Thứ Tư, 08/05/2019, 13:59 (GMT+7)
.

Tập trung ôn tập cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra. Ngay thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang bắt đầu tăng tốc ôn thi cho học sinh (HS) lớp 12. Do Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có một số thay đổi quan trọng nên các trường đã có sự chủ động hơn trong việc ôn tập cũng như định hướng về phương pháp làm bài cho HS.

Học sinh lớp 12 đang tập trung ôn tập cho Kỳ thi THPT Quốc gia.
Học sinh lớp 12 đang tập trung ôn tập cho Kỳ thi THPT Quốc gia.

GẤP RÚT ÔN TẬP

Theo nhiều giáo viên cũng như HS, lo lắng lớn nhất trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay là việc thay đổi cách thức xét tốt nghiệp THPT, trong đó ưu tiên cho điểm thi THPT là 70% và điểm học là 30%. Chính vì vậy, giáo viên và HS không được chủ quan lơ là trong ôn tập, nhất là ở giai đoạn gấp rút như hiện nay.
Tuy có sự thay đổi trong phương thức xét tốt nghiệp THPT nhưng đề thi THPT năm nay chủ yếu sẽ nằm trong chương trình lớp 12.

Do đó, việc ôn thi cho HS cũng khá thuận lợi. Ngay sau khi có kết quả về việc lựa chọn nguyện vọng, tùy theo điều kiện, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch và bắt đầu tăng tốc ôn thi cho HS. Bên cạnh việc hệ thống hóa kiến thức, thì các trường cũng đã tư vấn, động viên HS chuẩn bị tâm lý thật tốt trước khi bước vào kỳ thi quan trọng này.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) có 633 HS lớp 12 dự thi. Qua kết quả đăng ký bài thi tự chọn của HS cho thấy, có 589 HS đăng ký bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN) và 44 HS đăng ký bài thi Khoa học xã hội (KHXH).

Theo thầy Võ Hoài Nhân Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, do ngay từ đầu năm học, nhà trường đã định hướng, phân lớp theo nguyện vọng của HS nên công tác ôn thi THPT cho HS hiện nay diễn ra thuận lợi, đặc biệc là HS không bị áp lực và bỡ ngỡ.

Hiện tại, trường đã có những điều chỉnh về thời khóa biểu để tăng cường cho HS ôn tập, trong đó tập trung ôn tập những kiến thức cơ bản, việc giải đề, cho HS làm các bài tập nâng cao để HS vừa có thể đậu tốt nghiệp THPT, vừa đậu vào các trường đại học, cao đẳng.

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tăng cường ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi THPT Quốc gia sắp tới.                                                            			                                                              Ảnh: PHI CÔNG
Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tăng cường ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi THPT Quốc gia sắp tới. Ảnh: PHI CÔNG

Trường THPT Vĩnh Bình (huyện Gò Công Tây) có 577 HS lớp 12 đăng ký dự thi THPT Quốc gia. Trong đó, có 412 HS chọn bài thi KHTN và 165 HS chọn bài thi KHXH. Hầu hết HS của trường đăng ký thi để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Hiện nay, phương pháp ôn tập cho HS chuẩn bị bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia của trường là đi từ kiến thức cơ bản, nền tảng cho đến nâng cao, chú trọng cho HS thực hành kỹ năng giải các đề thi trắc nghiệm.

Theo đó, các tổ bộ môn của nhà trường thường xuyên cập nhật những điểm mới trong cách ra đề thi năm nay; đồng thời, lồng ghép vào những giờ lên lớp, giảng dạy kiến thức cho HS nắm chắc để có thể vận dụng làm bài thi tốt nhất.

Thầy Châu Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Bình cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phân công cho những giáo viên dày dạn kinh nghiệm để giảng dạy cho HS khối 12. Đối với những HS có học lực trung bình, yếu, nhà trường đã tăng cường ôn tập cho các em ở các buổi học ngoài giờ, chú trọng hướng dẫn những kiến thức cơ bản, kỹ năng làm bài cần thiết nhất để các em có thể đậu tốt nghiệp THPT.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đến thời điểm hiện nay, tất cả các trường THPT cũng như Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đều đang đẩy mạnh công tác ôn thi THPT cho HS, với tinh thần sẵn sàng cho Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

CHUẨN BỊ CHU ĐÁO CHO KỲ THI

Hiện nay, các phương án tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã được các đơn vị phối hợp lên kế hoạch cụ thể, với mục tiêu kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Cũng giống như năm trước, kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 1 cụm thi duy nhất do Sở GD-ĐT chủ trì.

Các điểm thi được chọn là các cơ sở giáo dục đáp ứng đủ điều kiện thích hợp tổ chức kỳ thi như: Đảm bảo tốt về an ninh trật tự, vị trí địa lý thuận lợi trong công tác coi thi... Theo đó, Sở GD-ĐT cũng đã tiến hành khảo sát cơ sở vật chất tại các điểm thi và xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia trình UBND tỉnh phê duyệt. 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn cho biết, đến thời điểm này, việc nhập liệu thông tin cho thí sinh cơ bản đã hoàn tất. Công tác thực hiện rà soát kỹ các đối tượng ưu tiên, khuyến khích được thực hiện một cách nghiêm ngặt, chặt chẽ, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.

Các trường cũng đã đẩy mạnh ôn tập cho HS. Vào khoảng giữa tháng 5, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia thử để HS có thể làm quen với đề thi, cách thi và không phải bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi chính thức trong thời gian tới.

ĐỖ PHI

.
.
.