Thứ Ba, 13/10/2020, 11:49 (GMT+7)
.
ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH TIỀN GIANG LẦN THỨ VI - NĂM 2020

Cái tâm của thầy giáo vùng sâu

Gần 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” trên huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, thầy Ngô Tấn Hưng, Tổ trưởng Tổ Xã hội, Trường Tiểu học - Trung học cơ sở (TH-THCS) Phú Tân đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm áp dụng hiệu quả tại đơn vị.

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Tiền Giang (nay là Trường Đại học Tiền Giang), thầy Hưng (xã Long Thuận, TX. Gò Công) về công tác tại Trường THCS Phú Đông (thời điểm này trường thuộc huyện Gò Công Đông), sau này chia tách và trở thành Trường TH-THCS Phú Tân. Trong những ngày đầu công tác, thầy Hưng gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt nơi đây còn nhiều hạn chế, trong đó vấn đề khó nhất là nguồn nước sinh hoạt.

Thầy Hưng trong giờ lên lớp.
Thầy Hưng trong giờ lên lớp.

Là giáo viên giảng dạy ở vùng sâu, vùng xa của huyện cù lao Tân Phú Đông, thầy Hưng thấu hiểu những hoàn cảnh học sinh nghèo vượt khó. Việc học của đa số học sinh nơi đây ít được phụ huynh quan tâm, vì cuộc sống mưu sinh, họ đã gửi gắm những ước mơ, hoài bão của con em mình cho những thầy cô giáo. Do cuộc sống còn nhiều khó khăn nên một số học sinh đã phải nghỉ học giữa chừng để phụ giúp gia đình. Cũng không ít lần, thầy Hưng phải đến tận nhà học sinh để nắm bắt hoàn cảnh và thuyết phục phụ huynh cho con em tiếp tục đến trường.

Theo nhận xét của Trưởng Ban chuyên môn bậc THCS, Trường TH-THCS Phú Tân Phạm Văn Phúc, trong công tác chuyên môn, thầy Hưng luôn mạnh dạn đề xuất nâng cao chất lượng dạy và học. Các đề tài, sáng kiến của thầy Hưng luôn được triển khai trong tổ chuyên môn của nhà trường, giúp cho Ban Giám hiệu, giáo viên và phụ huynh, học sinh thêm tự tin quyết tâm cao trong giảng dạy và học tập cũng như công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Trong dạy học, thầy Hưng luôn “truyền lửa” để thu hút học sinh yêu thích bộ môn; từ đó giúp học sinh học tốt, mở rộng hiểu biết, có kiến thức để làm hành trang bước vào đời. Thầy Hưng tâm sự: “Sống và dạy học trong điều kiện, hoàn cảnh của học sinh vùng sâu, tôi luôn khát khao giúp các em biết và hiểu rõ việc “bỏ học là từ bỏ tương lai”, “học để thay đổi số phận”, “học để biết”, “học để làm” và “học để cùng chung sống”…”.

Bên cạnh đó, thầy Hưng còn nghiên cứu và thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học. Thầy đã áp dụng dạy học tích hợp chủ đề đơn môn, chủ đề liên môn, hướng dẫn học sinh tự tìm kiếm thông tin căn cứ vào vấn đề được đặt ra và dựa vào cơ sở các giả thuyết, học sinh tiến hành thu thập thông tin từ nhiều nguồn bằng nhiều cách khác nhau. Sau đó, học sinh tiến hành phân tích, tổng hợp, so sánh, rút ra kết luận.

Với môn dạy chính là Địa lý lớp 8 và 9, thầy Hưng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, sử dụng giáo án điện tử khi lên lớp, thiết kế bài giảng E-learning… Để bài giảng thêm sinh động, thầy Hưng tự quay các video về những vấn đề xã hội, môi trường của địa phương và các nơi khác để phục vụ cho việc dạy trên lớp, giúp học sinh hứng thú hơn với bài học. Với vị trí, địa lý đặc thù của huyện cù lao Tân Phú Đông, thầy Hưng đã đưa các thông tin liên quan vào tiết học Địa lý địa phương, để học sinh hiểu rõ hơn nơi mình đang sống…

Gần 20 năm nhiệt huyết, gắn bó với nghề, thầy Hưng luôn trăn trở, suy nghĩ tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và luôn nỗ lực học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhiều đề tài, sáng kiến của thầy Hưng được áp dụng tại đơn vị và mang lại hiệu quả như: Những giải pháp giúp học sinh hứng thú với tiết học Địa lý địa phương lớp 9; những phương pháp giáo dục học sinh cá biệt; một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lý bậc THCS…

Từ những đề tài, sáng kiến đã giúp học sinh hứng thú trong học tập, khơi dậy và phát triển năng lực, khả năng tự học để hình thành trong học sinh tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo; nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, giúp các em yêu môn học hơn. Nhiều năm liền, thầy Hưng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lý thi cấp huyện và cấp tỉnh. Kết quả hằng năm, Trường TH-THCS Phú Tân đều có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh môn Địa lý.

Với những sáng kiến kinh nghiệm và những đóng góp vì học sinh thân yêu thầy Hưng đã nhận nhiều Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang…

HÀ NAM

.
.
.