỗ của mẹ và ông bà, Quốc luôn cố gắng học tập. Kết quả, em không chỉ luôn đạt học sinh khá, giỏi trong những năm phổ thông mà còn thi đậu vào ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học KHXH&NV TP. Hồ Chí Minh.

Quốc cho biết: “Khi em đậu vào đại học, cả nhà rất vui mừng nhưng lo lắng cũng không ít. Nhất là mẹ em không biết xoay xở thế nào để có tiền cho em học đại học. Lúc đó, em cứ tưởng mình phải gác lại ước mơ trở thành giáo viên tiếng Anh từ thuở nhỏ, để đi làm kiếm sống. Nhưng cũng may là có nhà hảo tâm giúp đỡ nên em được tiếp tục đến trường”.

Trong quá trình theo học đại học, Quốc đã phải nỗ lực vượt khó rất nhiều. Em vừa học vừa tranh thủ đi làm thêm. Hiện tại, Quốc không chỉ kiếm tiền trang trải chi phí học tập, sinh hoạt của bản thân, mà còn phải tiết kiệm, dành dụm gửi về phụ mẹ chăm lo cho bà ngoại. Bởi ông ngoại em vừa mới mất.

Bà ngoại tuổi già, bệnh tật luôn cần có người ở bên cạnh chăm sóc. Dù là lao động chính trong gia đình nhưng mẹ Quốc cũng phải nghỉ bán vé số, để ở nhà chăm sóc bà ngoại. Sinh kế của cả gia đình hiện giờ chủ yếu nhờ vào số tiền ít ỏi mà Quốc kiếm được gửi về hằng tháng.

Dù gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” luôn đè nặng lên đôi vai nhưng chưa bao giờ Quốc có ý định nghỉ học, bỏ dở ước mơ của mình. Em luôn cố gắng học tập trong khó khăn chồng chất...

* BIỆN CAO TÀI: Nhận học bổng thì phải học thật tốt

Em Biện Cao Tài, sinh viên năm 3 (Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh), có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tài là con út trong một gia đình có 3 chị em.

Mẹ em hiện là công nhân ở khu công nghiệp Mỹ Tho (TP. Mỹ Tho). Còn cha em không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy nên thu nhập rất bấp bênh. 2 chị gái Tài lấy chồng xa, cuộc sống lại khó khăn, không thể phụ giúp gì được cho gia đình.

Lớn lên trong gia đình luôn chịu cảnh thiếu trước, hụt sau nên Tài sớm có ý thức phải cố gắng học tập để không phụ lòng cha mẹ và tạo cho bản thân có một tương lai tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, điều làm cho Tài cũng như gia đình luôn trăn trở, lo lắng là càng học lên cao thì chi phí học tập càng tăng.

Trong lúc khó khăn thì Tài may mắn được Chương trình học bổng “Chắp cánh ươc mơ” của Báo Ấp Bắc tài trợ ngay từ năm học lớp 10 cho đến nay. “Những suất học bổng đã mang đến cho em cơ hội được tiếp tục đi học.

Để tri ân sự giúp đỡ của Báo Ấp Bắc cũng như đơn vị tài trợ cho chương trình, em tự nhủ lòng cố gắng học tập thật tốt. Em mong sau khi học xong đại học sẽ có việc làm ổn định để nuôi sống bản thân, phụ giúp gia đình và trở thành người có ích cho xã hội” - Tài cho biết. 

ĐỖ PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.