Thứ Hai, 02/03/2020, 16:08 (GMT+7)
.

Chuyện của hai cô nuôi dạy trẻ

Cô Nguyễn Thị Cẩm Giang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đăng Hưng Phước (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) và cô Nguyễn Ngọc Yến, giáo viên Trường Mầm non Lê Thị Hồng Gấm (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) là 2 tấm gương cán bộ, giáo viên tiêu biểu, vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tuyên dương.

* CÔ NGUYỄN THỊ CẨM GIANG: Giảng dạy tốt - quản lý giỏi

Ra trường năm 2007, cô Giang về công tác tại Trường Mầm non Thanh Bình. Là giáo viên trẻ, cô Giang luôn năng nổ, nhiệt tình trong mọi hoạt động giảng dạy và các phong trào của ngành GD-ĐT. Năm 2016, cô Giang được lãnh đạo tín nhiệm giao giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Mầm non Đăng Hưng Phước.

Cô Giang cho rằng việc được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng với cô là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để bản thân rèn luyện, phấn đấu nhiều hơn trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Để làm tốt công tác lãnh đạo, cô luôn tìm tòi, nghiên cứu các văn bản, các quy định của ngành GD-ĐT, nhất là các quy định về quản lý giáo dục mầm non.

Với vai trò là lãnh đạo và luôn có tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, cô Giang đã phát huy sức mạnh tập thể, năng lực, sở trường của từng cán bộ, giáo viên. Ngoài ra, cô còn chủ động cùng tập thể Ban Giám hiệu nhà trường thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách cho cán bộ, giáo viên nhà trường, giúp họ an tâm công tác.

Từng là giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, cô Giang thường xuyên khuyến khích, động viên giáo viên nhà trường thực hiện các đề tài, sáng kiến phục vụ công tác giảng dạy cũng như chăm sóc trẻ. Từ đó, chất lượng chăm sóc trẻ ngày càng được nâng lên, góp phần làm giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi trên địa bàn xã Đăng Hưng Phước.

Trong các phong trào thi đua của ngành GD-ĐT, cô Giang luôn tìm tòi đưa ra nhiều sáng kiến kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bậc học mầm non. Cụ thể, cô có nhiều đề tài được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, cấp tỉnh như: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn tại trường mầm non”, “Một số biện pháp chỉ đạo và nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn”…

Vừa là Hiệu trưởng, vừa là Bí thư Chi bộ Trường Mầm non Đăng Hưng Phước, cô Giang đã tập hợp, nâng cao sức mạnh của tập thể, tạo sự đoàn kết, sáng tạo của các đảng viên, cán bộ, giáo viên; nhờ vậy, Chi bộ nhà trường luôn đạt trong sạch vững mạnh, nhà trường không ngừng phát triển.

* CÔ NGUYỄN NGỌC YẾN: Nhiều sáng tạo trong giảng dạy

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm mầm non, Trường Đại học Tiền Giang vào năm 2013, cô Yến về công tác tại Trường Mầm non Lê Thị Hồng Gấm. Gần 7 năm công tác, cô Yến được biết đến là giáo viên trẻ, nhiệt tình, tận tụy với nghề. Trong giảng dạy, cô luôn nhớ lời Bác Hồ dạy: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”.

Từ đó, cô Yến luôn đổi mới trong giảng dạy nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Ở mỗi bài học, cô luôn biến hóa, gây hứng thú cho trẻ. Chính vì thế, trẻ tiếp thu bài rất nhanh. “Là giáo viên mầm non thì phải xác định làm hết việc chứ không hết giờ.

Ngoài giờ lên lớp, tôi và các đồng nghiệp luôn tìm tòi, sáng tạo trong việc làm đồ dùng dạy học mới để phục vụ tốt hơn công tác dạy trẻ. Bản thân cũng phải dành nhiều thời gian tìm hiểu, trau dồi kiến thức, đọc sách báo, sưu tầm đưa vào những tiết học những mẩu chuyện thể hiện tình cảm, tình thương yêu, chăm lo của Bác Hồ đối với trẻ em, thanh, thiếu niên… nhằm giáo dục truyền thống, nhân cách cho trẻ cũng như làm cho các tiết học thêm sinh động” - cô Yến cho biết.

Là giáo viên trẻ vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, cô Yến luôn tự hào và phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục mầm non. Trong quá trình công tác, cô Yến không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non.

Năm 2017, cô đã hoàn thành chương trình mầm non bậc đại học của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh dạy giỏi, cô Yến còn tích cực tham gia các phong trào do ngành GD-ĐT phát động. Nhiều năm liền, cô Yến đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; đồng thời, được Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, ngành GD-ĐT tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

ĐỖ PHI

.
.
.