Thứ Hai, 02/04/2018, 11:36 (GMT+7)
.

Vun bồi thói quen đọc sách, báo cho học sinh

Thông qua việc tổ chức nhiều mô hình sáng tạo, hoạt động ngoại khóa bổ ích, các trường học ở huyện Cai Lậy đã khuyến khích thói quen đọc sách trong học sinh, tạo sân chơi tinh thần lành mạnh, nuôi dưỡng, vun đắp vẻ đẹp tâm hồn cho các em qua những trang sách, tờ báo.

Học sinh Trường THPT Lưu Tấn Phát (xã Tam Bình) lựa chọn các loại sách, báo  tại “Triển lãm sách, báo Xuân 2018” để mượn đọc.
Học sinh Trường THPT Lưu Tấn Phát (xã Tam Bình) lựa chọn các loại sách, báo tại “Triển lãm sách, báo Xuân 2018” để mượn đọc.

Đến Trường Tiểu học Bình Phú 1, sau khi trống trường báo hiệu giờ giải lao, dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng tốp học sinh say sưa bên quyển truyện tranh, trang báo thiếu nhi... dưới bóng cây rợp mát. Được thực hiện từ năm học 2013 - 2014, mô hình “Thư viện xanh” của Trường Tiểu học Bình Phú 1 đã trở thành “điểm hẹn” của những bạn nhỏ say mê đọc sách.

Thuận lợi về khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, Liên đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (gọi tắt là liên đội) nhà trường đã thiết kế góc thư viện với những ống nhựa nhiều màu sắc, cuộn bên trong những quyển sách treo trên cây xanh, vừa tầm với của học sinh. Các em dễ dàng tìm đọc vào giờ giải lao, thời gian chuyển tiết.

Nguồn sách, báo được thay đổi hằng tuần nên các em rất thích tìm đến “Thư viện xanh” để cùng tìm hiểu, trao đổi. Từ hiệu quả của “Thư viện xanh”, Liên đội nhà trường đã nhân rộng thành “Khu vườn tri thức xanh”.

Mỗi chi đội đảm nhận một cây xanh để trang trí và phát động đội viên chia sẻ những quyển sách, tờ báo đã đọc cho bạn khác tham khảo và tìm đọc.

Anh Lê Ngọc Thanh, Tổng phụ trách liên đội nhà trường cho biết: “Học sinh của trường rất thích xem truyện, đọc báo, trong khi đó thư viện chỉ mở cửa theo thời gian quy định, vì vậy Liên đội thực hiện mô hình “Khu vườn tri thức xanh” để tạo điều kiện cho các em đọc sách, báo ở sân trường.

Chỉ cần với tay là các em có thể chọn được những quyển sách, cuốn truyện, tờ báo ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc tại chỗ. Hết giờ ra chơi, các em tự giác đem sách, báo trả lại vị trí cũ”.

Những năm gần đây, với việc đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy tính tích cực của học sinh, vai trò của thư viện trường học càng trở nên quan trọng, tạo điều kiện để học sinh chủ động bổ sung kiến thức.

Hằng năm, được sự hỗ trợ của Thư viện tỉnh và Thư viện huyện Cai Lậy, ban giám hiệu các trường tổ chức hoạt động ngoại khóa vui tươi, bổ ích, như: Triển lãm sách báo xuân, Ngày hội đọc sách, Kể chuyện theo sách..., thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Năm 2017, Thư viện tỉnh kết hợp với Thư viện huyện Cai Lậy và thư viện các trường học phục vụ lưu động gần 3.000 bản sách, báo, tạp chí, thu hút trên 10.000 lượt giáo viên, học sinh tham gia.

Các hoạt động đã mang đến cho giáo viên, học sinh kiến thức bổ ích, phục vụ việc giảng dạy và học tập, góp phần rèn luyện kỹ năng đọc, viết, định hướng các em tìm hiểu những quyển sách hay, phù hợp với lứa tuổi.

Em Phan Chí Trung, học lớp 12A11, Trường Trung học phổ thông Lưu Tấn Phát chia sẻ: “Em thường tìm đọc sách, báo, tài liệu tham khảo tại thư viện trường, đặc biệt là những quyển sách liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội. Đến với “Triển lãm sách, báo Xuân 2018” được tổ chức tại trường, em và các bạn tìm được những quyển sách hay, bổ ích để bổ sung kiến thức...”.

Các mô hình, hoạt động khuyến khích thói quen đọc sách, báo trong các trường học ở huyện Cai Lậy đã giúp học sinh hiểu tầm quan trọng của sách, báo trong trau dồi kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, giáo dục kỹ năng sống... Đây cũng là môi trường khơi dậy niềm đam mê học tập, sáng tạo và phát triển tư duy, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.          

                   QUẾ NGÂN

.
.
.