Thứ Năm, 05/07/2018, 09:58 (GMT+7)
.

Đảm bảo công bằng, khách quan, đúng quy chế

Trong tháng 6 và tháng 7-2018, các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn TP. Mỹ Tho tổ chức tuyển sinh lớp đầu cấp. Để công tác tuyển sinh đầu cấp đạt hiệu quả cao, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) thành phố chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm túc quy chế và đảm bảo công tác tuyển sinh diễn ra an toàn, công bằng và khách quan. Theo đó, đồng chí Lê Văn Dũng, Trưởng phòng GĐ-ĐT TP. Mỹ Tho cho biết:

Năm học 2018 - 2019, ở bậc học mầm non, TP. Mỹ Tho sẽ huy động 100% trẻ 5 tuổi vào học lớp mẫu giáo 2 buổi/ngày hoặc bán trú; đồng thời, mở 94 nhóm ở độ tuổi nhà trẻ, với 1.768 trẻ và 199 lớp ở độ tuổi mẫu giáo, với 7.022 trẻ. Đối với tuyển sinh lớp 1, thành phố sẽ tuyển tất cả các trẻ sinh năm 2012 vào lớp 1 các trường tiểu học theo địa bàn quản lý phổ cập giáo dục tiểu học. Huy động 100% trẻ chưa hoàn thành chương trình lớp 1 của năm học 2017 - 2018 vào học lại lớp 1. Theo đó, 23 trường tiểu học trên địa bàn thành phố dự kiến mở 106 lớp, với 3.882 học sinh (HS). Các trường tiểu học mở nhiều lớp: Thiên Hộ Dương (14 lớp, với 584 HS), Trung An (11 lớp, với 376 HS), Lê Quý Đôn (10 lớp, với 440 HS)…

Ở lớp 6, tuyển mới 3.754 HS, với 89 lớp, trong đó HS tại TP. Mỹ Tho là 3.451 HS và các xã ven huyện Châu Thành là 303 HS. Điểm nổi bật trong công tác tuyển sinh lớp 6 năm nay là bên cạnh việc xét tuyển thì 2 Trường THCS Xuân Diệu và THCS Lê Ngọc Hân còn đánh giá năng lực HS đối với trường hợp trái tuyến. Cụ thể, Trường THCS Xuân Diệu tuyển 900 HS, với 20 lớp, trong đó dành 149 chỉ tiêu trái tuyến để kiểm tra đánh giá năng lực; còn Trường THCS Lê Ngọc Hân thì chỉ tiêu này là 73 trong tổng số 900 HS sẽ được tuyển vào 20 lớp của trường.

* Phóng viên (P.V): Đồng chí đánh giá thế nào về công tác tuyển sinh đầu cấp của TP. Mỹ Tho hiện nay?

* Đồng chí Lê Văn Dũng: Những năm qua, công tác tuyển sinh đầu cấp cũng như phổ cập giáo dục ở các bậc học của TP. Mỹ Tho luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Thành ủy, UBND
TP. Mỹ Tho cùng với sự nỗ lực của các trường nên đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh này của thành phố cũng gặp không ít khó khăn.

Mặc dù, công tác tuyên truyền về tuyển sinh đầu cấp thực hiện khá mạnh, có sự hướng dẫn cụ thể trong việc phân tuyến các khu vực theo hộ khẩu thường trú nhưng vẫn còn tình trạng nhiều phụ huynh thích cho con học trái tuyến theo những trường điểm. Về lâu dài, tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giáo dục cũng như quy mô trường lớp, việc đầu tư các trang thiết bị dạy và học… Bên cạnh đó, việc rà soát số lượng HS tạm trú tại một số xã, phường có khu, cụm công nghiệp cũng gặp khó khăn do không ổn định về mặt tạm trú.  

* P.V: Như vậy, Phòng GD-ĐT thành phố đã có những giải pháp gì để tránh tình trạng quá tải HS ở một số trường điểm hay các trường thuộc các phường trung tâm trong tuyển sinh đầu cấp?

* Đồng chí Lê Văn Dũng: Thực hiện Công văn về phê duyệt kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2018 - 2019 của UBND TP. Mỹ Tho, Phòng GD-ĐT xác định việc tuyển sinh đầu cấp ở 3 cấp học từ mầm non đến THCS phải đảm bảo công bằng, khách quan. Từ đó, công tác tuyển sinh được đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi nhằm giúp cho phụ huynh và HS nắm rõ. Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT thành phố tiến hành điều tra số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và phân chỉ tiêu hợp lý, để tạo điều kiện cho tất cả HS đều được học tập.

Riêng việc xét tuyển học sinh trái tuyến sẽ được thực hiện nghiêm chỉnh theo tinh thần Công văn 3064 của UBND TP. Mỹ Tho về thống nhất điều kiện xét tuyển HS trái tuyến năm học 2018 - 2019 như sau:

- HS có cha và mẹ là giáo viên, nhân viên đang công tác tại trường.

- HS có cha hoặc mẹ là giáo viên,nhân viên đang công tác tại trường.

- HS có cha và (hoặc) mẹ hiện là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước, công nhân (các khu công nghiệp), lực lượng vũ trang có trụ sở, cơ quan, đơn vị tại phường, xã nơi trường tọa lạc hoặc giáp ranh với phường, xã nơi trường tọa lạc.

- HS có trường hợp đặc biệt khó khăn (trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ thuộc hộ nghèo…), nếu có lý do chính đáng cũng sẽ được xét tuyển vào học tại các trường trái tuyến.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

ĐỖ PHI (thực hiện)

.
.
.