Chủ Nhật, 28/02/2021, 09:15 (GMT+7)
.

Để sử dụng sách tham khảo hiệu quả

(ABO) Có thể nói, bên cạnh sách giáo khoa thì trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sách tham khảo (STK) với đa dạng chủng loại, phong phú về nội dung dành cho học sinh. Do đó, việc chọn và sử dụng STK sao cho phù hợp là những trăn trở của phụ huynh cũng như học sinh. 

SỬ DỤNG STK LÀ NHU CẦU

Hiện nay, bên cạnh số lượng STK các cấp học bày bán tăng chóng mặt trên thị trường thì hình thức trình bày các loại STK cũng khá bắt mắt. Chẳng hạn một môn học có đến 2, 3 hoặc 5 đầu STK của nhiều tác giả khác nhau. Dù mỗi tác giả viết STK tiếp cận cách nhìn khác nhau nhưng tựu trung lại mục đích cuối cùng của các loại STK vẫn là tìm ra cách giải, đáp án dựa trên tài liệu chính thống của các môn học.

Phụ huynh lựa chọn mua STK cho con tại nhà sách.
Phụ huynh lựa chọn mua STK cho con tại nhà sách.

Thực tế, việc sử dụng STK là nhu cầu chính đáng. Bởi nếu học sinh vận dụng tốt STK thì sẽ giúp các em tổng hợp kiến thức, nâng cao hiểu biết. Ví dụ khi tham khảo các bài văn mẫu, học sinh sẽ biết cách cảm thụ cái hay, cách chuyển ý, chuyển nhịp câu văn sao cho nhẹ nhàng, logic…, từ đó bồi dưỡng khả năng viết văn của các em.

Tuy nhiên, đối với học sinh tiểu học, việc sàng lọc thông tin còn hạn chế, khó phân biệt được đúng sai nên STK giống như con dao hai lưỡi. Còn đối với học sinh có học lực trung bình và yếu thì việc sử dụng STK không có sự hướng dẫn của thầy cô, phụ huynh dễ khiến các em chán nản, hoang mang vì không tiếp thu được hết nội dung.

Chị Phan Hoài Anh, ngụ xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết, STK hiện nay vô cùng phong phú. Để chọn STK cho con, chị thường tìm đến các nhà sách và lựa chọn các nhà xuất bản uy tín. Do con còn ở tuổi tiểu học nên chị Anh thường chọn các loại STK, nâng cao kiến thức ở môn Toán và môn Tiếng Việt. “Việc sử dụng STK như thế nào trong quá trình dạy con học thường do tôi quản lý. Với những kiến thức mới, tôi thường tìm hiểu trong STK những cách làm hay, để vận dụng vào việc dạy con học” - chị Anh chia sẻ.

SỬ DỤNG STK SAO CHO PHÙ HỢP?

Theo thầy Nguyễn Thành Liêm, giáo viên Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho, việc sử dụng STK hiện nay được xem là nhu cầu cần thiết của học sinh, đặc biệt là học sinh bậc trung học. Thế nhưng, vấn đề đặt ra là hiện nay STK lại muôn hình vạn trạng, do đó để có thể sử dụng STK hợp lý là vấn đề được thầy cô và phụ huynh rất quan tâm. Tuy nhiên, phụ huynh và học sinh cần phải luôn ghi nhớ là dù sử dụng STK nào đi nữa thì sách giáo khoa vẫn là nguồn tài liệu quan trọng nhất cho học tập.

Theo lời khuyên của Thạc sĩ Nguyễn Giang Lam, Giảng viên tâm lý Trường Đại học Tiền Giang, phụ huynh, học sinh hãy là người thông thái khi chọn STK, phải biết làm chủ bản thân giữa muôn trùng tài liệu tham khảo trên thị trường hiện nay; đồng thời, phải thông minh khi lựa chọn cho mình nguồn tài liệu tham khảo và sử dụng nó sao cho thật hiệu quả.

Bên cạnh đó, phụ huynh và học sinh nên chọn mua đầu STK có nguồn gốc rõ ràng, ưu tiên sách của các nhà xuất bản uy tín. Phụ huynh không nên cho con tùy tiện sử dụng STK mà cần giám sát chặt chẽ và chỉ cho con sử dụng STK khi thật sự cần thiết. Còn đối với học sinh, cần phân chia thời gian sử dụng STK để có kết quả tốt nhất, không nên sử dụng STK chỉ để hoàn thành bài tập được giao một cách nhanh nhất.

Thạc sĩ Nguyễn Giang Lam cho rằng, việc sử dụng STK thực sự mang lại hiệu quả khi học sinh biết cách vận dụng, bám sát những kiến thức cơ bản và tự rút ra cho mình bí quyết để làm bài. Tuy nhiên, hiện tại có vô số các loại STK nên phụ huynh và học sinh cần chú ý thông tin về nhà xuất bản, các nội dung mà sách đề cập để lựa chọn STK vừa phù hợp vừa chất lượng về nội dung. 

ĐỖ PHI - NHƯ NGỌC 

.
.
.