Chủ Nhật, 21/10/2018, 08:34 (GMT+7)
.

Chương trình "Phát thanh măng non": Được và chưa được

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục trong đội viên, học sinh, nhiều năm qua, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai Chương trình “Phát thanh măng non” (PTMN) ở các Liên đội trường tiểu học (TH), THCS trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc triển khai chương trình này vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế cần được khắc phục.

Liên đội Trường THCS Đoàn Thị Nghiệp thực hiện Chương trình PTMN.
Liên đội Trường THCS Đoàn Thị Nghiệp thực hiện Chương trình PTMN.

ĐƯỢC

Tiếng “rao sóng”: “Đây là Chương trình PTMN” đã trở nên quen thuộc với các em học sinh Trường THCS Đoàn Thị Nghiệp (huyện Cai Lậy). Chương trình PTMN đã trở thành món ăn tinh thần bổ ích cho học sinh của trường trong những năm qua.

Thầy Nguyễn Anh Vũ, Tổng Phụ trách (TPT) Đội của Trường THCS Đoàn Thị Nghiệp cho biết, chương trình PTMN được Liên đội trường phát định kỳ vào giờ ra chơi của các ngày thứ 3, 5, 7 hằng tuần, với 6 đội viên tham gia đọc chương trình. Nội dung của chương trình xoay quanh các vấn đề như: Thông tin về hoạt động trong tuần của Liên đội trường; thông báo của các trường, lớp; những câu chuyện về sự kiện lịch sử, Anh hùng Liệt sĩ để giáo dục truyền thống cho học sinh; các kiến thức về khoa học - đời sống… Ngoài ra, chương trình còn có tiết mục văn nghệ với các bài hát thiếu nhi vui tươi.

Với nhiều nội dung phong phú và các thông tin bổ ích, Chương trình PTMN đã giúp bổ sung nhiều thông tin, kiến thức một cách sinh động, tạo sự thích thú cho học sinh. Em Lê Thị Cẩm Tiên, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Đoàn Thị Nghiệp chia sẻ: “Em rất thích Chương trình PTMN do Liên đội trường thực hiện.

Vì thông qua chương trình này, em dễ dàng nắm bắt được các thông tin về hoạt động Đội cũng như phong trào thanh, thiếu nhi; những thông báo mới của trường, lớp; ý nghĩa của những ngày lễ quan trọng của đất nước…”

Bên cạnh các trường THCS, Chương trình PTMN cũng được Liên đội các trường tiểu học thực hiện khá sôi nổi. Đơn cử như Trường TH Tân Lý Tây (huyện Châu Thành) triển khai Chương trình PTMN từ nhiều năm qua.

Bên cạnh việc phát các thông tin về hoạt động Đội, trường, lớp theo hướng dẫn của Huyện đoàn thì Liên đội trường còn tổ chức lồng ghép các cuộc thi kiến thức với nhiều phần thưởng hấp dẫn dành cho học sinh. Qua đó, thu hút được sự chú ý của các em học sinh đối với chương trình PTMN, nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Anh Nguyễn Quang Minh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, hiện nay, trên toàn tỉnh có 315/356 Liên đội tổ chức thực hiện Chương trình PTMN. Chương trình PTMN được Liên đội các trường thực hiện với nhiều nội dung phong phú về kiến thức học tập, đời sống xã hội, những câu chuyện hay về người tốt việc tốt… đã thực sự trở thành kênh tuyên truyền giáo dục trực quan, bổ ích dành cho học sinh.

CHƯA ĐƯỢC

Tuy nhiên, theo thầy Dương Văn Nguyên, TPT Đội Trường TH Tân Lý Tây, trong triển khai chương trình PTMN, Liên đội trường vẫn còn gặp khó khăn do chưa có phòng đọc riêng. Do đó, Liên đội trường phải mượn Văn phòng của nhà trường, nơi có dàn âm thanh để đọc chương trình nên ít nhiều cũng gây ảnh hưởng đến nội dung truyền tải.

Không chỉ có Trường TH Tân Lý Tây mà hầu hết các trường TH, THCS trên địa bàn tỉnh không có phòng đọc để thực hiện Chương trình PTMN một cách hiệu quả. Mặt khác, do TPT Đội các trường chưa nắm các kiến thức về thu, dựng chương trình phát thanh nên Chương trình PTMN được thực hiện chủ yếu là đọc, phát trực tiếp và ráp nối thủ công. Do đó, bố cục các Chương trình PTMN thường bị gián đoạn, giảm sự hấp dẫn.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả Chương trình PTMN, anh Minh cho biết, hằng năm, Hội đồng Đội tỉnh đều tổ chức tập huấn cho các TPT Đội về các kiến thức xây dựng nội dung, kịch bản chương trình để làm sao ngày càng thu hút các học sinh hơn.

PHAN THẮNG

.
.
.