Thứ Ba, 13/10/2020, 08:32 (GMT+7)
.

Chuyện về một giảng viên trẻ tận tâm

Thạc sĩ Võ Văn Sơn (xã Bình Trưng, huyện Châu Thành) giảng viên Bộ môn Văn hóa - Du lịch, Trưởng ban Công tác xã hội, Đoàn Trường Đại học Tiền Giang được biết đến là một người luôn hết mình với công việc, hết lòng vì đồng nghiệp và sinh viên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thầy Sơn nhận Giải thưởng Tuổi trẻ tiêu biểu tỉnh Tiền Giang năm 2020.
Thầy Sơn nhận Giải thưởng Tuổi trẻ tiêu biểu tỉnh Tiền Giang năm 2020.

Ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên, thầy Sơn đã nỗ lực từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn, thầy nỗ lực thi đậu vào ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Tiền Giang. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp, thầy Sơn được nhà trường giữ lại công tác tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp. Năm 2014, thầy Sơn được tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban Công tác xã hội, Đoàn Trường Đại học Tiền Giang. Cũng trong năm này, thầy Sơn vinh dự được kết nạp Đảng và trở thành giảng viên giảng dạy Bộ môn Văn hóa - Du lịch của khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn của trường.

 
Không chỉ là tấm gương sáng trong các phong trào Đoàn, đồng chí Sơn còn là cán bộ Đoàn năng nổ, tích cực trong nhiều hoạt động. Đồng chí luôn thể hiện tinh thần ham học hỏi, chủ động nghiên cứu, tích cực tìm tòi và đồng chí hiện đang là nghiên cứu sinh ngành Văn hóa học. Đồng chí luôn từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy, đạt hiệu quả các mặt công tác chuyên môn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, đồng chí Sơn còn thường xuyên tìm hiểu về các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em có nguồn học bổng đến trường.

 
PGS.TS VÕ NGỌC HÀ, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG

ĐAM MÊ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Thầy Sơn là một trong những giảng viên trẻ đam mê nghiên cứu khoa học. Xác định đây là con đường để mở rộng tri thức, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn nên thầy rất chịu khó tham gia viết các công trình khoa học, hướng dẫn sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học.

Từ năm 2011 - 2019, thầy Sơn đã thực hiện 7 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, trong đó tiêu biểu có đề tài Biên soạn “Lịch sử Đảng bộ xã Bình Phú, giai đoạn 1930 - 2010” đã được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Gò Công Tây nghiệm thu và xuất bản.

Ngoài ra, thầy Sơn còn có 35 bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành và các hội thảo quốc gia, quốc tế. Đồng thời, thầy còn tham gia hướng dẫn 2 đề tài nghiên cứu khoa học của 2 sinh viên khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn của Trường Đại học Tiền Giang, với kết quả đạt loại tốt. Thầy Sơn cho rằng, nghề giáo quan trọng nhất là ở sự tận tâm, giảng viên phải là người hướng dẫn chứ không phải áp đặt sinh viên; còn học là sự chia sẻ kiến thức giữa thầy và trò.  

HẾT LÒNG VÌ SINH VIÊN

Thấu hiểu được ý nghĩa của những suất học bổng đối với sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trong những năm qua, thầy Sơn tham mưu cho Chi bộ 15 của nhà trường thực hiện thành công mô hình Chi bộ 15 đồng hành cùng sinh viên nghèo “vượt khó học tốt”.

Tính từ năm 2011 đến nay, mô hình này đã hỗ trợ cho hơn 250 sinh viên, với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng và 5 nhà tình bạn. Riêng trong năm học 2017 - 2018, cá nhân thầy Sơn đã vận động hỗ trợ hơn 400 triệu đồng và 1 nhà tình bạn cho 20 sinh viên. Ngoài ra, mô hình còn làm cầu nối giới thiệu hàng trăm sinh viên đã tốt nghiệp với các nhà tuyển dụng trong và ngoài tỉnh. Mô hình nhận được sự đánh giá cao từ Ban Giám hiệu nhà trường.

Thầy Sơn trong giờ giảng dạy.
Thầy Sơn trong giờ giảng dạy.

Trong những năm qua, thầy Sơn cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn Trường Đại học Tiền Giang tập trung tuyên truyền, vận động đông đảo đoàn viên, thanh niên của trường tham gia hưởng ứng, thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào của Đoàn, Hội phát động.

Cụ thể, thầy Sơn là người đề xuất mô hình “Đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Tiền Giang chung sức hướng về cộng đồng”; tổ chức thành công 35 chương trình từ thiện, với 3.000 suất quà, 500 suất học bổng, 5.000 kg gạo trao tặng cho học sinh nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

Với những danh hiệu, giải thưởng mà thầy Sơn đạt được có thể thấy những đóng góp tích cực của thầy trong công tác. Cụ thể, thầy đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 8 năm liền; Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2007 - 2012; Đảng viên trẻ tiêu biểu và viên chức trẻ tiêu biểu tỉnh Tiền Giang năm 2015; Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2015; “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” cấp tỉnh, giai đoạn 2012 - 2016 và 2016 - 2018; Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Tiền Giang năm 2019.

Ngoài ra, thầy Sơn còn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2018 - 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, tháng 6-2020, thầy Sơn vinh dự đoạt Giải thưởng Tuổi trẻ tiêu biểu tỉnh Tiền Giang năm 2020; đồng thời, được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang lựa chọn là đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động toàn quốc lần thứ X, giai đoạn 2015 - 2020 do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức vào tháng 9-2020.

NHƯ NGỌC

.
.
.